Gaza cần khẩn cấp nhiều viện trợ hơn để ngăn chặn nạn đói và bệnh tật lan rộng, Liên Hợp Quốc cảnh báo

(SeaPRwire) –   Dải Gaza cần khẩn cấp hơn nữa viện trợ để ngăn chặn nạn đói và bệnh tật lan rộng, Liên Hợp Quốc cảnh báo

Trong khi các lãnh đạo cơ quan Liên Hợp Quốc không trực tiếp chỉ đích danh, họ nói rằng việc giao hàng viện trợ bị cản trở bởi việc mở quá ít cửa khẩu biên giới, quá trình kiểm duyệt chậm chạp đối với xe tải và hàng hóa vào Gaza, và việc tiếp tục giao chiến trên khắp lãnh thổ – tất cả điều mà Israel đóng vai trò quyết định.

Cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza, bắt nguồn từ vụ tấn công ngày 7/10 của nhóm vũ trang Hamas vào miền nam Israel, đã gây ra sự tàn phá chưa từng có ở khu vực ven biển nhỏ bé này và dẫn đến thảm họa nhân đạo khiến hầu hết dân số 2,3 triệu người Gaza phải sơ tán và hơn một phần tư rơi vào nạn đói, theo Liên Hợp Quốc.

Điều này cũng làm gia tăng căng thẳng khu vực, với các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, Syria, Iraq và Yemen tiến hành các cuộc tấn công để hỗ trợ người Palestine. Một tên lửa do phiến quân Houthi Yemen bắn đã làm trúng một tàu chở hàng thuộc sở hữu Mỹ vào Thứ Hai, vài ngày sau các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào nhóm này do các vụ tấn công vào tàu thương mại quốc tế.

Ở Gaza, dân thường ngày càng tuyệt vọng. Một đoạn video do Al Jazeera chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người xông về phía những gì dường như là một chiếc xe chở viện trợ ở Gaza, theo tin tức kênh này quay. AP không thể xác minh độc lập video và không rõ khi nào nó được quay.

Một ngày sau khi Nhà Trắng nói rằng đã đến lúc Israel phải thu hẹp chiến dịch quân sự của mình, Chương trình Lương thực Thế giới, UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết cần mở thêm tuyến đường vào Gaza, cho phép nhiều xe tải hơn vào mỗi ngày, và cho phép nhân viên cứu trợ và những người cần viện trợ di chuyển an toàn.

“Người dân ở Gaza đang rơi vào nguy cơ chết đói chỉ cách vài dặm từ những chiếc xe tải chở đầy lương thực,” Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới Cindy McCain nói. “Mỗi giờ trôi qua đều đẩy nhiều mạng sống vào nguy hiểm.”

Bộ Y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza cho biết vào Thứ Hai rằng các thi thể của 132 người bị giết trong các cuộc không kích của Israel đã được đưa đến bệnh viện Gaza trong ngày qua, nâng tổng số người chết trong cuộc chiến lên 24.100.

Bộ Y tế, không phân biệt giữa chiến binh và thường dân trong số liệu, cho biết hai phần ba số người chết trong cuộc chiến là phụ nữ và trẻ em. Israel cho biết lực lượng của mình đã giết khoảng 8.000 phiến quân, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Vào Thứ Hai, quân đội Israel cho biết lực lượng và máy bay của họ đã nhắm vào phiến quân ở thành phố lớn thứ hai Khan Younis, hiện là trung tâm của chiến dịch trên bộ, cũng như ở miền bắc Gaza, nơi quân đội Israel cho biết tiếp tục mở rộng kiểm soát.

Israel đổ lỗi cho Hamas về tỷ lệ tử vong cao, cho rằng phiến quân sử dụng các tòa nhà dân sự và tiến hành các cuộc tấn công từ các khu vực đông dân cư.

Ở Israel, một phụ nữ thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ tông xe và đâm dao ở ngoại ô Tel Aviv mà cảnh sát cho là do ít nhất hai người Palestine thực hiện. Họ sau đó bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã cướp ba chiếc xe khác nhau và cố gắng tông người đi bộ.

Người Palestine đã tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào người Israel kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, chủ yếu ở Jerusalem hoặc Bờ Tây bị chiếm đóng. Khoảng 350 người Palestine đã bị lực lượng Israel giết chết ở Bờ Tây, theo Bộ Y tế Palestine, chủ yếu trong các cuộc đụng độ trong các chiến dịch bắt giữ nghi phạm hoặc biểu tình bạo lực.

Cuộc chiến đấu hiện đang ở ngày thứ 101, đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có ở Gaza, nơi đã gặp khó khăn trong nhiều năm do phong tỏa kéo dài do Israel và Ai Cập áp đặt sau khi Hamas nắm quyền vào năm 2007.

Cuộc khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng ở miền bắc Gaza: Liên Hợp Quốc cho biết vào Chủ nhật rằng ít hơn một phần tư đoàn xe viện trợ đã đến được đích ở miền bắc trong tháng 1, bởi chính quyền Israel từ chối cho phép hầu hết tiếp cận. Các quan chức Israel chưa bình luận ngay lập tức.

Các cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết họ muốn tiếp cận cảng Ashdod của Israel, cách Gaza khoảng 24 dặm về phía bắc, nơi họ cho rằng sẽ cho phép vận chuyển lượng lớn viện trợ hơn và sau đó trực tiếp gửi đến miền bắc Gaza, nơi Israel đã san bằng phần lớn trong những tuần đầu của cuộc chiến.

Israel đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc và các nhóm khác về những vấn đề trong việc giao viện trợ.

Moshe Tetro, một quan chức của COGAT, một cơ quan quân sự Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự Palestine, cho biết tuần trước rằng việc giao viện trợ sẽ được tổ chức tốt hơn nếu Liên Hợp Quốc cung cấp nhiều nhân viên hơn để nhận và đóng gói các nguồn cung. Ông nói cần nhiều xe tải hơn để chuyển viện trợ đến Israel để kiểm tra an ninh và giờ làm việc tại cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập cần được mở rộng.

Sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas, khiến 1.200 người chết, chủ yếu là thường dân, và khoảng 250 người bị bắt làm con tin, Israel đã phong tỏa lãnh thổ khỏi viện trợ. Israel đã nới lỏng sau khi đồng minh quan trọng nhất là Mỹ đẩy mạnh yêu cầu. Mỹ cũng như Liên Hợp Quốc tiếp tục đẩy mạnh Israel nới lỏng dòng chảy viện trợ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.