Cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở phía tây Niger làm gần một tá binh sĩ thiệt mạng giữa bối cảnh an ninh ngày càng xấu đi

Một cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở phía tây Niger đã giết chết ít nhất một tá binh sĩ và làm bị thương bảy người khác, chế độ quân phiệt của quốc gia Tây Phi này cho biết.

Các binh sĩ đang trên nhiệm vụ ở thị trấn Kandadji thuộc vùng Tillaberi khi hàng trăm tay súng Hồi giáo trên xe máy tấn công họ vào ngày thứ Năm, Tướng Salifou Mody, bộ trưởng quốc phòng Niger, nói trong một tuyên bố. Những người bị thương đã được sơ tán đến các bệnh viện quân đội, tuyên bố nói.

Chế độ quân phiệt tuyên bố rằng nhân viên quân sự đã giết chết một trăm phần tử cực đoan và phá hủy xe máy và vũ khí của họ. Associated Press không thể độc lập xác minh tuyên bố này.

Niger đã chiến đấu với một cuộc nổi dậy của thánh chiến liên kết với al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo trong nhiều năm. Các cuộc tấn công đã tăng lên kể từ khi các binh sĩ nổi loạn lật đổ tổng thống dân chủ đắc cử của đất nước, Mohamed Bazoum, vào tháng 7.

Trong tháng sau khi chế độ quân phiệt nắm quyền, bạo lực chủ yếu liên quan đến các phần tử cực đoan đã tăng hơn 40%, theo Dự án Địa điểm và Sự kiện Xung đột Vũ trang. Các cuộc tấn công của thánh chiến nhắm vào thường dân tăng gấp bốn lần vào tháng 8 so với tháng trước đó, và các cuộc tấn công vào lực lượng an ninh tăng mạnh ở khu vực Tillaberi, giết chết ít nhất 40 binh sĩ, dự án báo cáo.

Niger được coi là một trong những quốc gia dân chủ cuối cùng ở khu vực Sahel châu Phi mà các quốc gia phương Tây có thể hợp tác để đánh bại cuộc nổi dậy của thánh chiến ở vùng rộng lớn dưới sa mạc Sahara. Hoa Kỳ, Pháp và các nước châu Âu khác đã bỏ hàng trăm triệu đô la để củng cố quân đội Niger.

Giữa làn sóng phản đối Pháp ở thuộc địa cũ của mình. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rút 1.500 quân đồn trú của nước này ở Niger vào cuối năm. Đại sứ Pháp tại Niger, Sylvain Itte, rời khỏi đất nước này tuần này sau một cuộc đối đầu kéo dài vài tháng với chế độ quân phiệt, những người đã ra lệnh cho ông rời đi.

Việc mất sự hỗ trợ từ Pháp và có thể từ Hoa Kỳ sẽ khiến chế độ quân phiệt khó có thể ngăn chặn được thánh chiến, các nhà phân tích xung đột tin rằng.

“Rất có thể chứng kiến ​​thêm nhiều hoạt động của thánh chiến,” Wassim Nasr, nhà báo và thành viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Soufan, nói.

“Không còn sự hỗ trợ từ phía Pháp dưới hình thức không quân hay lực lượng đặc biệt,” ông nói. “Một khi lực lượng Niger ở đó mất sự hỗ trợ của các đồng minh, rất khó để duy trì và giữ vững vùng đất đó.”

Cuộc tấn công vào ngày thứ Năm xảy ra ở một khu vực nơi Nhà nước Hồi giáo hoạt động và nơi lực lượng đặc biệt của Pháp đang hỗ trợ tích cực quân đội Niger, Nasr nói.

Khoảng trống an ninh do Pháp để lại cũng khiến các nhóm thánh chiến đối địch tấn công lẫn nhau hơn, ông nói.