Nga đưa Chủ tịch Tòa án Hình sự Quốc tế vào danh sách truy nã: báo cáo

Nga đã thêm Piotr Hofmanski, chủ tịch Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), vào danh sách truy nã của mình vài tháng sau khi tổ chức này ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin về cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine, theo các báo cáo.

Một thông báo trong cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho thấy Hofmanski đã được đưa vào danh sách truy nã, mặc dù không nêu rõ chi tiết về cáo buộc, theo trang tin Nga TASS do nhà nước điều hành.

“Hofmanski Piotr Jozef, người Ba Lan. Bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga,” thông báo nói, theo Agence France-Presse.

Vào tháng 3, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và Ủy viên Nhân quyền Trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ đã trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga kể từ khi xâm chiếm đất nước.

Nga, không phải là thành viên của ICC, kể từ đó đã khẳng định rằng lệnh bắt giữ Putin là không hợp lệ và đã ban hành lệnh bắt giữ các thẩm phán và công tố viên ICC khác.

Trong khi đó, các chuyên gia nhân quyền độc lập do Liên Hợp Quốc ủng hộ cho biết họ tiếp tục tìm thấy bằng chứng về tội ác chiến tranh do lực lượng Nga thực hiện trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Các cáo buộc tội ác chiến tranh bao gồm tra tấn – một số với “tính tàn bạo” đến mức dẫn đến cái chết – và hiếp dâm phụ nữ từ 83 tuổi trở xuống.