Cựu Tổng thống Albania cảnh báo Biden rằng Nga đang tìm cách ‘làm suy yếu các giá trị và nền tảng châu Âu’ trong khu vực

(SeaPRwire) –   FIRST ON FOX – Cựu Tổng thống Albania Ilir Meta có thông điệp rõ ràng cho Biden, “Đừng quên về Albania và vùng Tây Balkan.”

Meta, người từng làm Tổng thống Albania từ năm 2017 đến năm 2022 và hiện là người đứng đầu Đảng Tự do, lo ngại rằng Hoa Kỳ đang quên mất một trong những đồng minh quan trọng nhất của mình ở châu Âu và NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Digital, cựu tổng thống cho biết vùng Balkan “đang phải chịu đựng tình trạng hiện tại” và rằng các đối tác bên ngoài như Nga đã cố gắng cản trở quá trình hội nhập EU và thành viên NATO của khu vực.

“Họ tìm cách tạo ra chân không để lấp đầy cho họ nhằm làm suy yếu các giá trị và nền tảng châu Âu,” Meta nói.

Quốc gia Balkan nhỏ bé này, một trong những nước nghèo nhất châu Âu, đã đóng góp đáng kể cho các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiều năm.

Albania, một quốc gia chuyên chế Marxist với mối quan hệ không tốt với Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, hiện là một trong những quốc gia thân Mỹ nhất ở châu Âu và có cộng đồng người di cư lớn tại Hoa Kỳ. Nhưng sự chú ý mà Tổng thống Biden và các nhà hoạch định chính sách phương Tây dành cho Albania quá ít đối với một quốc gia đang nỗ lực củng cố nền dân chủ của mình.

Trong khi Mỹ ưu tiên hỗ trợ Ukraine trong khi vẫn ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza, nhiều người ở Balkan lo ngại rằng khu vực này không nhận được sự chú ý cần thiết.

Nỗi lo sợ của cựu tổng thống về sự vắng mặt của Mỹ đến sau thông tin rằng Aleksandar Vulin, cựu giám đốc tình báo Serbia có quan hệ mật thiết với Nga và bị Mỹ trừng phạt, sẽ tham gia chính phủ mới của Serbia. Vulin bị cáo buộc tham gia vào tội phạm tổ chức xuyên quốc gia, hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp và lạm dụng chức vụ công.

“Chúng tôi thất vọng khi thấy hai cá nhân bị trừng phạt nắm giữ vị trí trong chính phủ mới,” một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Digital.

“Ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở vùng Tây Balkan là hỗ trợ các nước trong khu vực hiện thực hóa tiềm năng kinh tế và dân chủ toàn diện thông qua hội nhập châu Âu và hợp tác khu vực. Con đường này bao gồm sự phù hợp toàn diện với Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh,” phát ngôn viên cho biết thêm.

Cựu Tổng thống Meta cảnh báo về những nguy hiểm của sáng kiến “Balkan Mở”, một đề xuất nhằm tạo điều kiện cho việc di chuyển tự do hơn của người và hàng hóa trên khắp Balkan, trên bề mặt dường như sẽ mang lại lợi ích cho khu vực. Nhưng Meta gọi sáng kiến này là “một sự thay thế chống lại hội nhập châu Âu” và lo ngại nó sẽ tăng cường các chế độ lai dị như Serbia sẽ làm suy yếu bầu cử tự do và công bằng, loại bỏ đa nguyên chính trị và nhắm mục tiêu vào truyền thông và tự do ngôn luận.

Bộ trưởng Ngoại giao Serbia mới, Marko Djuric, không đồng tình với cách Meta mô tả Sáng kiến Balkan Mở.

