Luật sư Iran tuyên bố Tehran đã có được bom nguyên tử

(SeaPRwire) –   Sau khi người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Iran đã có đủ uranium để sản xuất “một vài” quả bom nguyên tử, một nhà lập pháp cứng rắn của Iran tuyên bố vào Thứ Sáu rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran đã sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Theo quan điểm của tôi, chúng tôi đã đạt được vũ khí hạt nhân, nhưng chúng tôi không tuyên bố. Điều đó có nghĩa là chính sách của chúng tôi là sở hữu bom nguyên tử, nhưng chính sách tuyên bố hiện tại của chúng tôi vẫn trong khuôn khổ JCPOA,” Ahmad Bakhshayesh Ardestani nói với cơ quan Rouydad 24 của Iran vào Thứ Sáu, theo một bài báo được đăng trên tờ báo ở London.

JCPOA là viết tắt của Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung, tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran. Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận năm 2018 vì chính quyền của ông cho rằng thỏa thuận không ngăn chặn nỗ lực xây dựng vũ khí hạt nhân của Iran.

JCPOA cung cấp lợi ích kinh tế đáng kể cho Iran để đổi lấy bảo đảm rằng Iran sẽ không, trong một thời gian hạn định, xây dựng vũ khí hạt nhân.

Ardestani, người đã được bầu lại vào quốc hội Iran vào tháng Ba, thêm rằng: “Lý do là khi các quốc gia muốn đối đầu với nhau, khả năng của họ phải tương thích, và sự tương thích của Iran với Mỹ và Israel có nghĩa là Iran phải có vũ khí hạt nhân”.

Thành viên quốc hội Iran lưu ý rằng: “Trong bối cảnh Nga đã tấn công Ukraine và Israel đã tấn công Gaza, và Iran là đồng minh trung thành của Mặt trận Kháng chiến, thì việc hệ thống chứa đựng yêu cầu Iran sở hữu bom nguyên tử là điều tự nhiên. Tuy nhiên, việc Iran tuyên bố hay không là một vấn đề khác.” Digital đã gửi các câu hỏi báo chí cho Bộ Ngoại giao Iran tại Tehran và phái bộ Liên Hợp Quốc của Iran tại Thành phố New York.

Các chuyên gia về chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của Iran cảnh báo về những bình luận dường như mang tính suy đoán của Ardestani. Jason Brodsky, giám đốc chính sách của United Against a Nuclear Iran có trụ sở tại Mỹ, nói với Digital rằng “Ardestani chỉ là thành viên quốc hội, và ông ta không phải là bộ phận lõi của vòng tròn ra quyết định hạt nhân của chế độ, vì vậy mặc dù những bình luận của ông ta thú vị, tôi nghĩ chúng cần được đánh giá đúng mức dựa trên quyền truy cập và vị thế của ông ta.”

Chỉ hai ngày trước tuyên bố của Ardestani, chủ tịch Hội đồng Chính sách Đối ngoại Chiến lược Iran, Kamal Kharrazi, đã nói với Mạng Al-Jazeera của Qatar rằng: “Tôi đã tuyên bố hai năm trước, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Jazeera, rằng Iran đã có khả năng hấp thụ và có khả năng sản xuất quả bom nguyên tử. Iran vẫn giữ được khả năng đó, nhưng chúng tôi chưa quyết định sản xuất quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, nếu lợi ích của Iran bị đe dọa theo cách này, chúng tôi có thể thay đổi học thuyết quân sự này về các cơ sở hạt nhân.” Viện Trung Đông về Truyền thông ở Mỹ đã xác nhận cuộc phỏng vấn ngày 8 tháng 5 của Kharrazi.

Brodsky nói: “Những bình luận của Kharrazi là một phần của làn sóng đe dọa ngày càng lớn từ các quan chức Iran rằng họ sẽ thay đổi học thuyết hạt nhân nếu Israel tấn công họ. Trạng thái tiên tiến hiện tại của chương trình hạt nhân Iran cho phép họ đưa ra những đe dọa này khi hy vọng răn đe các nhà hoạch định chính sách phương Tây khỏi tiến hành các chiến dịch áp lực đối với Tehran.”

