Đây là lý do tại sao Ireland đang sôi sục về nhập cư hàng loạt

(SeaPRwire) –   Cam kết không lay chuyển của chính phủ Ireland về việc cung cấp nhà ở và thực phẩm cho làn sóng di dân chưa từng có trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhà ở và chi phí sinh hoạt nghiêm trọng đã khiến cử tri Ireland sôi sục. Tình hình có nhiều điểm tương đồng với cuộc khủng hoảng di dân ở Mỹ.

Hàng trăm cuộc biểu tình đã nổ ra khắp cả nước với người dân yêu cầu chính phủ chấm dứt chính sách “biên giới mở” theo đuổi mục tiêu toàn cầu hóa mà theo đó, nhu cầu của di dân được ưu tiên hơn người dân bản địa – nhiều người đang gặp khó khăn trong việc trả chi phí sinh hoạt hàng ngày và không thể mua hoặc thuê nhà trong bối cảnh số người vô gia cư ở Ireland tăng vọt.

Một số vụ án hình sự nghiêm trọng liên quan đến di dân cũng gây nỗi sợ hãi cho người dân bản địa, đỉnh điểm là vụ tấn công bằng dao của một công dân Ireland gốc Algeria vào tháng 11 vừa qua khiến trẻ em và giáo viên bị thương, dẫn đến bạo loạn và cướp bóc ở thủ đô quốc gia.

Những người ủng hộ việc thực thi kiểm soát biên giới và giảm số lượng di dân cho rằng họ bị bỏ ngoài tai bởi giới chính trị thiên vị.

“Ireland đang trong tình trạng sắp nổ tung lúc này”, nhà báo Fatima Gunning của Ireland nói với Digital. “Tôi nghĩ không có gì có thể khiến mình ngạc nhiên nữa.”

Vào thứ Hai tuần trước, hàng ngàn người biểu tình cầm cờ Ireland đã mít tinh ở Dublin yêu cầu chấm dứt làn sóng di cư hàng loạt và đòi hỏi chính phủ dân tộc mới phải thay thế.

Những tiếng hô “đuổi họ ra khỏi đây” nhắm vào chính phủ, cùng những biểu ngữ “cuộc sống người Ireland quan trọng” và “bị bao vây, xâm lược” vang lên khắp thủ đô. Những biểu ngữ lớn viết “trục xuất hàng loạt” và “chấm dứt thực dân định cư” treo trên cầu.

Những người biểu tình cho rằng họ đại diện cho đa số im lặng trong dân chúng – khoảng 75% dựa trên một số cuộc thăm dò – những người cho rằng lượng di cư vào Ireland đã quá cao và đất nước đã tiếp nhận quá nhiều người tị nạn.

Sự tức giận của họ cũng được thúc đẩy bởi cách họ bị đối xử bởi giới truyền thông chủ đạo, chủ yếu là các tờ báo có khuynh hướng tự do cũng như đài phát thanh truyền hình RTE do nhà nước bán phần sở hữu, những nơi hầu như không đưa tin về các cuộc biểu tình hoặc làm sai lệch thông tin, theo họ.

Ví dụ, cuộc mít tinh hôm thứ Hai tuần trước chỉ được RTE mô tả là “đám đông đông đảo” và chỉ dành 6 dòng trên trang web của mình. Gript, một tờ báo mới xuất hiện, đã lấp khoảng trống đó bằng cách đưa tin nhiều về các cuộc biểu tình chống di cư hàng loạt.

“Trong hai năm qua, họ gọi những người như vậy là ‘phân biệt chủng tộc’ hoặc ‘cực đoan phải’, Gunning nói. “Chính trị gia và giới truyền thông chủ đạo, Ireland chính thống, phần lớn xã hội đều cho rằng di cư chỉ mang lại điều tích cực. Không có tác động tiêu cực nào cả và bất cứ ai dám nói rằng, Ồ, ‘Tôi đồng ý với di cư nhưng tôi nghĩ nên kiểm soát số lượng’, đều bị coi là phân biệt chủng tộc, đó là cách họ nhìn nhận.”

