Mỹ không kích kho tên lửa Houthi ở Yemen, các quan chức xác nhận

(SeaPRwire) –   Quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào mục tiêu Houthi ở Yemen để trả đũa vụ tấn công vào một tàu container thuộc sở hữu và điều hành của Mỹ.

Quân đội Mỹ đã tấn công một kho chứa tên lửa đạn đạo chống hạm thuộc sở hữu Houthi vào Thứ Ba, các quan chức Mỹ xác nhận với Digital. Vụ không kích được cho là trả đũa trực tiếp vụ tấn công tên lửa nhằm vào tàu Mỹ trên Biển Đỏ.

“Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 16/1 (giờ Yemen), nhóm vũ trang Houthi được Iran hậu thuẫn đã phóng một tên lửa đạn đạo chống hạm từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen ra các tuyến đường hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ,” một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết với Digital. “Tàu M/V Zografia mang cờ Malta đã báo cáo họ bị trúng đạn nhưng vẫn có thể di chuyển, và tiếp tục hành trình qua Biển Đỏ. Không có báo cáo về thương vong.”

“Bên cạnh đó, sau vụ tấn công vào M/V Gibraltar Eagle mang cờ Quần đảo Marshall vào khoảng 4 giờ 15 phút ngày 16/1 (giờ Yemen), Lực lượng Mỹ đã phá hủy bốn tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi. Những tên lửa này đang chuẩn bị phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và đe dọa trực tiếp đến cả tàu thương mại và tàu chiến Mỹ trong khu vực.”

Các tên lửa này được cho là do Iran cung cấp, đang chuẩn bị sử dụng chống lại tàu thương mại trên Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ xác nhận tiến hành không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của Houthi ở Yemen.

Lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công liên tiếp nhằm vào tàu thương mại và đe dọa mở rộng mục tiêu bao gồm cả tàu Mỹ và Anh – nhằm hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến chống Israel.

Các phiến quân Houthi ở Yemen đã bắn một tên lửa hành trình chống hạm về phía một tàu chiến Mỹ trên Biển Đỏ vào Chủ nhật, nhưng đã bị máy bay chiến đấu Mỹ bắn hạ.

Một tên lửa hành trình chống hạm đã được bắn lúc khoảng 16 giờ 45 phút giờ địa phương vào Chủ nhật từ các nhóm vũ trang Houthi ở Yemen hướng về tàu USS Laboon, đang hoạt động ở phía Nam Biển Đỏ, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM).

Mỹ cho biết tên lửa được phóng từ gần thành phố cảng Hodeida, một thành phố ven biển trên Biển Đỏ lâu nay do Houthi kiểm soát.

“Tên lửa đã bị máy bay chiến đấu Mỹ bắn hạ gần bờ biển Hudaydah. Không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại,” CENTCOM cho biết trong một tuyên bố.

Vụ tấn công của Houthi là lần đầu tiên Mỹ xác nhận kể từ khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu không kích Houthi từ thứ Sáu sau tuần lễ tấn công vào tàu thương mại trên Biển Đỏ.

Giao thông đường thủy qua Biển Đỏ đã chậm lại do các vụ tấn công. Hải quân Mỹ đã cảnh báo vào thứ Sáu cho tàu mang cờ Mỹ tránh xa khu vực xung quanh Yemen trên Biển Đỏ và Vịnh Aden trong vòng 72 giờ sau các cuộc không kích ban đầu.

Houthi tuyên bố, không cung cấp bằng chứng, rằng Mỹ đã không kích một địa điểm gần Hodeida vào Chủ nhật khoảng cùng thời điểm với vụ tấn công tên lửa hành trình. Mỹ và Anh không xác nhận tiến hành bất kỳ cuộc không kích nào, cho thấy đây có thể là kết quả của tên lửa Houthi bị phóng nhầm hướng.

Landon Mion và Louis Casiano của Digital đã đóng góp vào bản tin này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.