Những người chỉ trích chính sách Iran của chính quyền Biden cho rằng việc Nhà Trắng không nhắm mục tiêu vào chương trình hạt nhân của Iran đã phản tác dụng. Chế độ Iran – nhà tài trợ khủng bố quốc tế tồi tệ nhất thế giới – đang di chuyển với tốc độ kinh ngạc để đảm bảo một vũ khí hạt nhân có khả năng hoạt động.

Các cảnh báo an ninh hạt nhân về chương trình hạt nhân bất hợp pháp của Iran đang vang lên ở Châu Âu. Digital đã có được báo cáo tình báo tháng 4 cho bang đông dân nhất nước Đức, Bắc Rhine-Westfalen.

Báo cáo tình báo Đức lưu ý rằng: “Nỗ lực mua sắm liên tục của Cộng hòa Hồi giáo Iran ở Đức tiếp tục” cho “chương trình hạt nhân và tên lửa” của họ. Các chuyên gia Đức thêm rằng “các hoạt động liên quan đến việc phổ biến của Iran nhằm lách lệnh trừng phạt hiện hành để ủng hộ chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran vẫn có thể được giả định.” Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây đã nói với Digital rằng: “Như Tổng thống và Ngoại trưởng đã nói rõ, Hoa Kỳ sẽ đảm bảo Iran không bao giờ có được vũ khí hạt nhân bằng một cách nào đó. Chúng tôi tiếp tục sử dụng một loạt công cụ để đạt được mục tiêu đó, và tất cả các tùy chọn vẫn đang được xem xét.”

David Wurmser, cựu cố vấn cao cấp về phi phổ biến và chiến lược Trung Đông cho cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, nói với Digital rằng: “Khoảng cách từ nơi Iran được cho là đang ở đến một thiết bị có thể triển khai vẫn còn xa, miễn là thông tin mà chúng ta đang hoạt động từ đó là chính xác. Và đó thực sự là một điều kiện tiên quyết lớn. Chúng ta biết người Bắc Triều Tiên đã tương tác với người Iran, và chúng ta biết mối quan hệ với Bắc Triều Tiên kéo dài nhiều năm.”

Nước cộng sản Bắc Triều Tiên trước đây đã hỗ trợ Syria xây dựng lò phản ứng hạt nhân bất hợp pháp của họ. Năm 2007, không quân Israel đã phá hủy lò phản ứng.

Wurmser cảnh báo rằng: “Vì tình báo thường không đầy đủ và tự nhiên tìm cách khám phá những gì được che giấu nhiều, chúng ta phải giả định có những bất ngờ. Tôi nhận ra trong cuộc chiến Iraq, chúng ta tưởng tượng có nhiều hơn thực tế – và thực tế có nhiều hơn những gì được hiểu phổ biến – nhưng Iraq thực sự là một trường hợp rất hiếm. Các chương trình của Pakistan, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và thậm chí Nam Phi đều tiến xa hơn những gì chúng ta dự kiến khi chúng bị phơi bày.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Chuyên gia phi phổ biến lưu ý rằng: “Nói chung, tôi nghi ngờ Iran chưa có vũ khí hạt nhân ngay bây giờ, nhưng tôi cũng nghi ngờ rằng chương trình đó không ở trạng thái ổn định, thậm chí ổn định về vũ khí hóa. Tôi nghĩ Iran đang đẩy mạnh và có mọi ý định đi hết con đường. Do đó, thời gian đối với vấn đề này vẫn còn, nhưng nó ngắn và đang hết nhanh. Và chắc chắn, hậu quả của quả bom hạt nhân Iran sẽ gây ra thảm họa cho khu vực, sự tồn vong của Israel và vị thế của quy