Thủ tướng Trung Quốc Lý Giang thăm Ireland để thảo luận quan hệ với Liên minh châu Âu

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Trung Quốc Lý Giang sẽ đến Ireland vào thứ Ba để thảo luận về quan hệ giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu cũng như các vấn đề toàn cầu và song phương khác.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar sẽ đón tiếp và tổ chức cuộc gặp song phương với Lý Giang vào thứ Tư tại dinh thự khách quốc gia ở Dublin.

“Trung Quốc là một cường quốc chính trị và kinh tế quan trọng trên thế giới và ngày càng lớn mạnh hơn, do đó quan hệ tốt với Trung Quốc là rất quan trọng, nhưng chúng tôi cũng cần thảo luận một số vấn đề,” Varadkar nói trước chuyến thăm.

Lý Giang, một đồng minh thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được bổ nhiệm vào tháng Ba năm ngoái làm quan chức hàng đầu phụ trách nền kinh tế của đất nước. Trước đó ông là Bí thư Thành ủy Thượng Hải, và đã áp dụng chính sách phong tỏa nghiêm ngặt tại Thượng Hải trong năm 2022.

Chuyến công du đầu tiên của ông ra nước ngoài là đến châu Âu vào mùa hè năm ngoái, thăm Đức và Pháp, hai nền kinh tế hàng đầu châu Âu, để thảo luận về thương mại và các vấn đề toàn cầu bao gồm biến đổi khí hậu và cuộc chiến ở Ukraine.

Lúc đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz bác bỏ ý tưởng “cắt đứt quan hệ” với Trung Quốc và thay vào đó kêu gọi “giảm rủi ro” – tránh quá lệ thuộc vào thương mại với Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Trung Quốc ghé thăm Ireland kể từ khi người tiền nhiệm của Lý Giang là Lý Khắc Cường đến nước này vào năm 2015.

Ông dự kiến sẽ đến Ireland chiều thứ Ba sau khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thuỵ Sĩ, nơi ông là quan chức cấp cao đầu tiên của Trung Quốc tham dự sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình tham gia hội nghị hàng năm này vào năm 2017.

Thương mại song phương giữa Ireland và Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, với Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư và thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Ireland.

Asia Matters, một nhóm người Ireland tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ kinh doanh với Trung Quốc, cho biết một trong những chủ đề có thể được thảo luận trong cuộc gặp ngày thứ Tư là việc nối lại xuất khẩu thịt bò Ireland sang Trung Quốc.

Xuất khẩu thịt bò đã bị đình chỉ vào tháng 11 sau khi các quan chức thú y Ireland phát hiện một trường hợp bệnh bệnh bò điên bất thường.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.