Qatar giúp trẻ em Ukraina trở về nhà từ Nga

Qatar đang giúp trẻ em Ukraine trở về nhà từ Nga trong khuôn khổ hệ thống mới do Qatar dẫn đầu để hồi hương hàng ngàn trẻ em bị đưa đến lãnh thổ Nga sau khi Moscow phát động cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái.

Qatar đã tiến hành đàm phán bí mật trong nhiều tháng với cả Moscow và Kyiv, Ukraine tuyên bố có khoảng 20.000 trẻ em bị đưa đến Nga hoặc các khu vực do Nga kiểm soát mà không có sự đồng ý của gia đình hoặc người giám hộ.

Dmitro Lubinets, ủy viên Nghị viện Ukraine về nhân quyền, xác nhận vai trò của Qatar nhưng cho biết ông không thể tiết lộ chi tiết.

“Đến nay, không phải tất cả trẻ em đều ở Ukraine. Các quá trình trở về phức tạp đang diễn ra,” Lubinets nói. “Vâng, Nhà nước Qatar tham gia vào điều này. Nhưng chúng ta cần chờ đợi cho đến khi tất cả trẻ em ở Ukraine. Chỉ sau đó mới có bình luận.”

Vào thứ Hai, Bộ Ngoại giao Qatar thông báo quá trình thống nhất thành công một số trẻ em với gia đình.

Tiến sĩ Majed Al-Ansari, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với rằng Qatar “sẽ không ngừng” và “hy vọng sẽ thấy nhiều trẻ em đoàn tụ với gia đình càng sớm càng tốt.”

“Những cuộc thảo luận đầu tiên chắc chắn rất khó khăn,” Al-Ansari nói. “Ban đầu thiếu thông tin nhưng dần dần chúng tôi tiến đến bước mà chúng tôi đang ở đó khi có sự đoàn tụ của những đứa trẻ này.”

Al-Ansari cho biết trẻ em đang được đưa trở lại Ukraine thông qua Estonia hoặc các nước Đông Âu khác.

Đến nay, Qatar cho biết một bé trai 7 tuổi đã đoàn tụ với bà ngoại tại đại sứ quán Qatar ở Moscow tuần trước, thêm rằng anh trở về Ukraine vào thứ Hai qua Estonia, một quan chức Qatar cho biết với Reuters.

Ba trẻ em khác Qatar đang giúp trở về gồm hai bé trai, lần lượt 2 và 9 tuổi, và một bé gái 17 tuổi, quan chức nói. Bé trai 9 tuổi và bé gái 17 tuổi dự kiến sẽ được bàn giao cho các nhà ngoại giao Qatar sau đây tuần.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Nhân quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova sau khi buộc tội họ trục xuất bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga, sau gần một năm điều tra về nhiều cáo buộc tội ác chiến tranh.

Nga bác bỏ các lệnh bắt giữ và cho rằng chúng không hợp lệ, vì Moscow không công nhận thẩm quyền của ICC.