NATO buộc phải điều máy bay chiến đấu để chặn máy bay quân sự Nga hơn 300 lần trong năm 2023

(SeaPRwire) –   Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) buộc phải điều máy bay chiến đấu của mình hơn 300 lần trong năm 2023 để chặn đứng máy bay quân sự Nga tiếp cận không phận của các nước thành viên theo cách khó lường, tổ chức quốc tế này cho biết vào thứ Sáu.

“NATO duy trì nhiệm vụ tuần tra trên không để triển khai máy bay chiến đấu khi phát hiện dấu hiệu máy bay quân sự Nga tiếp cận không phận các nước đồng minh theo cách khó lường,” NATO cho biết trong thông cáo.

Hàng trăm vụ việc xảy ra khi Nga tiếp tục sử dụng lực lượng trên đất liền, trên không và trên biển nhằm mục đích chiến lược trong cuộc chiến với Ukraine. Nga đầu tiên xâm lược Ukraine, quốc gia láng giềng phía tây nhỏ hơn vào tháng Hai năm 2022.

“Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã tạo ra tình hình an ninh nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ,” phát ngôn viên tạm quyền của NATO Dylan White cho biết. “Máy bay chiến đấu của NATO luôn trực chiến 24/7 sẵn sàng triển khai khi phát hiện các chuyến bay không thông báo hoặc gây nghi ngờ gần không phận các đồng minh. Tuần tra trên không là cách mà NATO đảm bảo an ninh cho các đồng minh.”

Theo thông cáo của NATO, hầu hết các vụ gặp gỡ đều “an toàn và chuyên nghiệp” và xảy ra trên Biển Baltic.

“Dọc theo phía đông của NATO, máy bay thường không truyền mã vị trí và độ cao của chúng, không nộp kế hoạch bay hoặc liên lạc với điều phối viên không lưu,” NATO cho biết.

“Phần lớn các cuộc gặp gỡ trên không giữa NATO và máy bay Nga đều an toàn và chuyên nghiệp. Vi phạm không phận các nước NATO bởi máy bay quân sự Nga vẫn hiếm và thường chỉ kéo dài ngắn ngủi.”

Sau khi Nga xâm lược năm ngoái, NATO đã tăng cường phòng thủ không phận phía đông với các hệ thống phòng không đáng kể bao gồm nhiều máy bay chiến đấu, chuyến bay giám sát và phòng không trên mặt đất hơn.

Cuộc chiến Nga-Ukraine đang đi vào năm thứ hai chứng kiến cuộc tấn công bằng không quân lớn nhất cho đến nay vào thứ Sáu, khi lực lượng Nga bắn hơn 120 tên lửa và sử dụng hàng chục máy bay không người lái oanh tạc các thành phố khắp Ukraine.

Ít nhất 18 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công kéo dài hơn 18 giờ.

Ukraine không phải là thành viên NATO, mặc dù đang nỗ lực gia nhập và các thành viên đồng minh đã bày tỏ sự đồng cảm với việc chính thức mời Ukraine gia nhập sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.