Các cuộc đụng độ bùng phát trở lại ở khu vực Amhara của Ethiopia vì tranh chấp giải trang

Các cuộc đụng độ mới nổ ra ở thị trấn lớn thứ hai của khu vực Amhara đầy biến động của Ethiopia khi các dân quân giao tranh với quân đội về kế hoạch giải trừ vũ khí của chính phủ đối với lực lượng địa phương.

Các chiến binh thuộc một dân quân có tên Fano đã chiến đấu chống lại các đơn vị quân đội vào Chủ nhật ở thị trấn Gondar, một trung tâm thương mại và du lịch quan trọng. “Rất dữ dội,” một người được liên lạc qua điện thoại nói nhưng từ chối tiết lộ tên vì lo ngại về an toàn.

Đến sáng thứ Hai, trật tự đã được phục hồi phần lớn, với quân đội giành lại quyền kiểm soát thị trấn, mặc dù tiếng súng vẫn còn vang lên rải rác, cư dân nói. Các cửa hàng đóng cửa và đường phố trống trải.

Các khu vực khác của Amhara, bao gồm thủ phủ khu vực Bahir Dar và Lalibela, một thị trấn du lịch quan trọng khác, không chứng kiến các vụ đụng độ, cư dân nói vào thứ Hai.

Bạo lực bùng phát ở Amhara, khu vực đông dân thứ hai của Ethiopia, vào đầu tháng 8, với các chiến binh Fano chiếm quyền kiểm soát một số thị trấn lớn và người biểu tình chặn đường. Quân đội đã giành lại quyền kiểm soát sau vài ngày.

Để đối phó với tình trạng bất ổn, chính phủ đã chặn truy cập internet và ban bố tình trạng khẩn cấp. Các vụ đụng độ gây lo ngại về một cuộc nội chiến mới sau cuộc xung đột ở khu vực lân cận Tigray, kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11.

Bạo lực bùng phát do một kế hoạch được khởi xướng vào tháng 4 nhằm giải trừ vũ khí của các lực lượng trong khu vực, mà chính phủ cho là mối đe dọa đối với trật tự hiến pháp của Ethiopia. Nhóm dân tộc Amhara nói họ cần các lực lượng này để bảo vệ, trích dẫn các cuộc tấn công nhằm vào nhóm của họ.

Liên Hợp Quốc cho biết hồi tháng trước bạo lực đã cướp đi sinh mạng của hơn 180 người và tổ chức thế giới bày tỏ lo ngại về làn sóng bắt giữ người Amhara dân tộc.

Các quan chức địa phương trên khắp Amhara đang bị nhắm mục tiêu ám sát, “dẫn đến sự sụp đổ tạm thời của các cấu trúc nhà nước địa phương ở nhiều khu vực,” ủy ban nhân quyền do nhà nước Ethiopia bổ nhiệm cho biết hồi tháng trước.