Khi nước Pháp bảo đảm quyền phá thai, các quốc gia Châu Âu khác tìm cách mở rộng quyền tiếp cận

(SeaPRwire) –   PARIS (AP) — Khi Pháp đảm bảo quyền phá thai trong hiến pháp của mình, các nước châu Âu khác xem xét mở rộng quyền tiếp cận.

Phá thai được cho phép rộng rãi trên khắp châu Âu, và các chính phủ đang dần mở rộng quyền phá thai, với một số ngoại lệ. Phụ nữ có thể tiếp cận phá thai ở hơn 40 quốc gia châu Âu từ Bồ Đào Nha đến Nga, với các quy tắc khác nhau về việc cho phép phá thai ở giai đoạn nào của thai kỳ. Phá thai bị cấm hoặc hạn chế chặt chẽ ở Ba Lan và một vài quốc gia nhỏ.

“Nó có thể không phải là vấn đề ngày hôm nay ở Pháp, nơi đa số người ủng hộ phá thai. Nhưng những người đó có thể một ngày nào đó bầu cho một chính phủ cực hữu, và những gì xảy ra ở Mỹ có thể xảy ra ở châu Âu,” nói Mathilde Philip-Gay, giáo sư luật chuyên về luật hiến pháp Pháp và Mỹ. Việc ghi nhận vào hiến pháp Pháp sẽ “làm cho khó khăn hơn đối với những người phản đối phá thai trong tương lai để thách thức những quyền này.”

Đây là một cái nhìn về các sự kiện gần đây liên quan đến quyền phá thai ở một số quốc gia châu Âu:

BA LAN

Ba Lan – chủ yếu là Công giáo – cấm phá thai trong hầu hết các trường hợp, với một số ngoại lệ chỉ khi cuộc sống hoặc sức khỏe của người phụ nữ bị đe dọa hoặc nếu thai kỳ là kết quả của hiếp dâm hoặc loạn luân. Trong nhiều năm, phá thai được cho phép trong trường hợp thai nhi có dị tật bẩm sinh. Điều này đã bị bãi bỏ vào năm 2020.

Những hạn chế này đã dẫn đến cái chết, chủ yếu là phụ nữ ở giai đoạn sau của thai kỳ muốn có con. Những người hoạt động vì quyền phụ nữ cho biết các bác sĩ ở Ba Lan hiện đang chờ đợi thai nhi không có khả năng sống để chết trong tử cung thay vì thực hiện phá thai. Một số phụ nữ trong trường hợp như vậy phát triển nhiễm trùng huyết và tử vong.

Phá thai là một chủ đề nóng trong chính phủ mới. Nhiều người đã bầu cho chính phủ của Donald Tusk muốn nới lỏng luật pháp, mặc dù có sự kháng cự từ những người bảo thủ trong liên minh; các chính trị gia đang thảo luận liệu vấn đề này có nên được giải quyết bằng trưng cầu dân ý hay không.

ANH

Ở Anh, phá thai được phần nào hợp pháp hóa bởi Đạo luật Phá thai năm 1967, cho phép phá thai lên đến 24 tuần thai kỳ nếu hai bác sĩ chấp thuận. Phá thai sau 24 tuần được cho phép trong một số trường hợp, bao gồm nguy hiểm đối với sức khỏe của người mẹ.

Nhưng phụ nữ có phá thai sau 24 tuần ở Anh và Xứ Wales có thể bị truy tố theo Đạo luật 1861 về Tội ác chống lại Người (Offences Against the Person Act). Năm ngoái, một phụ nữ 45 tuổi ở Anh bị kết án 28 tháng tù giam vì đặt mua thuốc phá thai trên mạng khi 32-34 tuần thai kỳ. Sau làn sóng phản đối, bản án của bà đã được giảm xuống.

Các nghị sĩ tại Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu vào tháng này về việc loại bỏ phần liên quan của luật 1861 – mặc dù các bác sĩ hỗ trợ phụ nữ chấm dứt thai kỳ muộn vẫn có thể bị truy tố. Phá thai không phải là vấn đề chia rẽ nghiêm trọng ở Anh như ở Mỹ, và sự thay đổi này có thể thu hút đủ sự ủng hộ đa số để thông qua.

