Internet của Trung Quốc bị kiểm soát chặt chẽ bị ngập tràn bởi chủ nghĩa bài Do Thái sau vụ thảm sát của Hamas

(SeaPRwire) –   KAOHSIUNG, Đài Loan – Nói chuyện với Hiệp hội Luật sư Mỹ tuần trước, Aaron Keyak, Phó đặc phái viên đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ giám sát và chống chủ nghĩa bài Do Thái, cảnh báo về sự tăng trưởng của chủ nghĩa bài Do Thái ở Trung Quốc sau ngày 7 tháng 10.

“Đã có sự gia tăng trong các phương tiện truyền thông nhà nước và luận điệu trực tuyến của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về những thành kiến bài Do Thái rằng người Do Thái kiểm soát Hoa Kỳ thông qua mối quan hệ sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Israel, cũng như kiểm soát các ngân hàng, phương tiện truyền thông và họ có ảnh hưởng đối với các nhà lãnh đạo chính phủ”, Keyak nói.

“Giả thuyết rằng người Do Thái kiểm soát chính phủ và tài sản của Hoa Kỳ là một sự sai lệch bài Do Thái nhằm làm suy giảm lòng tin vào Hoa Kỳ, các thể chế dân chủ của chúng ta và cuối cùng là dân chủ trên toàn cầu.”

Những tuyên bố từ chính quyền sẽ được chào đón bởi nhiều người đã theo dõi chủ nghĩa bài Do Thái ở Trung Quốc, một vấn đề đã tồn tại và trở nên tồi tệ hơn kể từ vụ thảm sát Hamas vào ngày 7 tháng 10 và cuộc chiến ở Dải Gaza tiếp theo.

Hầu hết sự căm thù được biểu lộ trực tuyến. Các báo cáo cho thấy người dùng mạng Trung Quốc mở miệng chế nhạo cha mẹ của con tin Do Thái-Trung Quốc Noa Argamani, người đã được nhìn thấy trong một video lan truyền rộng rãi trông rất sợ hãi khi bị Hamas bắt cóc. Mẹ của Argamani sinh ra ở Trung Quốc đã bị nhắm mục tiêu với những lời lẽ tục tĩu sau khi cô yêu cầu Bắc Kinh giúp giải cứu con gái mình.

Người dùng mạng Trung Quốc thường so sánh cuộc xung đột ở Dải Gaza với Holocaust, với Israel đóng vai trò của người Nazi. YouTube bị cấm ở Trung Quốc, nhưng phiên bản Trung Quốc phổ biến nhất của một trang web video, Bilibili, cùng với các nền tảng mạng xã hội khác do chủ sở hữu của TikTok là ByteDance vận hành, bao gồm TouTiao và Xigua, tràn ngập video, meme, nội dung ủng hộ Hitler và thành kiến bài Do Thái.

Tờ Times of Israel đưa tin vào cuối năm 2023 rằng bộ phim “Danh sách của Schindler” của Steven Spielberg, trước đây là một bộ phim ăn khách ở Trung Quốc, đã bị “review-bombed” từ điểm 9,7 xuống 4,3. Một bình luận được đánh giá cao từ một người đánh giá ở Trung Quốc hỏi: “Ở đâu là Schindler của người Palestine?”

Khi cuộc chiến của Israel chống lại Hamas leo thang vào tháng 10, các công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba và Baidu, trong một thời gian, đã làm Israel biến mất. Nhà nước Do Thái không còn được tìm thấy trên bản đồ của cả hai trang web.

Khả năng rằng việc loại bỏ Israel “từ sông đến biển” này là do trục trặc kỹ thuật là gần như bằng không. Internet của Trung Quốc là được kiểm soát chặt chẽ nhất trên thế giới, và ít quan sát viên tin rằng sự cố bản đồ này không phải là một hành động trẻ con nhằm mang lại vài phút vui cho những người dùng mạng Trung Quốc ủng hộ Hamas.

