Lãnh đạo EU khẳng định thỏa thuận di dân lịch sử nhằm hạn chế dòng người tìm kiếm tị nạn ‘không sao chép phải’

(SeaPRwire) –   Liên minh châu Âu (EU) công bố một thỏa thuận di cư “lịch sử” mới vào thứ Tư nhằm cải cách cách khối xử lý người tìm nương nạn trước cuộc bầu cử năm sau.

Sau các cuộc đàm phán suốt đêm, thông báo rằng đã đạt được “những yếu tố chính trị cốt lõi” của Hiệp ước về Lãnh thổ và Di cư.

“Đây thực sự là một ngày lịch sử,” Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola nói, đứng cạnh các nghị sĩ chịu trách nhiệm về các phần then chốt của thỏa thuận.

Với việc di cư có thể trở thành vấn đề nóng trong chiến dịch tranh cử EU sắp tới vào tháng Sáu, Metsola cho rằng việc đạt được thỏa thuận là điều cần thiết.

“Đừng đánh giá thấp rủi ro nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận như vậy,” bà nói với phóng viên. “Điều này có nghĩa là, hy vọng rằng, các nước thành viên sẽ cảm thấy ít khuynh hướng phục hồi lại biên giới nội bộ vì dòng người di cư đang được quản lý.”

Phát biểu với báo giới tại Brussels sau đó vào sáng thứ Tư, Metsola thừa nhận thỏa thuận “không phải là gói hoàn hảo”, nhưng bà ủng hộ cách “nó tập trung vào tính thực dụng”, theo Politico Europe.

“Tin vui! Chúng ta đã làm được, chúng ta đã có thỏa thuận về toàn bộ gói di cư và tị nạn,” Ủy viên Nội vụ Ylva Johansson nói trong một video trên mạng xã hội ăn mừng thỏa thuận, vẫn cần đạt được thỏa thuận cuối cùng về 10 phần của nó để hoàn tất vào tháng Hai, rồi chuyển thành luật trước cuộc bầu cử ngày 6-9 tháng Sáu, để tất cả cải cách có thể có hiệu lực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong một tuyên bố vào thứ Tư rằng Hiệp ước về Di cư và Lãnh thổ “sẽ đảm bảo có phản ứng hiệu quả của châu Âu đối với thách thức này của châu Âu.”

“Điều này có nghĩa là người châu Âu sẽ quyết định ai đến EU và ai có thể ở lại, chứ không phải là những kẻ buôn người. Điều này có nghĩa là bảo vệ những người có nhu cầu,” bà nói.

Von der Leyen cho biết hiệp ước sẽ “đảm bảo rằng các nước thành viên chia sẻ nỗ lực trách nhiệm, thể hiện sự đoàn kết với những người bảo vệ biên giới bên ngoài của EU trong khi ngăn chặn di cư bất hợp pháp đến EU”, cũng như “cung cấp công cụ cho EU và các nước thành viên để phản ứng nhanh trong tình huống khủng hoảng, khi các nước thành viên phải đối mặt với số lượng người nhập cư bất hợp pháp lớn hoặc sử dụng các nước thù địch cố ý cố gắng làm mất ổn định EU hoặc các nước thành viên của nó.”

Hiệp ước được quảng bá là giải pháp cho những vấn đề di cư của EU khi được công bố vào tháng Chín năm 2020. Các quy tắc cũ của khối sụp đổ vào năm 2015 sau khi hơn 1 triệu người đến châu Âu mà không có giấy tờ. Hầu hết họ đang trốn chạy chiến tranh ở Syria hoặc Iraq, nhưng ít tiến triển được thực hiện về hiệp ước khi các nước thành viên cãi nhau về việc nước nào nên chịu trách nhiệm với người nhập cư khi họ đến và liệu các nước khác có bắt buộc phải giúp đỡ hay không, theo AP.

Trong những tuần gần đây, các nhà đàm phán đã vượt qua sự khác biệt về quy tắc xem xét người nhập cư đến mà không có giấy tờ – hình ảnh và dấu vân tay sẽ được chụp nhanh chóng, bao gồm trẻ em từ 6 tuổi trở lên – và cách sử dụng dữ liệu sinh trắc học này. Cũng có thỏa thuận về các nước EU nào nên xử lý đơn xin tị nạn, các thủ tục thực hiện ra sao, và hỗ trợ bắt buộc nào mà các nước khác phải cung cấp cho các quốc gia gặp khó khăn trong việc đối phó với số lượng người nhập cư, đặc biệt trong “tình huống khủng hoảng”.

Điều này đến khi Pháp đang trong tình trạng cảnh giác an ninh tăng cao kể từ tháng Mười do chiến tranh Israel-Hamas và loạt vụ sát hại giáo viên Pháp bởi các phần tử Hồi giáo cực đoan trong những năm gần đây. Ireland, một nước thành viên EU khác, đã chứng kiến căng thẳng gia tăng về việc tái định cư người nhập cư trong cộng đồng, và vụ giết người một phụ nữ và ba trẻ em ở trung tâm thành phố Dublin tháng trước bởi một người nhập cư Algeria đã dẫn đến một đêm bạo loạn. Sau đó, các quan chức lên án sự cực đoan “cánh hữu” trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, các phong trào chính trị nghiêng về phải đã bị vì di cư hàng loạt từ Châu Phi và Trung Đông được coi là thách thức các giá trị phương Tây.

Thỏa thuận lịch sử của EU được công bố ngay sau khi quốc hội Pháp thông qua một dự luật di cư gây tranh cãi nhằm tăng cường khả năng trục xuất người nước ngoài bị coi là không mong muốn của Pháp. Cuộc bỏ phiếu đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt sau khi phe cực hữu quyết định ủng hộ biện pháp.

Thủ tướng lâm thời Hà Lan Mark Rutte cho biết thỏa thuận cải thiện “kiểm soát di cư” với “thủ tục tị nạn tốt hơn ở biên giới bên ngoài của EU.” Nghị sĩ cực hữu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước trên nền tảng chống di cư, theo AP.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả hiệp ước là “một quyết định rất quan trọng” sẽ “giảm gánh nặng đối với các nước chịu ảnh hưởng đặc biệt – bao gồm Đức”. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez nói với quốc hội rằng hiệp ước “sẽ cho phép chúng ta quản lý biên giới và dòng di cư tốt hơn, nhân đạo hơn và được phối hợp tốt hơn”.

Thỏa thuận vào thứ Tư cũng có những người chỉ trích. Trong một bài đăng trên X, Hội đồng châu Âu về người tị nạn và người nhập cư – một cơ quan bảo vệ quyền người nhập cư – đã chỉ trích các quy tắc “phức tạp đến mức Byzantine trong tính phức tạp và tàn nhẫn theo phong cách Orban”, ám chỉ Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã xây dựng hàng rào dây thép gai để ngăn người nhập cư.

Eve Geddie, giám đốc văn phòng các tổ chức châu Âu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho rằng nó “sẽ đẩy lùi luật di cư châu Âu trong hàng thập kỷ tới” và “gây ra nhiều người bị đưa vào tình trạng giam giữ trên thực tế tại biên giới EU, bao gồm các gia đình có trẻ em và những người trong tình huống dễ bị tổn thương.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Các quốc gia sẽ có thể đơn giản chi trả để tăng cường biên giới bên ngoài, hoặc tài trợ cho các nước ngoài EU để ngăn người dân đến châu Âu,” Geddie