Đảng liên minh thân Anh bỏ tẩy chay, mở đường khôi phục chính phủ sụp đổ ở Bắc Ireland

(SeaPRwire) –   Northern Ireland chính đảng liên minh lớn nhất của Anh đã đồng ý kết thúc cuộc tẩy chay khiến người dân trong khu vực phải không có chính quyền chia sẻ quyền lực trong hai năm và làm rung chuyển nền tảng của hòa bình kéo dài 25 năm. Sự đột phá có thể chứng kiến các cửa chớp được khôi phục trong vòng vài ngày.

Sau cuộc họp thường kỳ đêm khuya, lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ Jeffrey Donaldson hôm thứ Ba cho biết ban điều hành của đảng đã ủng hộ các đề xuất quay trở lại chính quyền. Ông cho biết các thỏa thuận đạt được với chính phủ Vương quốc Anh tại London “cung cấp cơ sở để đảng chúng tôi đề cử các thành viên vào Chính quyền Bắc Ireland, do đó khôi phục lại các thể chế do địa phương bầu ra”.

Bước đột phá này diễn ra sau khi tuần trước đã trao quyền cho các chính trị gia Bắc Ireland cho đến ngày 8 tháng 2 để khôi phục Hội đồng Bắc Ireland và chính quyền hoặc phải đối mặt với các cuộc bầu cử mới.

“Mọi điều kiện đều đã sẵn sàng để Hội đồng hoạt động trở lại”, Bộ trưởng Bắc Ireland Chris Heaton-Harris cho biết. “Các đảng đủ tư cách thành lập chính quyền đang họp vào hôm nay để thảo luận về những vấn đề này và tôi hy vọng có thể hoàn tất thỏa thuận này với các đảng phái chính trị càng sớm càng tốt”.

DUP đã bỏ đi vào tháng 2 năm 2022 sau một cuộc tranh cãi về các quy tắc thương mại sau Brexit. Kể từ đó, đảng này đã từ chối quay lại chính quyền cùng đảng dân tộc chủ nghĩa Ireland Sinn Fein. Theo các quy tắc chia sẻ quyền lực được thiết lập theo một phần trong quá trình hòa bình ở Bắc Ireland, chính quyền phải bao gồm cả những người theo chủ nghĩa liên minh Anh và những người theo chủ nghĩa dân tộc Ireland.

Việc bỏ đi khiến 1,9 triệu người dân Bắc Ireland không có chính quyền hoạt động để đưa ra các quyết định quan trọng khi chi phí sinh hoạt tăng vọt và tình trạng tồn đọng gây căng thẳng cho hệ thống y tế công cộng đang ọp ẹp. Giữa bối cảnh người dân ngày càng thất vọng, giáo viên, y tá và những người lao động trong khu vực công khác đã tổ chức đình công 24 giờ trong tháng này kêu gọi chính quyền trở lại làm việc và tăng lương cho họ sau thời gian dài trì hoãn.

Chính phủ Anh đã đồng ý cấp cho Bắc Ireland hơn 3 tỷ bảng Anh (3,8 tỷ đô la) để phục vụ các dịch vụ công, nhưng chỉ khi chính quyền ở Belfast được khôi phục và hoạt động trở lại.

Bế tắc chính trị ở Bắc Ireland bắt nguồn từ quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu và khối giao dịch không biên giới của Vương quốc Anh sau nhiều thập kỷ làm thành viên. DUP đã rời bỏ chính quyền để phản đối các quy tắc thương mại mới được đưa ra sau khi Vương quốc Anh rời khỏi EU vào năm 2020, quy tắc áp đặt kiểm tra hải quan và các rào cản khác đối với hàng hóa di chuyển đến Bắc Ireland từ các nơi còn lại của Vương quốc Anh.

Những đợt kiểm tra đã được áp dụng để duy trì biên giới mở giữa phía bắc và nước láng giềng là EU, Cộng hòa Ireland, một trụ cột quan trọng trong quá trình hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài nhiều thập kỷ ở Bắc Ireland. Tuy nhiên, DUP cho rằng biên giới hải quan đông-tây mới đã làm suy yếu vị thế của Bắc Ireland tại Vương quốc Anh.

Vào tháng 2 năm 2023, Vương quốc Anh và EU đã nhất trí về một thỏa thuận nhằm nới lỏng các đợt kiểm tra hải quan và các rào cản khác đối với hàng hóa di chuyển đến Bắc Ireland từ các nơi còn lại của Vương quốc Anh. Nhưng điều đó là không đủ đối với DUP, đảng tiếp tục tẩy chay chính quyền.

Donaldson cho biết thêm các biện pháp mà chính phủ Anh đã đồng ý sẽ “loại bỏ các đợt kiểm tra đối với hàng hóa di chuyển trong Vương quốc Anh và vẫn ở lại Bắc Ireland, đồng thời chấm dứt việc Bắc Ireland tự động tuân theo luật pháp trong tương lai của EU”.

Quyết định của DUP phải đối mặt với sự phản đối của một số người theo chủ nghĩa liên hiệp cứng rắn, những người bảo vệ mạnh mẽ vị thế của Bắc Ireland tại Vương quốc Anh và nói rằng ngay cả những đợt kiểm tra nhẹ nhàng sau Brexit cũng tạo ra rào cản thương mại nội bộ trên thực tế. Hàng chục người biểu tình đã tập trung bên ngoài địa điểm họp của DUP bên ngoài Belfast vào cuối ngày thứ Hai, giơ cao các tấm áp phích có nội dung “Dừng bán tháo DUP”.

Chi tiết của cuộc họp riêng kéo dài năm giờ được nhà báo Jamie Bryson, biên tập viên bản tin Unionist Voice đăng trực tiếp lên Twitter, ông này phản đối những nỗ lực thỏa hiệp của Donaldson.

Tuần trước, Donaldson cho biết ông đã nhận được những lời đe dọa vì những nỗ lực đàm phán để quay lại chính quyền của mình.

“Tôi nghĩ đảng tôi đã thể hiện sự can đảm hơn nhiều so với những người đe dọa hoặc cố bắt nạt hoặc cố xuyên tạc về chúng tôi”, ông nói hôm thứ Ba. “Chúng tôi quyết tâm giữ lấy vị trí của mình để đưa Bắc Ireland tiến lên”.

Tình hình đã trở nên phức tạp khi bối cảnh chính trị của Bắc Ireland thay đổi. Người theo chủ nghĩa liên hiệp là lực lượng lớn nhất trong Hội đồng Bắc Ireland kể từ khi thành lập vào năm 1998 cho đến năm 2022, khi Sinn Fein giành được nhiều ghế nhất.

Điều đó trao quyền cho đảng dân tộc chủ nghĩa, đảng tìm cách đưa Bắc Ireland thoát khỏi Vương quốc Anh và hợp nhất với cộng hòa, quyền nắm giữ chức vụ thủ hiến. DUP sẽ nắm giữ chức vụ phó thủ tướng – một điều cay đắng đối với một số người theo chủ nghĩa liên hiệp.

Chủ tịch Sinn Fein Mary Lou McDonald cho biết bà lạc quan rằng chính quyền Belfast có thể trở lại trước thời hạn 8 tháng 2.

“Điều quan trọng là phải có sự ổn định về chính trị để giải quyết quy mô của cuộc khủng hoảng trong các dịch vụ công của chúng tôi”, bà nói. “Bây giờ, hãy tập trung suy nghĩ vào công việc đang thực hiện và các giải pháp cần thiết để hỗ trợ người lao động và các gia đình muốn và xứng đáng có một chính quyền hoạt động hiệu quả”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.