Kế hoạch chống biến đổi khí hậu của EU bị hoãn lại sau các cuộc biểu tình của nông dân trên khắp Châu Âu

(SeaPRwire) –   Kế hoạch lớn nhằm đối phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tốt hơn thiên nhiên trong khối 27 nước đã bị hoãn vô thời hạn vào thứ Hai, phản ánh ảnh hưởng của các cuộc biểu tình nông dân lan rộng khắp lục địa đến chính trị trước cuộc bầu cử Nghị viện EU vào tháng Sáu.

Các nước thành viên được dự kiến sẽ phê chuẩn cuối cùng cho dự luật vào thứ Hai sau nhiều tháng thảo luận qua các cơ chế phức tạp của EU. Nhưng điều dự kiến chỉ là một sự phê chuẩn hình thức đã có thể bị huỷ bỏ mãi mãi.

“(Kế hoạch) đang ở trong tình thế rất khó khăn vào lúc này và với cuộc bầu cử châu Âu sắp tới, sẽ không dễ để thoát khỏi tình thế này,” theo lời Bộ trưởng Khí hậu Hà Lan Rob Jetten. Kế hoạch Phục hồi Thiên nhiên là một phần quan trọng của Hiệp định Xanh châu Âu của EU nhằm thiết lập các mục tiêu khí hậu và đa dạng sinh học tham vọng nhất trên thế giới và biến khối này thành điểm tham chiếu toàn cầu về mọi .

Dự luật nhằm biến châu Âu trở thành lục địa đầu tiên đạt trung hòa carbon vào năm 2050, đòi hỏi những thay đổi và hy sinh ngắn hạn từ mọi bộ phận xã hội để thu hoạch lợi ích trong một thế hệ.

“Nếu bạn muốn đạt trung hòa carbon, bạn cũng phải xem xét trong phạm vi rộng hơn việc bảo vệ đa dạng sinh học, tăng cường thiên nhiên ở châu Âu,” Bộ trưởng Jetten nhấn mạnh, nhấn mạnh rằng những sáng kiến như vậy là cần thiết.

Ngay cả khi dự luật đã có một hành trình khó khăn qua quá trình phê chuẩn phức tạp của EU, phiên bản đã được làm nước đọng vẫn được cho là sẽ đi qua cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Theo các quy tắc bỏ phiếu phức tạp, trong đó cần có đa số chất lượng đại diện cho 15 trong số 27 nước thành viên và 65% dân số, đã từ lâu cho rằng ngưỡng đó là an toàn, cho đến thứ Hai.

“Có vẻ như chúng tôi không còn đa số chất lượng nữa bởi vì… Hungary đã thay đổi phiếu bầu của mình. Chúng tôi phải hiểu tại sao họ làm như vậy,” theo lời Bộ trưởng Khí hậu vùng Bỉ Alain Maron, người chủ trì cuộc họp của các Bộ trưởng Môi trường EU.

Sự thay đổi quan điểm đi sau nhiều tuần biểu tình không ngừng của nông dân trên khắp khối, những người đã lập luận rằng hàng loạt luật môi trường quản lý cách họ làm việc đang đẩy họ đến bờ vực phá sản trong bối cảnh an ninh lương thực và tự cung tự cấp trở nên thiết yếu hơn khi chiến tranh Nga xâm lược Ukraine diễn ra.

“Rất quan trọng phải duy trì sự linh hoạt cho các nước thành viên,” Bộ trưởng Môi trường Hungary Aniko Raisz nói vào thứ Hai. Khi được hỏi liệu nước này có thể thay đổi quan điểm một lần nữa hay không, Raisz nói cô “không thể hứa hẹn gì”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành nông nghiệp trên khắp châu Âu.

“Chúng ta phải thực tế và phải tính đến tất cả các ngành này,” bà nói.

Việc hoãn cuộc bỏ phiếu vào thứ Hai là sự nhượng bộ mới nhất của EU phản ứng trước các cuộc biểu tình ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng chục triệu công dân EU và gây thiệt hại hàng chục triệu euro cho doanh nghiệp do trì hoãn vận tải. Những việc khác bao gồm huỷ bỏ luật thắt chặt hơn về thuốc bảo vệ thực vật, nới lỏng kiểm tra và kiểm soát trên trang trại, và yêu cầu để một số đất nằm hoang.

Theo kế hoạch, các nước thành viên phải đạt mục tiêu phục hồi cho các hệ sinh thái và loài cụ thể, bao phủ ít nhất 20% diện tích đất và biển của khu vực vào năm 2030. Nhưng những tranh cãi về các trường hợp miễn trừ và điều khoản linh hoạt cho phép các thành viên tránh luật đã làm đầy rẫy các cuộc đàm phán.

Tháng trước, dự luật được Nghị viện thông qua với 329 phiếu thuận so với 275 phiếu chống và 24 phiếu trắng sau khi Đảng Nhân dân Kitô giáo châu Âu quyết định bỏ phiếu chống lại. Các nhà môi trường và Nhóm Xanh đã phấn khích, nghĩ rằng đó là chướng ngại vật cuối cùng.

Bất chấp những đợt hạn hán, lũ lụt và nắng nóng đã quét qua nhiều khu vực, việc hoãn bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào cho thấy có thể sẽ có một sự dừng lại đối với những hành động môi trường nhằm bảo vệ sự cạnh tranh kinh tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.