Zelenskyy kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos

(SeaPRwire) –   Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy đã gặp gỡ các giám đốc điều hành doanh nghiệp và nhà lãnh đạo thế giới trong ngày đầu tiên đầy bận rội của hội nghị hàng năm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại khu nghỉ mát trượt tuyết Thụy Sĩ Davos, nơi các quan chức hàng đầu từ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và nhiều nơi khác đã nói về việc đối phó với xung đột và nắm bắt công nghệ như trí tuệ nhân tạo.

Zelenskyy đang nỗ lực giữ cho cuộc chiến tranh kéo dài và phần lớn bế tắc của đất nước mình chống lại Nga luôn ở trong tâm trí của các nhà lãnh đạo chính trị, cũng giống như cuộc chiến Israel với Hamas, đã vượt qua ngưỡng 100 ngày tuần này, đã làm lu mờ sự chú ý của thế giới và gây ra lo ngại về một xung đột rộng lớn hơn ở.

“Rất quan trọng là quý vị phải ủng hộ chúng tôi, tôi cảm ơn sự hỗ trợ của quý vị. Rất quan trọng khi ở đây, để thúc đẩy đầu tư vào Ukraina và hỗ trợ nền kinh tế của chúng tôi,” Zelenskyy nói tại phiên họp “CEOs for Ukraine” kín đáo, theo văn phòng của ông.

Đây là lần đầu tiên Zelenskyy tham dự hội nghị Davos với tư cách Tổng thống sau khi phát biểu qua video trong những năm trước, và – trong khi được bảo vệ chặt chẽ – ông đang thu hút sự chú ý của giới truyền thông và những người khác cố gắng lấy được lời nói chuyện với ông.

Các cuộc nói chuyện với Thủ tướng Qatar và Jordan sẽ làm nổi bật ngày với các sự kiện hiện hữu nhất, với các bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khương, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan giữa chúng.

Thủ tướng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, cho rằng tập trung vào các vụ tấn công tàu biển ở Biển Đỏ bởi phiến quân Houthi của Yemen – đã thúc đẩy các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và Anh – “tập trung vào triệu chứng và không điều trị vấn đề thực sự” của cuộc chiến Israel chống lại Hamas.

“Chúng ta nên tập trung vào xung đột chính ở Gaza. Và ngay khi nó được giải quyết, tôi tin rằng mọi thứ khác cũng sẽ được giải quyết,” ông nói, thêm rằng một giải pháp hai nhà nước là cần thiết để kết thúc xung đột.

Sheikh Mohammed cũng cảnh báo một cuộc đối đầu quân sự “sẽ không kiềm chế” các vụ tấn công của Houthi.

“Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta có ngay bây giờ ở khu vực là một công thức leo thang khắp nơi,” ông bổ sung.

Lý Khương, Thủ tướng Trung Quốc, tập trung vào việc quảng bá Trung Quốc là nơi đầu tư, lưu ý rằng “chúng tôi đang mở rộng vòng tay chào đón.” Ông cho biết kinh tế Trung Quốc được ước tính tăng khoảng 5,2% vào năm ngoái, vượt mục tiêu 5% mà nước này đặt ra.

Nền kinh tế Trung Quốc, trong nhiều thập kỷ là động lực tăng trưởng hàng đầu của toàn cầu, đã gặp khó khăn kể từ khi áp dụng các hạn chế phòng dịch COVID-19, với tỷ lệ thất nghiệp cao ở thanh niên và sự sụp đổ của thị trường bất động sản quá mức phát triển.

Lý Khương đã đưa ra những chỉ trích ẩn ý đối với các hạn chế của Mỹ đối với khả năng mua các chip máy tính tiên tiến được sử dụng trong mọi thứ từ điện thoại di động đến máy giặt của Trung Quốc.

“Thành tựu công nghệ nên được sử dụng để mang lại lợi ích cho nhân loại và nó không nên được sử dụng như một phương pháp để hạn chế hay áp bức một quốc gia khác,” Lý Khương nói.

Von der Leyen nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu không muốn chia rẽ với Bắc Kinh – một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của họ – nhưng muốn giảm thiểu rủi ro phụ thuộc quá nhiều vào nó bởi “chúng tôi gặp vấn đề khi tiếp cận thị trường, khi có sự công bằng cạnh tranh, khi có an ninh kinh tế.”

Bà lưu ý Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu kim loại được sử dụng trong chip máy tính, tấm năng lượng mặt trời và nhiều hơn nữa.

Đối với Mỹ, Sullivan nói không khi AP hỏi liệu ông có gặp phái đoàn Trung Quốc khi ông bước vào các cuộc nói chuyện với Zelenskyy và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hay không.

Zelenskyy, trước đây do dự khi rời khỏi đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, đã có chuyến tham quan vòng quanh thế giới gần đây để cố gắng tập hợp sự ủng hộ cho nguyên nhân của Ukraina chống lại Nga trước sự mệt mỏi của phương Tây và lo ngại rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – người từng ca ngợi mối quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin – có thể trở lại Nhà Trắng vào năm sau sau chiến thắng áp đảo của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa hôm thứ Hai.

Ông hy vọng sử dụng được tầm ảnh hưởng lớn của sự kiện này như một diễn đàn để giới thiệu những nhu cầu cấp bách của Ukraina, và các đồng minh sẽ xếp hàng: Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bao gồm Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon và quan chức như von der Leyen đã học hỏi trong nhiều cuộc gặp gỡ về hỗ trợ và đầu tư cần thiết để giúp Ukraina tái thiết.

“Đã đến lúc cho chúng ta, cho các công ty Ukraina, cho các công ty quốc tế tái thiết nền kinh tế Ukraina,” Giám đốc điều hành công ty năng lượng Ukraina DTEK Maxim Timchenko nói sau phiên họp.

Trong bài phát biểu của mình, Von der Leyen đã vẽ một bức tranh lạc quan về cuộc chiến ở Ukraina bất chấp tình hình bế tắc trên chiến trường. Bà cho rằng Nga đã “mất một nửa khả năng quân sự”, trong khi Ukraina đã lấy lại một nửa lãnh thổ ban đầu mất đi vào giai đoạn đầu của cuộc xâm lược.

Một ngày trước đó, Zelenskyy đã dừng chân tại thủ đô Bern của Thụy Sĩ, nơi Tổng thống Viola Amherd hứa sẽ bắt đầu làm việc với Ukraina để giúp tổ chức một “hội nghị hòa bình” cho Ukraina.

Chủ đề của hội nghị tại Davos là “khôi phục lòng tin”, và nó diễn ra trong bối cảnh tình cảm đó đang dần bị xói mòn trên toàn cầu: Các cuộc chiến ở Trung Đông đã ngày càng chia rẽ thế giới thành các phe phái khác nhau.

Trong khi tình hình địa chính trị tràn ngập sắc thái u ám, các doanh nghiệp lại trông thấy hy vọng hơn – một phần từ triển vọng rằng trí tuệ nhân tạo có thể giúp tăng năng suất.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Trí tuệ nhân tạo là chủ đề chính tại Davos, với một bài phát biểu quan trọng của Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella – công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI sản xuất ChatGPT – trong s