Giải đấu bóng rổ nhà nghề Mỹ Jordani bị phá vỡ vì những cuộc biểu tình ủng hộ Hamas và Anh em Hồi giáo liên quan đến cuộc chiến tranh ở Gaza

(SeaPRwire) –   Một trong những đồng minh Trung Đông thân cận nhất của Mỹ, Jordan, đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas và Phong trào Hồi giáo, theo một số nhà phân tích, đã lan sang mối đe dọa nghiêm trọng đối với Vương quốc Hashemite.

Chính phủ Jordan là một trong những người phê phán mạnh mẽ nhất cuộc chiến của Israel nhằm loại bỏ khủng bố Hamas khỏi Gaza sau khi phong trào thánh chiến giết chết 1.200 người vào ngày 7 tháng 10, bao gồm nhiều người Mỹ.

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Jordan vào tháng 11 rằng “Hamas là một ý tưởng và ý tưởng không bao giờ chết.” Nữ hoàng Rania của Jordan đã đặt nghi vấn trong một cuộc phỏng vấn với CNN về việc liệu Hamas có thực sự gây ra tội ác trong ngày 7 tháng 10 hay không.

Các chuyên gia kinh nghiệm về Jordan coi Vua Abdullah II và vòng trong của ông đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào sự bất ổn có thể lật đổ chế độ của ông.

Cựu đại sứ Israel tại Jordan, Jacob Rosen, đã nói với Digital rằng “Jordan đang đi trên một đường rất mỏng manh. Các cơ quan cho phép Phong trào Hồi giáo anh em dưới bất kỳ hình thức che đậy nào để phát biểu thông điệp của họ, nhưng họ giải tán bất kỳ cuộc biểu tình nào có thể ‘sai’ hoặc chuyển hướng chống lại chính phủ.”

Rosen, người nói tiếng Ả Rập lưu loát và là chuyên gia hàng đầu về Vương quốc Hashemite, đã bổ sung rằng Jordan “vận hành trong một số năm một bệnh viện quân sự ở Gaza, không có lựa chọn nào khác ngoài việc liên lạc với bất cứ ai kiểm soát đó.”

“Song song với điều đó, bộ trưởng ngoại giao, Ayman Safadi, có quyền tự do với lời nói chống Israel buộc tội Israel về diệt chủng và cảnh báo chống lại thanh lọc sắc tộc. Nhưng bất kể trường hợp nào, Jordan cũng không thể lên án Hamas trực tiếp mà để một số nhà báo hoặc cựu bộ trưởng làm điều đó.”

Tuần trước, người biểu tình hô vang: “Chúng tôi là người đàn ông của bạn, Sinwar”. Yehya Sinwar là kẻ chủ mưu Hamas đứng sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 và được cho là đang lẩn trốn trong hệ thống đường hầm ngầm rộng lớn của Gaza.

Walid Phares, một chuyên gia về chính sách đối ngoại, đã nói với Digital rằng: “Những gì đang xảy ra ở Jordan hiện nay, mặc dù có vẻ hỗn loạn, thực chất là được tổ chức chặt chẽ bởi Hamas, mạng lưới Hồi giáo anh em lớn hơn và chế độ Iran. Các cuộc biểu tình chống lại Đại sứ quán Israel và lan rộng trên đường phố Amman là kết quả của các động thái được điều phối chặt chẽ bởi mạng lưới Iran và Ikhwan, với mục tiêu thực sự là Vương quốc Hashemite.”

Thuật ngữ “Ikhwan” là một từ tiếng Ả Rập đề cập đến Phong trào Hồi giáo anh em. Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đã phân loại Phong trào Hồi giáo anh em là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Thực tế, chỉ trong tuần này, cựu bộ trưởng thông tin Jordan, Samih Al-Maaytah, đã nói trên kênh truyền hình Ả Rập Xê Út Al Arabiya rằng: “Những lãnh đạo Hamas ở Qatar đã kích động công chúng Jordan, và họ đang kích động các bộ lạc, kêu gọi mọi người ra đường và hô vang những khẩu hiệu mới [chống Jordan].” Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông đặt trụ sở tại Mỹ đã đầu tiên tìm thấy và dịch lại bình luận của Al-Maaytah.

