Houthis yêu cầu các nhân viên cứu trợ Mỹ, Anh rời Yemen trong vòng 30 ngày sau đợt không kích thứ hai của liên minh

(SeaPRwire) –   Lực lượng Houthis đã yêu cầu các nhân viên cứu trợ người Anh và Mỹ, bao gồm công dân Yemen có quốc tịch kép, rời khỏi đất nước trong vòng 30 ngày khi hành động giữa nhóm được Iran hậu thuẫn và các quốc gia Tây phương.

“Bộ Ngoại giao muốn nhấn mạnh sự cần thiết phải thông báo cho tất cả các quan chức và nhân viên có quốc tịch Mỹ và Anh về việc chuẩn bị rời khỏi đất nước trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này,” một bức thư từ Bộ Ngoại giao Yemen cho biết.

“Bộ Ngoại giao cũng kêu gọi [các tổ chức nhân đạo] không tuyển dụng bất kỳ nhân viên nào có quốc tịch kép từ những quốc gia được đề cập ở trên trong giai đoạn này,” Bộ Ngoại giao bổ sung.

Lực lượng Houthis, mà coi là một tổ chức khủng bố – mặc dù không phải là Tổ chức Khủng bố Nước ngoài – đã kiểm soát Bộ Ngoại giao kể từ khi chiếm được thủ đô Sanaa năm 2015 sau khi chiếm được cung điện tổng thống. Nhóm giải tán quốc hội và thành lập ủy ban riêng kiểm soát chính phủ.

Đại sứ quán Anh cho biết nhân viên chưa được yêu cầu rời đi, và sứ mệnh đang liên lạc chặt chẽ với Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

“Liên Hợp Quốc cung cấp hỗ trợ quan trọng cho người dân Yemen thông qua chính những tuyến đường biển mà Lực lượng Houthis đang đe dọa,” phái bộ Anh tại Yemen cho biết trong một tuyên bố. “Không được làm bất cứ điều gì cản trở khả năng của họ trong việc cung cấp hỗ trợ.”

Bức thư, áp dụng cho nhân viên của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo đóng tại Sanaa, đi sau các cuộc không kích của liên minh để trả đũa các cuộc tấn công vào tàu thương mại trên Biển Đỏ.

Cuộc không kích đầu tiên của liên minh đã tấn công hơn 60 mục tiêu tại 16 địa điểm, và cuộc không kích gần đây nhất đã khiến Lực lượng Houthis tìm cách trục xuất công dân nước ngoài từ các quốc gia chịu trách nhiệm, Sky News đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ca ngợi các cuộc không kích là “thành công”, ca ngợi “sự cống hiến, chuyên nghiệp và kỹ năng” của những người tham gia. Ông cho rằng các cuộc không kích đã “làm suy yếu khả năng mà Lực lượng Houthis sử dụng để đe dọa thương mại toàn cầu và tính mạng của các thủy thủ vô tội.”

Mỹ cho biết các cuộc không kích đã phá hủy hai tên lửa chống tàu của Houthis đang chuẩn bị tấn công các tàu thương mại ở phía Nam Biển Đỏ.

Lực lượng Houthis khẳng định các cuộc tấn công của họ chỉ nhắm vào các tàu liên quan đến lợi ích thương mại Israel nhằm ngăn chặn các hoạt động của Israel ở Dải Gaza, nhưng Washington và London lại cho rằng các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu rộng lớn hơn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ban hành tuyên bố ngày 10 tháng 1 yêu cầu Lực lượng Houthis chấm dứt các cuộc tấn công vào tuyến đường hàng hải sau khi Lực lượng Houthis bỏ ngoài tai tuyên bố chính thức từ liên minh do Mỹ dẫn đầu yêu cầu điều tương tự.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.