Israel báo cáo giết chết các chỉ huy cấp cao của Hamas, ‘loại bỏ’ các nhân viên khủng bố chủ chốt khác trong các cuộc không kích ở Gaza

Các lực lượng Israel đã thông báo rằng họ đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hamas bị trách nhiệm về một trong những vụ tấn công kibbutz tàn bạo nhất trong cuộc tấn công bất ngờ của nhóm khủng bố vào ngày 7 tháng 10.

Chỉ huy Nukhba Khan Yunis miền Nam Billal Al Kedra, bị buộc tội chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát Kibbutz Nirim, đã bị loại bỏ trong “phần mở rộng các cuộc không kích của IDF nhắm vào các nhân vật cao cấp và cơ sở khủng bố trong Dải Gaza”, theo thông cáo báo chí của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (ISA).

Dựa trên tin tình báo của ISA, máy bay chiến đấu của IDF đã hoạt động tại Gaza và “loại trừ” Al Kedra, theo thông cáo báo chí của IDF.

IDF cũng cung cấp video cho thấy cuộc không kích đã giết chết chỉ huy Hamas. Họ cũng nói rằng các nhân vật khủng bố của Hamas và Jihad Hồi giáo khủng bố cũng bị loại trừ.

“IDF cũng đã không kích hơn một trăm mục tiêu quân sự đặt tại Zaytun, Khan Yunis và phía tây Jabaliya,” tuyên bố của IDF nói. “Những cuộc không kích này ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của tổ chức khủng bố Hamas bằng cách nhắm vào trung tâm chỉ huy hoạt động, các khu phức hợp quân sự, hàng chục bệ phóng, các điểm phóng tên lửa chống tăng và các điểm quan sát. Hơn nữa, các trung tâm chỉ huy hoạt động thuộc tổ chức khủng bố Jihad Hồi giáo cũng bị không kích.”

Khu nông trại Nirim hẻo lánh, cách biên giới Gaza chưa đầy 1 dặm, là một trong một số cộng đồng kibbutz phải chịu đựng sự tàn bạo của cuộc tấn công mặt đất của Hamas vào ngày 7 tháng 10.

Một cư dân ở đó sau đó đã nói với CNN rằng những kẻ khủng bố đã đốt phá và gõ cửa từng nhà giả vờ là quân đội để đuổi người Israel ra khỏi nhà để giết hoặc bắt cóc họ.

“Họ đã tàn sát mọi người. Họ giết trẻ em, trẻ sơ sinh, bà cụ,” người sống sót ở Nirim nói với CNN, mặc dù chưa rõ bao nhiêu người đã bị giết hoặc bắt cóc từ đó.

Vào thứ Hai, IDF đã chia sẻ sáu hình ảnh về những “nhân vật chủ chốt khác của tổ chức khủng bố Hamas bị loại bỏ” bởi lực lượng Israel.

“Hamas là một tổ chức khủng bố diệt chủng,” bài đăng của IDF trên X, cựu Twitter, nói. “Chúng tôi sẽ loại bỏ Hamas.”

Các nhân vật bao gồm Ali Qadi, chỉ huy Công ty Tấn công Nukhba Jabalya của Hamas, Mueaz Eid, chỉ huy Khu vực An ninh Quốc gia phía Nam của Hamas, Zachariah Abu Ma’amar, người đứng đầu Văn phòng Quan hệ Quốc tế trong Cục Chính trị của Hamas, Joad Abu Shmalah, Bộ trưởng Kinh tế của Chính phủ Hamas tại Dải Gaza, Belal Alqadra, chỉ huy Công ty Tấn công Nukhba Khan Yunis phía Nam và Merad Abu Merad, người đứng đầu Mảng Không quân của Hamas tại Thành phố Gaza.

Hơn một triệu người đã phải rời khỏi nhà của họ tại Dải Gaza trước khi Israel dự kiến xâm lược nhằm loại bỏ lãnh đạo Hamas sau “cuộc xâm nhập chết người” của họ, theo hãng tin Associated Press. Các nhóm cứu trợ cảnh báo một cuộc tấn công mặt đất của Israel có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng nhân đạo.

Các lực lượng Israel, được hạm đội Mỹ hỗ trợ, đã triển khai dọc theo biên giới Gaza và tập luyện cho những gì Israel nói sẽ là một chiến dịch rộng lớn nhằm phá vỡ nhóm vũ trang. Một tuần oanh tạc dữ dội đã phá hủy các khu phố nhưng vẫn không ngăn được hỏa lực tên lửa của phiến quân vào Israel.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 đã trở thành cuộc chiến Gaza chết chóc nhất đối với cả hai bên, với hơn 4.000 người thiệt mạng. Bộ Y tế Gaza cho biết đã có 2.750 người Palestine thiệt mạng và 9.700 người bị thương. Hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng, và ít nhất 199 người khác, bao gồm trẻ em, bị bắt bởi Hamas và đưa vào Gaza, theo Israel.