Nghị sĩ Anh chất vấn bưu điện sau khi hàng trăm người điều hành bưu điệm bị cáo buộc sai trái trong vụ bê bối lịch sử

(SeaPRwire) –   Các nghị sĩ đang cố gắng tìm ra sự thật về một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất của Anh đang hỏi các giám đốc của Bưu điện và Fujitsu vào thứ Ba khi tinh thần đòi bồi thường và minh oan cho hơn 900 quản lý cửa hàng bưu điện bị kết án oan về trộm cắp hoặc gian lận do hệ thống máy tính lỗi.

Ủy ban Kinh doanh và Thương mại của Hạ viện đang cố gắng xác định cách để tăng tốc độ bồi thường cho các nạn nhân. Thủ tướng Rishi Sunak đã hứa sẽ giới thiệu để đảo ngược các bản án, theo một phim truyền hình tạo ra làn sóng ủng hộ lớn cho các cựu quản lý bưu điện trước đây.

“Đây là một trong những sai lầm tư pháp nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta”, Sunak nói. “Những người đã làm việc chăm chỉ để phục vụ cộng đồng của họ đã bị phá hủy cuộc sống và danh tiếng qua hoàn toàn không lỗi của chính họ. Nạn nhân phải được công lý và bồi thường.”

Ngoài ủy ban nghị viện, một cuộc điều tra công khai về vấn đề đang diễn ra. Cảnh sát cũng đang điều tra khả năng truy tố liên quan đến cuộc điều tra và truy tố.

Một số điều cần biết về vụ bê bối:

Sau khi Bưu điện triển khai hệ thống công nghệ thông tin Horizon, do Fujitsu phát triển vào năm 1999 để tự động hóa kế toán doanh số bán hàng, các quản lý cửa hàng bưu điện địa phương bắt đầu tìm thấy những khoản thâm hụt không thể giải thích mà họ phải chịu trách nhiệm.

Bưu điện do nhà nước sở hữu duy trì rằng Horizon đáng tin cậy và buộc tội các quản lý cửa hàng về sự gian dối. Từ năm 2000 đến năm 2014, khoảng 900 nhân viên bưu điện đã bị kết án oan về trộm cắp, gian lận và kế toán giả, một số người phải đi tù và những người khác bị phá sản.

Tổng cộng, hơn 2.000 người bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này. Một số người tự tử hoặc cố gắng tự tử. Những người khác nói rằng hôn nhân của họ tan vỡ và báo cáo rằng họ trở thành những kẻ bị cộng đồng ruồng bỏ.

Một nhóm nhân viên bưu điện đã khởi kiện chống lại Bưu điện vào năm 2016. Ba năm sau, Tòa án tối cao London phán quyết rằng Horizon chứa một số “lỗi, sai sót và lỗi kỹ thuật” và rằng Bưu điện “biết có vấn đề nghiêm trọng về độ tin cậy” của hệ thống.

“Những thất bại trong điều tra và công bố thông tin là quá nghiêm trọng đến mức việc truy tố bất kỳ vụ án ‘Horizon’ nào đều là sự xúc phạm lương tâm của tòa án”, Thẩm phán Timothy Holroyde nói.

Đến nay, chỉ có 95 bản án bị đảo ngược, Bộ trưởng Bộ Bưu điện Kevin Hollinrake cho biết.

Thời điểm trả giá đã mất rất nhiều thời gian để đến, nhưng nó đã được đẩy nhanh bởi một bộ phim truyền hình bốn phần phát sóng trước đây vào đầu tháng này và gây ra sự phẫn nộ công khai dẫn đến nhiều ngày đầy những tiêu đề chỉ trích Bưu điện và thúc đẩy một phản ứng nhanh chóng của các nhà lập pháp.

Bộ phim truyền hình ITV, “Mr. Bates vs Bưu điện”, kể câu chuyện về quản lý cửa hàng Alan Bates, do Toby Jones thủ vai, người đã dành gần hai thập kỷ cố gắng phơi bày vụ bê bối và minh oan cho đồng nghiệp của mình.

