Liên Hợp Quốc cảnh báo 780.000 người Mozambique phải di dời, chủ yếu do bạo lực

(SeaPRwire) –   Ủy viên cao cấp Liên hợp quốc về người tị nạn lên tiếng cảnh báo mới vào thứ năm về hơn 780.000 người phải di dời tại Mozambique, phần lớn trong số họ phải di dời vì cuộc nổi dậy kéo dài bảy năm của một nhóm thánh chiến đã gây náo loạn ở miền bắc đất nước.

Filippo Grandi, Ủy viên cao cấp Liên hợp quốc về người tị nạn, đã đến thăm tỉnh Cabo Delgado, miền bắc Mozambique, nơi một nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành các cuộc tấn công vào các cộng đồng kể từ năm 2017 và nơi có khoảng 1,3 triệu người phải bỏ nhà cửa để chạy trốn khỏi các vụ giết người và chặt đầu.

Khoảng 600.000 người đã trở về nhà, nhiều người đến các cộng đồng đổ nát nơi nhà cửa, chợ, nhà thờ, trường học và bị phá hủy.

Chuyến thăm của Grandi diễn ra trong bối cảnh nhóm IS Mozambique gia tăng các cuộc tấn công mới ở Cabo Delgado kể từ tháng 1 sau một thời kỳ tương đối yên bình vào năm 2023. Theo Liên hợp quốc, những cuộc tấn công này đã khiến 80.000 người phải di dời, nâng tổng số người buộc phải bỏ nhà cửa làng mạc và hiện phải di dời tại Mozambique lên hơn ba phần tư triệu người.

Các cơ quan viện trợ khác ước tính rằng số người buộc phải bỏ trốn khỏi làng mạc của họ do bạo lực ở miền bắc kể từ tháng Giêng là cao hơn và gần với con số 100.000.

Khoảng 700.000 người phải di dời ở Mozambique do bạo lực ở Cabo Delgado. 80.000 người còn lại ở tỉnh Sofala miền trung, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Idai vào năm 2019, Liên hợp quốc cho biết.

Grandi kêu gọi “sự tham gia bền vững của cộng đồng quốc tế” để hỗ trợ Mozambique trong bối cảnh kế hoạch nhân đạo của Liên hợp quốc ở miền nam đang phải đối mặt với khoảng trống tài trợ.

Liên hợp quốc cần 400 triệu đô la để hỗ trợ người dân Mozambique chỉ tính riêng trong năm nay và mới nhận được các cam kết đóng góp chỉ bằng 5% số tiền cần thiết, Robert Piper, cố vấn đặc biệt về những người di tản trong nước của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, cho biết.

“Chúng tôi không bắt đầu từ con số không… nhưng rõ ràng cần nhiều nguồn lực hơn nữa”, Piper, người tháp tùng Grandi trong chuyến thăm Cabo Delgado, cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.