Mỹ đề xuất kế hoạch có thể cho Gaza sau chiến tranh, ai có thể cai trị sau khi Israel loại bỏ Hamas

(SeaPRwire) –   Mỹ hiện đang thảo luận về viễn cảnh của Dải Gaza sau chiến tranh, bao gồm ai sẽ cai trị lãnh thổ này, nếu Israel thành công trong mục tiêu quân sự của mình là loại bỏ Hamas.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Nhà Trắng có thể xem xét khôi phục lực lượng an ninh Palestine để cai trị Dải Gaza. Trước đây, lực lượng an ninh Palestine đã cai trị ở Gaza nhưng bị đuổi ra bởi Hamas trong quá trình nắm quyền và cuối cùng chiếm đóng lãnh thổ này.

Đề xuất được nêu ra như một trong một số ý tưởng, là dấu hiệu cụ thể đầu tiên về tầm nhìn của Washington về ai có thể cai trị Gaza sau khi chiến sự kết thúc. Chưa rõ mức độ Mỹ và Israel có khác nhau về thời gian biểu và cả hai bên đều đồng ý rằng chiến đấu có thể tiếp tục trong vài tháng nữa.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã gặp nhau vào Thứ Sáu để thảo luận về các sắp xếp hậu chiến ở Gaza.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Sullivan và những người khác đã thảo luận khả năng những người liên quan đến lực lượng an ninh Palestine trước khi Hamas nắm quyền sẽ là “hạt nhân” của việc duy trì hòa bình sau chiến tranh ở Gaza.

Đó chỉ là một ý tưởng trong số nhiều ý tưởng đang được xem xét để thiết lập an ninh ở Gaza, theo quan chức này, người nói với điều kiện giấu tên theo quy tắc của Nhà Trắng. Ông cho biết những cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra với Israel, Chính quyền Palestine và các đối tác khu vực.

Bất kỳ vai trò nào của lực lượng an ninh Palestine ở Gaza đều chắc chắn sẽ gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ Israel, nước này đã nói rằng họ sẽ không cho phép Chính quyền Palestine – chính phủ do Abbas lãnh đạo và được quốc tế công nhận, hiện cai trị Bờ Tây – có một chân trong Gaza sau chiến tranh.

Abbas đã mất quyền kiểm soát Gaza khi Hamas đuổi quân đội an ninh của ông ra khỏi đây vào năm 2007. Cuộc chiếm đóng diễn ra một năm sau khi Hamas đánh bại đảng Fatah của Abbas trong cuộc bầu cử nghị viện.

Trong khi Israel luôn nhất quán duy trì mục tiêu trong cuộc chiến là loại bỏ sự kiểm soát hoạt động của Hamas đối với Gaza, nước này vẫn chưa chỉ rõ ai nên cai trị khi Hamas mất đi.

Các nhà lãnh đạo Israel ban đầu nói quân đội Israel sẽ không ở lại lãnh thổ này trong thời gian dài sau chiến tranh nhưng gần đây lại bày tỏ sự ủng hộ cho việc duy trì một sự hiện diện an ninh mở.

Cuộc gặp giữa Sullivan và Abbas diễn ra một ngày sau khi Sullivan gặp Israel để thảo luận về lịch trình giảm bớt giai đoạn chiến đấu căng thẳng của cuộc chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết sẽ mất vài tháng để tiêu diệt Hamas, nhưng ông không nói rõ liệu ước tính của mình có bao gồm giao tranh dữ dội liên tục hay không.

Bờ Tây và Gaza nằm dưới một chính phủ Palestine thống nhất sẽ là tiền đề cho việc thành lập nhà nước Palestine – đề xuất bị Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ một cách quyết liệt nhưng được Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo thế giới ủng hộ.

Cuộc chiến Israel-Hamas hiện nay, bắt nguồn từ vụ tấn công phi tiền đềng của Hamas vào Israel vào ngày 7/10, đã trở thành cuộc đối đầu máu lửa nhất trong lịch sử Israel, với hàng ngàn thương vong. Giao tranh cũng khiến khoảng 80% dân số 2,3 triệu người của Gaza phải rời khỏi nhà cửa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.