Liên Hợp Quốc, các nhóm nhân quyền, truyền thông dựa vào số người chết của Hamas trong ‘sự gian lận hệ thống’: chuyên gia

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Các cơ quan truyền thông, tổ chức nhân quyền và tiếp tục dựa vào và trích dẫn số liệu thương vong do Bộ Y tế Hamas cung cấp, mặc dù họ nhận ra rằng những con số này không còn đáng tin cậy và hiện chỉ là một “ước tính”, khi chiến dịch quân sự của Israel nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Hồi giáo Hamas sau vụ thảm sát ngày 7/10 gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, các cơ quan quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) và cơ quan tị nạn người Palestine chính thức UNRWA, cũng như nhiều phương tiện truyền thông chính thống trên toàn thế giới, vẫn duy trì rằng dữ liệu nhạy cảm và gây tranh cãi này – dễ dàng trở thành một yếu tố tuyên truyền chiến tranh của Hamas – có thể và nên được coi là đáng tin cậy.

“Các nhà lãnh đạo phương Tây nên quan tâm đến thương vong dân sự, tất nhiên, nhưng họ không đủ tính đến việc Hamas thao túng con số và sử dụng dân thường làm lá chắn sống”, David Adesnik, một học giả cao cấp và giám đốc nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ (FDD) cho biết.

Tuy nhiên, Richard Peeperkorn, đại diện WHO tại lãnh thổ Palestine, cho biết với Digital rằng “trong bất kỳ xung đột nào, WHO cũng dựa vào số liệu từ Bộ Y tế” và rằng họ đánh giá độ tin cậy của hệ thống y tế mỗi hai năm một lần.

Mặc dù hệ thống y tế ở lãnh thổ Palestine, bao gồm Cisjordania, Đông Jerusalem và Dải Gaza, đã đạt điểm cao trong quá khứ, Digital đã cung cấp một danh sách chi tiết và xác minh về những người chết trong tuần thứ hai hoặc thứ ba của cuộc xung đột hiện tại, “nhưng trong vài tuần qua, hệ thống báo cáo tử vong và thương vong đã trở nên không thể”, ông tuyên bố.

“Tất cả các máy chủ dữ liệu ở phía bắc [Gaza] đã sụp đổ và kể từ đó họ chỉ đưa ra ước tính [số người chết]”, Peeperkorn nói, đưa ra đánh giá riêng rằng số người chết thực sự có thể cao hơn với những người chết nằm dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc chiến đấu.

Trong khi đó, trong một cuộc họp báo chính thức vào thứ Ba, Peeperkorn đọc với sự tự tin con số thương vong mới nhất từ Bộ Y tế do Hamas điều hành, nói rằng tính đến ngày 11/12, ít nhất 18.205 người Palestine đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10. Ông bổ sung rằng theo số liệu của Hamas, đa số là phụ nữ và trẻ em.

Con số mới nhất vào ngày 14/12 là 18.787 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza.

Đối với hầu hết các cơ quan quốc tế và phương tiện truyền thông, việc dựa vào Hamas, một tổ chức khủng bố quốc tế được đào tạo và tài trợ bởi Iran, chỉ đơn giản là do không có thông tin nào khác có sẵn. Mặc dù có sự công nhận rằng số liệu thương vong chưa được xác minh độc lập, nhưng những con số này vẫn được truyền đi khắp thế giới mà không có bất kỳ bối cảnh hoặc giải thích nào.

Ví dụ, bản tin hàng ngày “,” do cơ quan OCHA chia sẻ, cung cấp phân tích chi tiết về nơi và thời điểm một số người bị thương hoặc thiệt mạng mỗi ngày ở Gaza. Tuy nhiên, thời gian biểu báo cáo của họ trở nên mơ hồ sau khi hệ thống thu thập dữ liệu của Bộ Y tế Gaza ngừng hoạt động trong tuần đầu tiên của tháng 11 khi lực lượng Israel tiến sâu vào Dải Gaza. Các báo cáo cho biết một số bác sĩ tại bệnh viện chính ở Gaza, bệnh viện al-Shifa, nơi chính thức ghi nhận số người chết, đã bị Israel bắt giữ. Những người khác, các báo cáo cho biết, đã bị giết hoặc mất tích.

Trong hầu hết tháng qua, OCHA chuyển sang trích dẫn số liệu do “văn phòng báo chí” của nhóm khủng bố cung cấp, mặc dù nó đã quay trở lại trích dẫn Bộ Y tế Gaza vào ngày 1/12 – ngày lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas sụp đổ mà không có giải thích hoặc làm rõ. Trang chủ của nó chỉ được cập nhật để phản ánh điều đó vào thứ Hai, sau một yêu cầu trao đổi.

Juliette Touma, giám đốc truyền thông của UNRWA, có trách nhiệm tạo điều kiện cho viện trợ đến Gaza nhưng trong quá khứ đã phải đối mặt với những chỉ trích khi cho phép Hamas điều hành các hoạt động quân sự từ cơ sở của mình, cũng cho biết rằng họ sử dụng các con số thương vong “chưa được xác minh” của Hamas làm thông tin tham khảo.

“Những con số được xác minh duy nhất về thương vong mà chúng tôi sử dụng là nhân viên UNRWA bị chết”, Toume nói với Digital, giải thích rằng giống như các cơ quan khác và phần lớn báo chí, họ trích dẫn thông tin của Hamas.

“Những tổ chức này không có ai khác để dựa vào”, một nhà báo, người đã làm việc cho một cơ quan truyền thông nổi tiếng ở Gaza trong hơn một thập kỷ, cho biết với Digital. “Liên Hợp Quốc phụ thuộc vào Bộ Y tế Gaza và bộ – và gián tiếp là Hamas – kiểm soát tất cả họ.”

Nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, nhà báo cho biết điều này không phải lúc nào cũng như vậy. Trước khi Hamas chiếm đóng Gaza trong một “cuộc nội chiến”, Cơ quan Hành chính Palestine, cơ quan chính quyền chính của các khu vực bán tự trị ở Bờ Tây, đang điều hành Bộ Y tế Gaza “và họ đã làm đúng việc.”

“Theo thời gian, tuy nhiên, Hamas đã nhận ra lợi ích của việc làm méo mó hoặc thúc đẩy con số khi thích hợp, để phục vụ mục đích của mình”, nhà báo nói. “Và sau đó hành động như thể họ bị sốc khi có ai đó đặt câu hỏi về tính trung thực của họ.”

Nhà báo cho biết thêm: “Mặc dù không có bằng chứng rằng Hamas đã phóng đại số liệu thương vong trong các xung đột trước đây, nhưng số liệu thương vong là một mục tin tức hấp dẫn, và con số tử vong cao hơn được đưa ra sớm hơn trên phương tiện truyền thông, thì càng có khả năng dẫn đầu tin tức của ngày đó.”

“Hamas rất hiệu quả trong việc cung cấp cho các phóng viên một con số tử vong lớn ‘wow’ mà không cần kiểm chứng – có thể đúng, có thể sai, chúng ta chỉ đơn giản không biết”, nhà báo nói, nhấn mạnh một trường hợp gần đây tại Bệnh viện al-Ahli ở Gaza đã gây ra tiêu đề và sau đó một số phương tiện truyền thông phải rút lại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Điều đó chắc chắn sai – gần như hoàn toàn bịa đặt – nhưng TẤT CẢ các phương tiện truyền thông quốc tế đều báo cáo con số thương vong từ phóng viên của họ ở Gaza mà không đặt câu hỏi”, nhà báo nói. “Mục đích là thu hút sự