Bùng phát bệnh tả và sốt xuất huyết được báo cáo ở Sudan khi xung đột giữa các lực lượng vũ trang tiếp tục, Liên Hợp Quốc nói

Các ổ dịch tả và sốt xuất huyết dengue đã được báo cáo ở miền đông Sudan, nơi hàng nghìn người đang tìm nơi trú ẩn khi cuộc chiến chết chóc giữa quân đội nước này và một lực lượng dân quân đối địch tiếp tục diễn ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vào thứ Ba.

Theo WHO, đã có 162 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tả được nhập viện ở tỉnh Qadarif và các khu vực khác dọc theo biên giới với Ethiopia. 80 trường hợp đã được xác nhận và 10 người đã tử vong vì bệnh tả, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn liên quan đến thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm.

Sudan đã chìm trong hỗn loạn vào giữa tháng 4, khi căng thẳng âm ỉ giữa quân đội và một nhóm dân quân hùng mạnh bùng nổ thành xung đột công khai ở thủ đô Khartoum và các khu vực khác trên khắp quốc gia Đông Phi này.

XUNG ĐỘT GIA TĂNG Ở SUDAN LÀM HƠN 2 TRIỆU NGƯỜI PHẢI SƠ TÁN, LHQ CẢNH BÁO VỀ NHỮNG “TỘI ÁC CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI”

Tổ chức từ thiện y tế Bác sĩ Không Biên giới đã thiết lập hai trung tâm để điều trị bệnh nhân tả cùng với hai đội y tế lưu động ở Qadarif. Các cơ quan y tế và tị nạn của Liên Hợp Quốc đã cải tạo trung tâm cách ly bệnh tả tại Bệnh viện Đào tạo Qadarif, cơ sở y tế chính của tỉnh.

Các ổ dịch tả không phải là hiếm gặp ở Sudan nghèo khó. Bệnh dịch này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 700 người và khiến khoảng 22.000 người bị bệnh trong chưa đầy hai tháng vào năm 2017, là đợt bùng phát lớn gần đây nhất ở quốc gia này.

WHO cho biết hơn 500 trường hợp nghi ngờ mắc sốt xuất huyết dengue đã được báo cáo ở khắp Sudan, hầu hết ở các trung tâm đô thị ở Qadarif. Bệnh sốt xuất huyết dengue do virus dengue gây ra lây truyền sang người thông qua vết cắn của muỗi bị nhiễm bệnh.

Con số báo cáo chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” vì số lượng thực tế cao hơn nhiều, do hầu hết bệnh nhân dựa vào các phương pháp điều trị tại nhà và thường không đến bệnh viện, WHO nói.

Liên đoàn bác sĩ Sudan cho biết “hàng trăm” bệnh nhân sốt xuất huyết dengue đã tử vong ở phía đông đất nước, mô tả đợt bùng phát là “khủng hoảng y tế”. Liên đoàn không nêu khung thời gian cụ thể cho các ca tử vong đó hoặc mô tả thêm nhưng nói rằng hầu hết các bệnh viện ở Qadarif đã bị quá tải bởi bệnh nhân.

Xung đột ở Sudan đã biến Khartoum và các khu vực đô thị khác thành chiến trường, phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và một hệ thống chăm sóc sức khỏe đã bị tàn phá nặng nề. Không có những điều cơ bản, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế đã đóng cửa.

Ít nhất 5.000 người đã thiệt mạng và hơn 12.000 người khác bị thương, theo Liên Hợp Quốc, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn. Cơ quan tị nạn LHQ cho biết tuần trước rằng hơn 1.200 trẻ em dưới 5 tuổi đã chết ở chín trại ở Sudan trong năm tháng qua do sự kết hợp chết người giữa bệnh sởi và suy dinh dưỡng.

Hơn 5,2 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, trong đó hơn 1 triệu người đã vượt biên sang các nước lân cận của Sudan. Một nửa dân số nước này – khoảng 25 triệu người – cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó khoảng 6,3 triệu người “chỉ còn một bước nữa là chết đói”, theo các quan chức nhân đạo của LHQ.