Khi Thế vận hội Paris đến gần, chính quyền Pháp triển khai nỗ lực diệt trừ rệp giường

Với Thế vận hội Paris cách đây chưa đầy một năm, các cơ quan chức năng Pháp muốn đảm bảo rằng bọ chét không cắn trong các trận đấu và đã bắt đầu một chiến dịch diệt trừ loài côn trùng này.

Người dùng mạng xã hội đã đăng tải các đoạn video về côn trùng bò lên các tàu cao tốc và tàu điện ngầm Paris, cùng với một loạt các bài báo trực tuyến về bọ chét trong rạp chiếu phim và thậm chí sân bay Charles de Gaulle.

Các báo cáo đã đạt đến cấp cao nhất của chính phủ.

“Nhà nước cần khẩn cấp đưa ra một kế hoạch hành động chống lại tai họa này khi Pháp chuẩn bị đón tiếp Thế vận hội và Paralympic vào năm 2024,” Phó thị trưởng thủ đô, Emmanuel Gregoire, nói trong một bức thư gửi Thủ tướng Elisabeth Borne tuần này.

Bộ trưởng Giao thông Clement Beaune nói vào thứ Sáu rằng ông sẽ thảo luận vấn đề này với các nhà khai thác vận tải vào tuần tới.

Tại ga Paris Gare de Lyon, những người đi du lịch nói họ nghi ngờ liệu các cơ quan có thể kiểm soát được vấn đề hay không.

“Tôi lo lắng về nó. Tôi sẽ giữ hành lý kín để ngăn chặn (bọ chét) xâm nhập vào nhà tôi. Khi về nhà, tôi sẽ phải giặt tất cả quần áo,” Laura Mmadi, một nhân viên bán hàng đi về phía nam nước Pháp nói.

Đến Paris từ Nice, Sophie Ruscica nói cô đã kiểm tra kỹ ghế ngồi của mình để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của loài côn trùng hút máu người và có thể sống trong nhiều môi trường sống khác nhau cũng như trên giường.

“Nó khiến tôi căng thẳng. Tôi phải đi tàu và tôi tự hỏi liệu mình có tìm thấy bọ chét hay không. Nhưng mà người ta có thể tìm thấy chúng ở rạp chiếu phim và hầu như mọi nơi,” cô nói.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 7, cơ quan y tế Anses cho biết từ năm 2017 đến 2022, bọ chét đã xâm nhập hơn một phần mười hộ gia đình Pháp.

“Mọi người đang hoảng loạn,” người quản lý cửa hàng diệt côn trùng Sacha Krief nói. “Mọi người có thể thực sự trầm cảm, thậm chí hoang tưởng về nó.”

Phó thị trưởng Gregoire kêu gọi các công ty bảo hiểm bao gồm bọ chét trong các gói bảo hiểm nhà ở, vì người có thu nhập thấp hiếm khi có phương tiện gọi các công ty diệt côn trùng.