Di cư vào Ireland đã tăng gấp đôi trong vòng 20 năm qua với 22% dân số hiện nay là người nước ngoài, khiến Ireland có tỷ lệ dân ngoại quốc cao thứ tư trong 27 nước thành viên EU, theo số liệu công bố.

Làn sóng di cư ban đầu bắt đầu với thoả thuận tự do đi lại dưới Hiệp ước Nice của EU vào năm 2003. Nó không gây ra vấn đề lớn khi chủ yếu là người Đông Âu đến Ireland làm việc trong thời kỳ bùng nổ kinh tế Celtic Tiger.

Nhưng gần đây, số lượng lớn người xin tị nạn đến bờ biển Ireland và được hưởng mọi lợi ích phúc lợi xã hội và nhà ở do người nộp thuế chi trả, trong khi người dân Ireland đang gặp khó khăn với lạm phát cao, cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng và hệ thống y tế quá tải.

Ví dụ, Ireland đã tiếp nhận hơn 104.000 người tị nạn Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra, con số lớn nhất trên đầu người ở Tây Âu dù Ireland là quốc gia xa Tây Âu nhất. Con số tương đương 2% dân số 5,12 triệu người Ireland và mọi người tị nạn Ukraine đều được cung cấp miễn phí nhà ở, chăm sóc sức khỏe và trước đây còn được trả một khoản lương hàng tuần khoảng 235 USD.

Ngoài ra còn khoảng 30.000 người tị nạn không phải Ukraine hiện đang được chính phủ Ireland cung cấp nhà ở, khiến người nộp thuế phải chi trả hơn 1 tỷ euro trong 9 tháng đầu năm 2023 để bảo đảm nhu cầu của người di cư, theo số liệu chính phủ. Trong khi đó, nợ công Ireland là một trong những mức cao nhất trên đầu người ở châu Âu, đạt 223 tỷ euro vào năm 2023.

Nhà ở di động, bao gồm cả nhà ở mô-đun, đã được xây dựng cho người di cư nhưng rất ít hoặc không có gì được làm cho người vô gia cư, số lượng đã đạt mức kỷ lục vào tháng trước. Luật quy hoạch đô thị đã bị bỏ qua để nhanh chóng cung cấp chỗ ở cho người tị nạn.

“Cảm giác rõ ràng là những người nước ngoài này được ưu tiên hơn người Ireland, và điều đó đúng sự thật”, Gunning nói. “Ngay cả khi không so sánh, những người này đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế bất kể nhu cầu, điều đó rõ ràng là ưu tiên của chính phủ.”

Và không chỉ là cảm giác bất công, người dân Ireland còn lo ngại rằng nhiều người xin tị nạn có yêu cầu nghi ngờ và thực chất chỉ là di dân kinh tế gây áp lực lên ngân sách.

Về những người xin tị nạn, người Gruzia đã có số lượng đơn xin tị nạn cao nhất mặc dù Gruzia được chính phủ Ireland xếp vào danh sách “quốc gia an toàn”. Người xin tị nạn cũng đến từ Nigeria, nơi đã có hơn 2.000 người đến trong năm nay, cũng như Algeria, Somalia, Bangladesh, Pakistan, Afghanistan và Zimbabwe. Đây đều là những quốc gia không có phong tục và truyền thống tương đồng với Ireland.

Mối quan ngại nghiêm trọng cũng được đặt ra về tỷ lệ lớn những người xin tị nạn là đàn ông độc thân, việc kiểm tra lý lịch của họ chưa được thực hiện và họ thường lang thang ở các thị trấn và thành phố mà không có việc gì làm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Một số người rất tức giận khi nghe nói đa số là đàn ông”, Gunning nói. “Có video rò rỉ từ khách sạn City West ở Dublin… cho thấy họ đang gây rối bên trong. Và năm ngoái, khi đến kỳ Ramadan, họ đã gây rối và ném ghế vào nhau. Cho nên người dân cảm thấy sợ hãi vì những người này chưa được kiểm tra lý lịch. Họ sẽ nghe nói rằng đã kiểm tra nhưng thực tế không. Dấu vân tay của họ chỉ được kiểm tra qua h