Israel mở rộng trợ giúp đến Gaza, nhưng Blinken cho rằng có thể chưa đáp ứng được nhu cầu của Hoa Kỳ

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết vào thứ Sáu rằng các biện pháp mà chính phủ Israel đã công bố để mở rộng dòng chảy viện trợ vào Dải Gaza là đáng chào đón nhưng có thể không đủ để đáp ứng các yêu cầu của chính quyền Biden về cải thiện đáng kể điều kiện nhân đạo trong lãnh thổ.

Blinken cho biết rằng mở nhiều cửa khẩu biên giới hơn, nếu thực hiện đầy đủ, có tiềm năng để tăng cường hỗ trợ cho người Palestine bị mắc kẹt trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, Mỹ cũng muốn thấy các bước cụ thể để tăng cường bảo vệ thường dân và nhân viên cứu trợ, ông nói.

Ngoài ra, ông kêu gọi một “cuộc điều tra độc lập, kỹ lưỡng và công khai rộng rãi” về cái chết gần đây của nhân viên cứu trợ. Bảy nhân viên của tổ chức từ thiện World Central Kitchen, bao gồm sáu tình nguyện viên quốc tế, đã bị tấn công trên đoàn xe ba xe của họ ở Gaza vào tối thứ Hai tuần trước.

Quân đội tuyên bố vào thứ Sáu rằng họ đã sa thải hai sĩ quan và khiển trách ba người khác vì vai trò của họ trong các cuộc không kích vào đoàn xe, nói rằng họ đã xử lý sai thông tin quan trọng và vi phạm quy tắc can thiệp của quân đội.

Cuộc tấn công vào đoàn xe là một “sai lầm nghiêm trọng”, quân đội nói. Tốc độ điều tra và trừng phạt nhanh chóng của các sĩ quan cao cấp là rất bất thường đối với quân đội, nơi cáo buộc chống lại binh lính vì hành vi sai trái bị cáo buộc là hiếm.

Kết luận có thể làm phục hồi nghi ngờ về quyết định của quân đội Israel. Người Palestine, nhóm cứu trợ và tổ chức nhân quyền đã lặp lại cáo buộc rằng lực lượng Israel bắn phá bừa bãi vào thường dân trong suốt cuộc xung đột – một cáo buộc Israel phủ nhận.

Sự cố đã gây ra phẫn nộ quốc tế và đặt Israel vào thế phòng thủ về hành vi của mình trong cuộc chiến sáu tháng chống lại Hamas.

“Chúng tôi hoan nghênh các bước đi mà Israel đã thông báo. Những tiến bộ này là tích cực nhưng thử thách thực sự là kết quả và điều đó là những gì chúng tôi đang tìm kiếm trong những ngày và tuần tới,” Blinken nói.

Đồng thời, ông nói rằng Mỹ muốn thấy “hệ thống tốt hơn cho việc phối hợp và điều phối” để viện trợ có thể được giao và phân phối an toàn bên trong Dải Gaza.

“Tất cả những điều này đều quan trọng và thực sự cần được đo lường bằng kết quả,” Blinken nói với các phóng viên ở thị trấn Leuven, bên ngoài Brussels, nơi ông gặp gỡ các quan chức thương mại và thương mại của Mỹ và châu Âu.

Quân đội Israel đã hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng về cái chết của các nhân viên cứu trợ. Trong bình luận ban đầu, thủ trưởng quân đội Israel nói vào đầu tuần này rằng các cuộc không kích là kết quả của việc nhận dạng sai, nhưng không giải thích rõ hơn.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo sớm vào thứ Sáu rằng Israel sẽ hành động để cải thiện điều kiện, bao gồm mở lại một cửa khẩu biên giới quan trọng vào miền bắc Dải Gaza, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với ông trong cuộc điện đàm vào thứ Năm rằng sự hỗ trợ tương lai của Mỹ đối với cuộc chiến ở Gaza phụ thuộc vào Israel thực hiện hành động nhiều hơn để bảo vệ thường dân và nhân viên cứu trợ.

Văn phòng Netanyahu nói rằng cửa khẩu Erez giữa Israel và Gaza, bị phá hủy một phần trong cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào miền nam Israel, sẽ tạm thời mở cửa trở lại. Nó cũng nói rằng Israel sẽ cho phép cảng Ashdod của nước này, cách Gaza 22 dặm về phía bắc, được sử dụng để xử lý các lô hàng viện trợ định đưa đến lãnh thổ và cho phép tăng cường viện trợ từ Jordan qua một cửa khẩu đường bộ khác. Thông báo không nêu rõ về lượng hoặc loại mặt hàng sẽ được cho phép vào.

Biden cũng nói với Netanyahu rằng đạt được “lệnh ngừng bắn ngay lập tức” để đổi lấy khoảng 100 con tin mà vẫn đang bị giữ ở Gaza là “quan trọng” và kêu gọi Israel đạt được thỏa thuận như vậy “mà không trì hoãn”, Nhà Trắng cho biết.

để đáp trả vụ tấn công ngày 7/10, trong đó các phần tử đã giết khoảng 1.200 người ở Israel và bắt khoảng 250 con tin.

Chiến dịch không kích và mặt đất dữ dội của Israel đã khiến hơn 33.000 người Palestine ở Gaza thiệt mạng, khoảng hai phần ba trong số đó là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Gaza, một phần lãnh thổ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Hamas.

Chiến dịch đã làm 80% dân số 2,3 triệu người của Gaza phải sơ tán và đẩy hàng trăm ngàn người đến bờ vực đói kém.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.