Meron Medzini, giáo sư danh dự tại Khoa Nghiên cứu Châu Á của Đại học Hebrew ở Jerusalem, 91 tuổi, đã có một chỗ ngồi hàng đầu để chứng kiến lịch sử, theo dõi cả sự ra đời của Nhà nước Israel và Trung Quốc, một đất nước ông đã thăm chừng một chục lần.

Medzini nói với Digital rằng “các xuất bản phẩm bài Do Thái gần đây và các hình thức biểu lộ khác của [chủ nghĩa bài Do Thái] ở Trung Quốc nên được coi là biểu hiện của chủ nghĩa bài Mỹ. Niềm tin là người Do Thái có ảnh hưởng lớn đến chính trị, truyền thông, học thuật, ngân hàng và tài chính Mỹ và do đó, trên thực tế, kiểm soát Mỹ. Dễ dàng tấn công người Do Thái hơn là Mỹ.”

Medzini là tác giả của các cuốn sách về lịch sử quan hệ Đài Loan-Israel cũng như Nhật Bản và người Do Thái trong thời kỳ Holocaust.

Nói chuyện với Digital từ văn phòng của mình tại Đài Bắc, Ross Darrell Feingold, chủ tịch sáng lập Trung tâm Do Thái Chabad Đài Bắc ở Đài Loan và một nhà phân tích chính sách đối ngoại Trung Quốc, giải thích rằng ngay cả khi Đảng Cộng sản Trung Quốc không trực tiếp thúc đẩy lời nói hận thù bài Do Thái, cho đến nay họ không yêu cầu các nhà khai thác nền tảng kiểm soát chặt chẽ hơn.

“Trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc của tôi, sự căm thù bài Do Thái hướng về tôi khiến người ta ngạc nhiên”, Feingold nói. “Nó bao gồm những thành kiến thông thường như người Do Thái kiểm soát của cải toàn cầu và chính sách đối ngoại của Mỹ, đến những bình luận cực đoan hơn như ám chỉ người Do Thái bị thiêu sống hoặc tốt hơn là được biến thành xà phòng”.

Có bằng chứng cho thấy ngay cả phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng được cho phép phát đi những luận điệu bài Do Thái. Trong bài phát biểu của mình tại Hiệp hội Luật sư Mỹ, Phó đặc phái viên SEAS Aaron Keyak lưu ý: “Ví dụ, trong một chương trình vào tháng 10 năm 2023 về ‘tiết lộ các yếu tố Israel trong lịch sử bầu cử Mỹ’, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc (truyền hình trung ương Trung Quốc) tuyên bố rằng ‘người Do Thái chiếm 3% dân số Mỹ nhưng kiểm soát 70% của cải của nước này.'”

Sự căm thù chạy sâu hơn những thành kiến cũ. Khi cuộc chiến Gaza tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2023, Su Lin, một nhà bình luận thường xuyên cho phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc và là nhà nghiên cứu cao cấp tại viện nghiên cứu danh tiếng nhất của Trung Quốc “tư nhân”, Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG), được báo cáo đã công khai nói rằng “Hamas quá nhẹ tay với Israel”.

Feingold cũng nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc, để duy trì sự kiểm soát chặt chẽ và ngăn ngừa xung đột sắc tộc nội bộ, sẽ không dung thứ sự căm thù tương tự trên mạng xã hội nếu nhắm vào người Hồi giáo Trung Quốc, chẳng hạn như người Duy Ngô Nhĩ hoặc nhóm dân tộc Hồi.

Medzini lưu ý rằng Trung Quốc từng là một người bạn thành thật với nhân dân Do Thái và Nhà nước Israel.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Cha đẻ của Trung Quốc hiện đại, Tôn Trung Sơn, ủng hộ chủ nghĩa Zion và sự trở lại của người Do Thái đến Israel”, ông nói. “Mặc dù Nhật Bản là đồng minh của nước Đức Quốc xã trong Thế chiến II, ở Trung Quốc do Nhật Bản chiếm đóng, người Do Thái không bị bách hại, và do đó khoảng 30.000 người Do Thái đã sống sót qua cuộc chiến. Trung Quốc Quốc dân đảng là quốc gia châu Á đầu tiên công nhận Israel vào tháng 3 năm 1949, trong khi Israel là một trong mườ