Ngoại trưởng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang đề ra chiến thuật nhằm đàn áp Trung Quốc

(SeaPRwire) –   cáo buộc Mỹ vào Thứ Năm đã đề ra các chiến thuật nhằm đàn áp sự trỗi dậy của Trung Quốc và chỉ trích chính quyền Biden đã bổ sung thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Wang Yi, phát biểu với báo chí trong khuôn khổ hội nghị thường niên của Quốc hội Trung Quốc, cho biết quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã được cải thiện kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden gặp nhau vào tháng 11, nhưng Mỹ vẫn chưa thực hiện lời hứa của mình.

“Nếu Mỹ luôn nói một điều và làm một điều khác, tín dụng của nó như một cường quốc lớn ở đâu? Nếu Mỹ lo lắng và hoảng sợ khi nghe thấy từ ‘Trung Quốc’, sự tự tin của nó như một cường quốc lớn ở đâu?” ông nói. “Nếu Mỹ ám ảnh với việc đàn áp Trung Quốc, cuối cùng nó sẽ tự hại mình.”

Wang cũng yêu cầu các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngừng chặn Palestine trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc.

Người ngoại giao 70 tuổi, người đã giành được sự tin tưởng của Tập Cận Bình, trở lại vị trí Bộ trưởng Ngoại giao vào mùa hè năm ngoái sau khi người kế nhiệm ông, Qin Gang, bị sa thải đột ngột mà không có lời giải thích sau nửa năm giữ chức vụ đó. Wang cũng là quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản về công tác đối ngoại, một vị trí cao cấp hơn mà ông chuyển sang khi Qin trở thành Bộ trưởng Ngoại giao vào cuối năm 2022.

Các chuyên gia đã suy đoán rằng Đảng Cộng sản có thể sử dụng tuần họp một tuần của Quốc hội Nhân dân để bổ nhiệm một Bộ trưởng Ngoại giao mới, nhưng điều đó dường như không có trong chương trình nghị sự được công bố trước ngày khai mạc.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, Zhang Jun, đã nói trong một cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an vào tháng 1 rằng Trung Quốc ủng hộ Palestine trở thành thành viên đầy đủ càng sớm càng tốt, là bước đầu tiên hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine, theo các báo cáo truyền thông Trung Quốc.

Wang kêu gọi một hội nghị quốc tế lớn để vạch ra lộ trình và thời gian biểu cho một giải pháp hai nhà nước. “Chúng tôi ủng hộ Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc và kêu gọi các thành viên cá nhân của Hội đồng Bảo an không còn đặt rào cản nữa,” ông nói.

Ông cáo buộc Mỹ, mà không đề cập tên, gây rối loạn ở Đài Loan và Biển Đông. Trung Quốc cho rằng Đài Loan tự trị là một phần của Trung Quốc và phải nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc, và nó tuyên bố một khu vực rộng lớn của Biển Đông, khiến nó xung đột với Philippines, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Philippines và Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc có hành vi gây hấn nhằm ngăn chặn tàu của Philippines tiếp cận các rạn san hô và các bãi ngầm mà cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền, gần đây nhất là vụ va chạm giữa tàu bảo vệ bờ biển của cả hai nước tuần này.

“Đối với những khiêu khích vô lý, chúng tôi sẽ đưa ra biện pháp đáp trả công bằng,” Wang nói. “Chúng tôi cũng khuyên các nước bên ngoài khu vực không nên gây rối, lựa phe và không trở thành những kẻ làm rối loạn và gây rắc rối ở Biển Đông.”

Ông nói rằng các nước vẫn duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Hầu hết các nước, bao gồm cả Mỹ, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Trung Quốc phản đối các chuyến thăm của các nhà lập pháp Mỹ đến hòn đảo và việc Mỹ bán vũ khí quốc phòng cho Đài Loan.

Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng cảnh báo rằng bất kỳ ai ủng hộ độc lập cho Đài Loan sẽ phải trả giá. Hầu hết người dân Đài Loan thích ở riêng biệt với Trung Quốc mà không khiêu khích nó. Họ sợ rằng sự cai trị của Trung Quốc có thể đe dọa tự do và nền dân chủ của họ, đặc biệt sau cuộc đàn áp ở Hồng Kông.

“Đường lối cơ bản của chúng tôi cũng rất rõ ràng,” Wang nói. “Đó là Đài Loan sẽ không bao giờ được phép ly khai khỏi Tổ quốc mẹ.”

Wang ca ngợi mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nga, lưu ý rằng thương mại giữa hai nước đạt 240 tỷ USD vào năm ngoái, vượt mục tiêu đạt 200 tỷ USD trước cuối năm 2024.

Mỹ và EU cho rằng Trung Quốc đang cung cấp sự hỗ trợ cho Nga trong thời điểm họ đang cố gắng áp lực chính phủ Nga bằng các lệnh trừng phạt vì cuộc xâm lược Ukraina năm 2022, gây ra một cuộc chiến tàn khốc kéo dài hơn hai năm.

“Khí đốt tự nhiên của Nga đã đi vào hàng ngàn hộ gia đình ở Trung Quốc, và xe hơi Trung Quốc đang lái trên đường phố Nga, hoàn toàn chứng minh sức mạnh và triển vọng tốt đẹp của hợp tác có lợi đôi bên,” Wang nói.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Wladyslaw Bartoszewski, đã nói với một nhà ngoại giao Trung Quốc rằng nước này không nên cung cấp hỗ trợ chính trị, kinh tế và quân sự cho Nga, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ba Lan. Bartoszewski đưa ra bình luận này trong cuộc họp với sứ giả ngoại giao Trung Quốc Li Hui, người đang thăm một số nước châu Âu trong tuần này để thảo luận về xung đột.

Mỹ và EU mở rộng các lệnh trừng phạt đối với các công ty và cá nhân từ Trung Quốc cũng như một số nước khác hai tuần trước với cáo buộc họ hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.