Nghị sĩ cực hữu Ba Lan gây phẫn nộ khi dập tắt ngọn nến menorah bằng bình chữa cháy: ‘hoàn toàn gây sốc’

(SeaPRwire) –   Một nghị sĩ cực hữu ở Ba Lan đã gây phẫn nộ trong cộng đồng khi dùng bình chữa cháy để tắt đèn lồng của một chiếc măng-đơn.

Grzegorz Braun, một trong những nghị sĩ gây tranh cãi nhất tại quốc hội Ba Lan, có thể thấy đang tắt đèn của chiếc măng-đơn bằng bình chữa cháy trong tòa nhà quốc hội khi một phiên họp mới của chính phủ đang bắt đầu. Một đám khói, sương mù và bột trắng đã lan khắp khu vực.

Các nghị sĩ nhanh chóng lên án hành động của Braun, nói rằng sẽ không dung thứ bất kỳ hình thức phân biệt chủng tộc nào tại quốc hội.

Chủ tịch quốc hội Szymon Holownia gọi hành động này là “hoàn toàn gây sốc” và loại trừ Braun khỏi phiên họp ngày hôm đó của quốc hội, bày tỏ hy vọng rằng “ông ấy sẽ không sớm trở lại”. Ông nói ông sẽ báo cáo với công tố viên.

Quốc hội cũng áp mức phạt tài chính cao nhất lên Braun, buộc ông ta phải mất một nửa ba tháng lương và phụ cấp trong nửa năm.

“Ba Lan là quê hương của tất cả các tôn giáo,” Holownia nói.

Sự cố này làm gián đoạn một ngày quan trọng tại quốc hội Ba Lan, khi Thủ tướng mới được bầu Donald Tusk đưa bài phát biểu nhậm chức đầu tiên. Tusk mạnh mẽ lên án hành động của Braun, gọi chúng là “không thể chấp nhận được”.

“[Đ]iều này không bao giờ được phép xảy ra trở lại. Đây là một sự xấu hổ,” ông nói.

Sự cố này làm trì hoãn cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của ông, thậm chí nhóm nghị sĩ của đảng Braun cũng lên án hành vi của ông.

Đại sứ Mỹ Mark Brzezinski đã tweet: “Tôi cảm thấy phẫn nộ trước hành động chống Do Thái thô bạo được thực hiện hôm nay bởi một trong những thành viên nghị viện Ba Lan.”

Sự cố này cũng bị Giáo hội Công giáo Ba Lan lên án.

“Tôi xấu hổ và xin lỗi toàn bộ cộng đồng Do Thái ở Ba Lan,” Cha Grzegorz Rys, người đứng đầu ủy ban đối thoại với Do Thái giáo, đã tweet.

Braun, thành viên thuộc đảng Liên minh thân Nga, trong quá khứ đã sai lầm tuyên bố rằng có một âm mưu biến Ba Lan thành “nhà nước Do Thái” và kêu gọi hình sự hóa đồng tính.

Rabbi Shalom Ber Stambler, người dẫn đầu lễ kỷ niệm Hanukkah, cho biết AP rằng lễ kỷ niệm diễn ra êm đẹp và vừa kết thúc khi hỗn loạn bắt đầu bùng nổ.

Mọi người van xin Braun dừng lại và một phụ nữ, thành viên cộng đồng Do Thái, cố gắng ngăn ông ta. Khói từ bình chữa cháy bị đẩy ngược vào mặt cô ấy và cô ấy cần điều trị y tế sau đó.

Rabbi Stambler, một rabbi của cộng đồng Chabad, nói rằng có vẻ Braun muốn phá hoại một ngày khi nhiều người vui mừng sau khi Tusk được bầu.

“Có người đang cố gắng phá hủy nó,” Stambler nói. “Và tôi nghĩ tác động là ngược lại. Bây giờ sẽ có nhiều nhận thức hơn về việc cần có sự khoan dung như thế nào, tầm quan trọng của nó là như thế nào.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.