Mặc dù có hàng trăm bài báo qua nhiều năm về phiên tòa và cuộc điều tra công khai tiếp diễn, chương trình được hàng triệu người xem nhanh chóng kích hoạt sự ủng hộ cho các nạn nhân của sự bất công này.

Hơn 1 triệu người đã ký một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi cựu Giám đốc điều hành Bưu điện Paula Vennells từ bỏ danh hiệu Hiệp sĩ của Huân chương Anh mà bà nhận được vào năm 2018. Bà đã nói sẽ từ bỏ danh dự này.

Sự chú ý mới được dành vào tuần trước khi cuộc điều tra công khai tiếp tục trên truyền hình với mọi người đều quan tâm đến Stephen Bradshaw, một điều tra viên của Bưu điện, người xuất hiện bị đe dọa khi bị buộc tội bắt nạt và làm cho các nghi phạm cảm thấy họ đang nói dối. Bradshaw phủ nhận cáo buộc.

Chủ cửa hàng và nhân viên Bưu điện thường sống trong cộng đồng nơi họ hoạt động, và nhiều người trở thành kẻ bị ruồng bỏ khi bị buộc tội ăn cắp.

Lisa Brennan, cựu nhân viên cửa hàng bưu điện ở Huyton, gần Liverpool, đã nói với cuộc điều tra rằng sau khi bị buộc oan ăn cắp 3.000 bảng Anh vào năm 2003, hôn nhân của cô tan vỡ, cô mất nhà và cuối cùng trở thành người vô gia cư cùng con gái nhỏ.

“Điều này thật đáng xấu hổ, nó không nên xảy ra”, cô nói với cuộc điều tra vào năm 2022. “Tôi không phải là người duy nhất, nhưng đó là điều tôi được nói: ‘Chỉ có một mình bạn, bạn là người duy nhất.'”

Janine Powell, cựu quản lý cửa hàng bưu điện ở Tiverton tại Devon bị kết án ăn cắp khoảng 71.000 bảng Anh, cho biết cô cảm thấy bị phá hủy khi bị kết án 18 tháng tù vào năm 2008.

Cô phải rời khỏi ba đứa con của mình, trong độ tuổi từ 10 đến 18 vào thời điểm đó, và điều đó làm hỏng mối quan hệ của họ. Cô tự hại mình, nghĩ đến tự tử và gặp khó khăn trong việc tìm việc sau khi ra tù.

“Nó có tác động lớn. Bạn phải tuyên bố rõ ràng rằng bạn có tiền án”, Powell nói. “Khi bạn cố gắng giải thích, đó là câu trả lời ‘không’ ngay lập tức, vì vậy tôi không thể làm việc.”

Chính phủ dự định dành 1,28 tỷ bảng Anh để bồi thường cho những người bị kết án oan và những người khác cuộc sống bị phá hủy trong vụ bê bối này.

Đến nay, tổng cộng gần 150 triệu bảng đã được chi trả cho hơn 2.500 nạn nhân, Sunak cho biết.

Luật pháp dự kiến sẽ hủy bỏ các bản án và cấp cho những người đã được minh oan ít nhất 600.000 bảng Anh, chính phủ cho biết. Họ có thể nhận được nhiều hơn nếu họ trải qua quy trình để đánh giá yêu cầu của họ.

Những người không bị kết án nhưng mất tiền sẽ được đề nghị ít nhất 95.000 bảng Anh.

Chính phủ cho biết có khả năng một số nhân viên bưu điện thực sự phạm tội hoặc trộm cắp có thể kết thúc bị minh oan và nhận được bồi thường.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Rủi ro là thay vì kết án oan, chúng ta sẽ kết thúc với việc trắng án oan và chúng ta đơn giản không biết có bao nhiêu người”, Hollinrake nói. “Nhưng chúng ta không thể làm cho việc bồi thường phụ thuộc vào việ