Hàn Quốc khoe sức mạnh quân sự với cuộc diễu hành, đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về việc Bắc Triều Tiên theo đuổi hạt nhân

Hàn Quốc đã cam kết sẽ ngay lập tức trả đũa bất kỳ hành động khiêu khích tiềm ẩn nào của Bắc Triều Tiên, khi hàng nghìn quân nhân tập trung ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào thứ Ba cho một cuộc diễu hành quân sự nhân Ngày Lực lượng Vũ trang.

“Dựa trên khả năng chiến đấu sẵn sàng chiến đấu và tư thế sẵn sàng vững chắc, quân đội của chúng tôi sẽ ngay lập tức trả đũa bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên,” Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói tại một buổi lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang lần thứ 75 của đất nước.

Ông nói thêm: “Nếu Bắc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, chế độ của họ sẽ bị chấm dứt bởi một phản ứng áp đảo.”

Cuộc diễu binh thị uy lực lượng, cuộc diễu hành quân sự đầu tiên của đất nước trong 10 năm, diễn ra khi Bắc Triều Tiên và Nga gần đây đã củng cố mối quan hệ khi miền Bắc tìm kiếm kho vũ khí hạt nhân và Moscow tìm cách bổ sung vũ khí thông thường bị cạn kiệt bởi cuộc chiến của nó với Ukraine.

Yoon nói Seoul đang nỗ lực xây dựng “một lực lượng quân đội mạnh mẽ gây sợ hãi cho kẻ thù.”

Cuộc diễu hành quân sự vào thứ Ba có sự tham gia của khoảng 4.600 binh sĩ Hàn Quốc, cùng với hơn 300 binh sĩ chiến đấu của Mỹ, diễu hành qua các đường phố của Seoul. Họ được hộ tống bởi các xe tăng, tên lửa và các vũ khí khác trong một cuộc thị uy sức mạnh quân sự và sự sẵn sàng chiến đấu.

Hàn Quốc lần cuối cùng tổ chức một cuộc diễu binh quân sự lớn vào năm 2013.

Đầu tháng này, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo quân sự. Ông cũng đã ghé thăm các địa điểm quân sự quan trọng.

Theo các báo cáo, Bình Nhưỡng đang tìm kiếm các công nghệ của Nga để giúp phát triển vệ tinh do thám, tàu ngầm hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa.

Các chuyên gia cho biết những vũ khí như vậy sẽ đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của Hàn Quốc láng giềng cũng như phần còn lại của thế giới, bao gồm Mỹ.

Yoon đã không đề cập đến mối quan hệ Bắc Triều Tiên-Nga trong bài phát biểu của mình vào thứ Ba.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần trước, ông nói Hàn Quốc “sẽ không ngồi yên” nếu Bắc Triều Tiên và Nga đồng ý các thỏa thuận vũ khí như vậy vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm mọi giao dịch vũ khí với Bắc Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết Bắc Triều Tiên và Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tiến hành thực hiện một thỏa thuận.