“Serbia tự hào về nỗ lực dân chủ của mình, bao gồm Sáng kiến Balkan Mở. Chúng tôi khuyến khích hợp tác kinh tế và kết nối khu vực nhằm thúc đẩy ổn định và tạo ra sự thịnh vượng cho tất cả các quốc gia tham gia. Serbia tự hào về nỗ lực dân chủ của mình, bao gồm Sáng kiến Balkan Mở. Chúng tôi tiếc rằng những nỗ lực như vậy lại bị hiểu lầm là làm suy yếu dân chủ khi thực chất chúng thúc đẩy hợp tác và hiểu biết lẫn nhau,” Djuric nói với Digital.

Djuric cho biết Serbia mong muốn đóng góp và duy trì ổn định, an ninh và thịnh vượng cho khu vực, đồng thời vẫn cam kết với quá trình hội nhập Liên minh châu Âu, điều mà nhiều người phương Tây nghi ngờ.

“Sự tham gia của Serbia ở Balkan tuân theo các nguyên tắc dân chủ, tôn trọng chủ quyền và hợp tác khu vực. Chúng tôi cam kết với con đường EU trong khi vẫn theo đuổi các đối tác góp phần vào hòa bình và phát triển trong khu vực.”

Agim Nesho, cựu đại sứ Albania tại Mỹ và Liên Hợp Quốc, cho biết Digital rằng Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Thủ tướng Albania Edi Rama “là những nhà lãnh đạo phi dân chủ, tham nhũng và làm mất ổn định nhất khu vực đã chứng kiến trong 30 năm qua” và không thúc đẩy lợi ích của Mỹ hay châu Âu.

Nesho và các quan sát viên khác của khu vực cho rằng ý tưởng xoa dịu Serbia sẽ giữ nước này gần châu Âu hơn chỉ là ảo tưởng và đã cho các nhà dân tộc chủ nghĩa Serbia và Tổng thống Vucic một lợi thế lớn để chơi với phương Tây.

Sáng kiến Balkan Mở thực chất là một diễn đàn để phối hợp chính sách của họ với Moscow nhằm thúc đẩy cả lợi ích Serbia và Nga ở Balkan, Nesho cho rằng. Sự xoa dịu của Mỹ đối với chính sách gây rối của Serbia cho phép Vucic sử dụng cả thực thể Serbia ở Bosnia và Herzegovina để gây bất ổn, và giữ khu vực phía bắc Kosovo như một xung đột đóng băng, chỉ ra rõ sự thiếu chiến lược rõ ràng từ phía Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Djuric bác bỏ những chỉ trích như vậy và cho biết ông gần đây đã gặp đại sứ Mỹ tại Serbia và “nhấn mạnh rằng tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ là một trong những ưu tiên hàng đầu về chính sách đối ngoại của chính phủ Serbia. Quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa của chúng tôi đã trải qua một quá trình biến đổi tích cực và có lợi trong những năm gần đây, và chúng tôi cam kết tiếp tục nâng cao quan hệ đối tác này nhằm mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.”

Ông kết luận: “Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã rất công khai về tất cả những điều này. Như Tổng thống đã nói gần đây: ‘Chúng tôi tin rằng chúng tôi thuộc về châu Âu và chúng tôi sẽ ở trên con đường châu Âu. Đó là vị trí chiến lược, vững chắc mà chúng tôi sẽ không thay đổi.'”

Nga, thông qua các đồng minh khu vực của mình, thực thi ảnh hưởng văn hóa và chính trị đáng kể ở Balkan và bị cáo buộc kích động bạo lực và bất ổn. Serbia đóng vai trò là người chơi trong nỗ lực nâng cao vị thế của Kremlin ở Balkan.

“Putin đang lợi dụng các cuộc khủng hoảng ở Kosovo và Bosnia và Herzegovina để lôi kéo sự chú ý khỏi Ukraine và đặt Nga làm trung gian duy nhất của cuộc khủng hoảng,” Ivana Stradner, nhà nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, cho biết Digital.

“Kế hoạch này nhằm tăng cường ảnh hưởng khu vực của Moscow và trao cho Putin lợi thế đối với các cường quốc phương Tây không muốn bạo lực leo thang,” Stradner cho biết thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.