Cũng có báo cáo trên báo chí Israel rằng Al-Maaytah đã nói với một kênh Ả Rập khác, AlHadath, rằng lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal đang gieo rắc mâu thuẫn giữa các bộ lạc trong vương quốc. Al-Maaytah đề xuất tước quyền công dân Jordan của Meshaal cũng như những người kích động xung đột.

Phares, tác giả cuốn sách “Iran: Một nền cộng hòa đế quốc và chính sách của Mỹ”, nói: “Một số người ở Israel và Mỹ khẳng định rằng nữ hoàng và bộ trưởng ngoại giao ‘đóng góp’ trong việc khuyến khích các cuộc biểu tình chống Israel. Nhưng khi xem xét tình hình nội bộ ở Jordan, chính phủ hoàng gia buộc phải thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine như một cách để tránh một cuộc nổi dậy do Hamas phát động, chính xác.”

Ông tiếp tục: “Do đó, chúng ta biết rằng Tehran và Damascus đã nhắm mục tiêu vào Vương quốc Hashemite trong nhiều năm qua, và bây giờ trông như họ đã thả những người ủng hộ của họ chống lại chế độ.”

Sự mong manh của vương quốc Jordan đã khiến nó trở thành mục tiêu cho những nỗ lực trong quá khứ nhằm lật đổ vua. Quốc gia này không có ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt. Tỷ lệ thất nghiệp là hơn 20% và vương quốc không thực sự nỗ lực nâng cao nhận thức về nhu cầu hòa bình với dân số Israel sau hiệp ước hòa bình năm 1994 giữa Nhà nước Do Thái và Amman.

Phares nói rằng “Gần một nửa dân số Jordan là gốc Palestine, và một nỗ lực của Yasser Arafat và Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), được chế độ Assad ở Syria hậu thuẫn, nhằm chiếm quyền kiểm soát đất nước đã bị lực lượng vũ trang Jordan trung thành đẩy lùi.”

“Hamas đã đẩy mạnh hơn trong khi Israel tiến gần hơn với Hamas, các nhà Hồi giáo cực đoan của Jordan cũng đã đẩy mạnh hơn đối với chính phủ Jordan,” ông tiếp tục. “Rõ ràng, cổng tốt nhất cho Iran và Phong trào Hồi giáo anh em – đọc là Hamas – để kích động một cuộc nổi dậy trong vương quốc là một loạt các cuộc biểu tình bạo lực chống lại Đại sứ quán Israel để xuất hiện đồng bộ với các cuộc biểu tình khắp nơi khác. Nhưng giai đoạn thứ hai là dưới hình thức xung đột với lực lượng an ninh Jordan. Chiến thuật Bolshevik cũ và sau này là thánh chiến nhằm mục đích đặt nhiều phân khúc xã hội chống lại lực lượng vũ trang của chính họ, theo tôi là mục tiêu tối hậu của trục Iran.”

Tổng thống Biden đã tiếp Vua Abdullah II tại Nhà Trắng vào tháng 2, nơi các nhà lãnh đạo thảo luận về cuộc chiến ở Gaza. Vua Abdullah nói: “Chúng tôi không thể chịu đựng một cuộc tấn công của Israel vào Rafah”, thêm rằng “Chắc chắn sẽ dẫn đến một thảm họa nhân đạo mới.” Những tàn dư cuối cùng của tiểu đoàn Hamas đang ở thành phố Rafah ở Dải Gaza. Hamas cũng đang giam giữ hơn 100 con tin được cho là ở Rafah.

Biden cảm ơn Jordan tại cuộc họp vì sự trợ giúp nhân đạo của nó đối với Gaza, nói rằng: “Chúng tôi biết ơn các đối tác và đồng minh như vua, người mà chúng tôi làm việc cùng nhau mỗi ngày để thúc đẩy an ninh và ổn định trên khắp khu vực và bên ngoài. Đây là những thời điểm khó khăn khi các mối quan hệ giữa các quốc gia quan trọng hơn bao giờ hết.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

B