TÂY BALKAN

Cựu Nam Tư xã hội chủ nghĩa bắt đầu mở rộng quyền phá thai vào những năm 1950 và ghi nhận chúng trong Hiến pháp năm 1974, nói rằng: “Một người tự do quyết định có con cái. Quyền này chỉ có thể bị hạn chế vì lý do bảo vệ sức khỏe.”

Sau các cuộc chiến tranh đẫm máu trong những năm 1990 khi liên bang tan rã, các cựu cộng hòa của nó vẫn giữ luật phá thai cũ.

Ở Serbia, Hiến pháp năm 2006 nêu rõ rằng “mọi người đều có quyền quyết định về việc sinh con.” Đã có lời kêu gọi hủy bỏ điều này, nhưng chỉ đến từ những nhóm cực đoan.

Ở Croatia theo đạo Công giáo, các nhóm bảo thủ ảnh hưởng và tôn giáo đã cố gắng cấm phá thai nhưng không thành công. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ từ chối thực hiện phá thai, buộc phụ nữ Croatia phải đi đến các nước láng giềng để thực hiện thủ tục. Năm 2022, Croatia chứng kiến các cuộc biểu tình sau khi một phụ nữ bị từ chối phá thai mặc dù thai nhi có vấn đề sức khỏe.

MALTA

Malta nới lỏng luật phá thai nghiêm ngặt nhất Liên minh châu Âu vào năm ngoái, hành động sau khi một du khách người Mỹ sẩy thai phải được di tản bằng đường không khỏi hòn đảo nước cộng hòa cổ xưa này để điều trị.

Luật phá thai mới của Malta vẫn rất nghiêm ngặt, nói rằng phụ nữ phải có nguy cơ tử vong mới được phá thai, và chỉ sau khi ba chuyên gia đồng ý. Nếu nguy cơ tử vong là ngay lập tức, chỉ cần sự đồng ý của một bác sĩ.

ITALIA VÀ SAN MARINO

Italia đã chống lại áp lực từ Vatican và đảm bảo quyền tiếp cận phá thai bắt đầu từ năm 1978, cho phép phụ nữ chấm dứt thai kỳ theo yêu cầu trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, hoặc muộn hơn nếu sức khỏe hoặc tính mạng của họ bị đe dọa.

Luật năm 1978 cho phép nhân viên y tế ở đất nước theo đạo Công giáo này đăng ký làm người khước từ lương tâm, trên thực tế thường làm giảm đáng kể quyền tiếp cận thủ tục này của phụ nữ hoặc buộc họ phải đi xa để thực hiện.

San Marino, một quốc gia nhỏ bé bao quanh bởi Italia và là một trong những nước cộng hòa cổ xưa nhất thế giới, đã là một trong những nhà nước châu Âu cuối cùng vẫn hình sự hóa phá thai trong mọi trường hợp cho đến năm 2022, khi họ hợp pháp hóa thủ tục trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ.

NGA

Mặc dù phá thai ở Nga là hợp pháp và phổ biến, nhưng chính quyền đang tích cực tìm cách hạn chế quyền tiếp cận với nó khi Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ “các giá trị truyền thống” nhằm kêu gọi người dân quây quần xung quanh cờ và thúc đẩy tăng trưởng dân số.

Phụ nữ ở Nga có thể chấm dứt thai kỳ cho đến 12 tuần mà không cần điều kiện, cho đến 22 tuần trong trường hợp hiếp dâm và bất cứ lúc nào vì lý do y tế.

Áp lực đối với quyền phá thai tăng lên sau cuộc xâm lược Ukraina của Moscow vào năm 2022. Kể từ năm 2023, bảy khu vực của Nga đã thông qua luật trừng phạt bất kỳ ai bị phát hiện “ép buộc” phụ nữ phá thai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Trong một số khu vực và Crimea do Nga chiếm đóng, các phòng khám tư nhân đã từ chối thực hiện phá thai, thay vào đó h