Đức mềm dẻo hơn trong chính sách xuất khẩu vũ khí bằng cách phê duyệt tên lửa phòng không cho Ả Rập Xê Út

(SeaPRwire) –   Chính phủ Đức đã phê duyệt xuất khẩu tên lửa phòng không cho Ả Rập Xê Út, thể hiện sự mềm mỏng hóa quan điểm cứng rắn trong những năm gần đây đối với xuất khẩu vũ khí cho vương quốc.

Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit vào thứ Tư xác nhận báo cáo của tạp chí tin tức Der Spiegel rằng Hội đồng An ninh của Đức, bao gồm Thủ tướng Olaf Scholz và một số bộ trưởng khác, đã phê duyệt xuất khẩu 150 tên lửa không đối không cho hệ thống phòng không Iris-T vào cuối năm 2023.

Chính phủ của cựu Thủ tướng Angela Merkel đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho Ả Rập Xê Út sau vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi của Ả Rập Xê Út tại lãnh sự quán của vương quốc ở Istanbul vào năm 2018. Sau đó, họ đã có một ngoại lệ có điều kiện đối với hệ thống được phát triển chung với các nước khác.

Thông tin phê duyệt xuất khẩu Iris-T đến sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock nói rằng Đức sẵn sàng cung cấp thêm máy bay chiến đấu Eurofighter, do một liên doanh đa quốc gia mà Berlin tham gia sản xuất, cho Ả Rập Xê Út. Trước đây, chính phủ đã phản đối việc làm điều đó trong nhiệm kỳ quốc hội hiện tại của Đức, dự kiến kết thúc vào mùa thu năm 2025.

Trong thỏa thuận liên minh vào cuối năm 2021, các đảng cầm quyền hiện tại đã nói rằng họ sẽ không phê duyệt xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia “rõ ràng trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Yemen”.

Hebestreit nói vào thứ Hai rằng Thủ tướng Scholz chia sẻ quan điểm của Bộ trưởng Baerbock. Ông nói rằng chính phủ đã đánh giá lại tác động của cụm từ “điều khoản Yemen” đối với Ả Rập Xê Út trong bối cảnh diễn biến của cuộc xung đột ở đó.

Ông cũng chỉ ra vị thế “rất xây dựng” của Ả Rập Xê Út đối với Israel sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas và nói rằng không quân Ả Rập Xê Út đã bắn hạ tên lửa do phiến quân Houthi của Yemen phóng.

Một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Houthis và một liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chiến đấu thay mặt cho chính phủ lưu vong của Yemen đã duy trì trong nhiều tháng bất chấp cuộc chiến kéo dài ở đất nước đó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.