Đã 1.000 ngày kể từ khi Taliban cấm nữ sinh học lên cấp 2: UNICEF

(SeaPRwire) –   Đã một nghìn ngày trôi qua kể từ khi các bé gái bị cấm học ở các trường trung học, theo cơ quan nhi đồng của Liên Hợp Quốc, cơ quan này cho biết hôm thứ Năm rằng “không quốc gia nào có thể tiến bộ khi một nửa dân số bị bỏ lại phía sau”.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell trong một tuyên bố đã kêu gọi chính quyền Taliban cho phép tất cả trẻ em tiếp tục học ngay lập tức và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các bé gái Afghanistan, những người mà bà cho biết cần sự hỗ trợ hơn bao giờ hết. Cơ quan này ước tính rằng hơn 1 triệu bé gái bị ảnh hưởng.

đã cảnh báo rằng lệnh cấm giáo dục dành cho nữ giới vẫn là trở ngại lớn nhất của Taliban để giành được sự công nhận là người cai trị hợp pháp của Afghanistan.

Taliban, những người đã tiếp quản Afghanistan sau khi quân đội Mỹ và NATO rút quân vào năm 2021, đã nói rằng việc các bé gái tiếp tục học hành đi ngược lại với sự giải thích nghiêm ngặt của nhóm này về luật Hồi giáo.

Mặc dù ban đầu hứa hẹn một chế độ cai trị ôn hòa hơn, Taliban cũng đã cấm phụ nữ học đại học, đến những nơi công cộng như công viên và hầu hết các công việc như một phần của các biện pháp khắc nghiệt được áp dụng. Khi Taliban cai trị Afghanistan vào những năm 1990, họ cũng đã cấm giáo dục dành cho nữ giới.

Taliban đã cấm các bé gái tham gia các lớp học vượt quá lớp 6, khiến nước này trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có những hạn chế như vậy đối với giáo dục dành cho nữ giới.

Tháng 3, năm học mới bắt đầu với các bé gái bị cấm tham gia các lớp học vượt quá lớp 6. Các nữ phóng viên không được phép tham dự lễ khai giảng.

Taliban cũng ưu tiên kiến ​​thức Hồi giáo hơn là khả năng đọc viết và tính toán cơ bản với sự chuyển dịch của họ đối với madrassas, hoặc trường học tôn giáo.

Giám đốc điều hành của UNICEF gọi việc loại trừ có hệ thống các bé gái là “không chỉ là một hành vi vi phạm trắng trợn quyền được học hành của họ, mà còn dẫn đến việc giảm cơ hội và sức khỏe tinh thần xấu đi”.

Bà cho biết UNICEF hợp tác với các đối tác để tổ chức các lớp học giáo dục dựa vào cộng đồng cho 600.000 trẻ em, trong đó hai phần ba là bé gái, và đào tạo giáo viên.

Mặc dù các bé trai Afghanistan được tiếp cận giáo dục, Human Rights Watch cho biết các chính sách giáo dục “lạm dụng” của Taliban đang gây hại cho họ. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 12, nhóm này cho biết giáo dục của các bé trai đã bị tổn hại nghiêm trọng khi các giáo viên có trình độ – bao gồm cả phụ nữ – rời đi, bao gồm cả việc tăng cường trừng phạt thể xác.

Cũng trong ngày thứ Năm, một phát ngôn viên của cho biết Taliban đã nói với các nữ công chức bị cấm làm việc rằng lương của họ sẽ bị cắt giảm xuống mức thấp nhất bất kể kinh nghiệm hoặc trình độ của họ.

“Quyết định phân biệt đối xử và cực kỳ tùy tiện” mới nhất đã làm trầm trọng thêm sự xói mòn nhân quyền ở Afghanistan, Liz Throssell cho biết.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, Volker Türk, đã kêu gọi các nhà chức trách bãi bỏ tất cả các luật, hướng dẫn, sắc lệnh và các biện pháp khác phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái, vi phạm rõ ràng các nghĩa vụ nhân quyền của đất nước, Throssell nói thêm.

Không ai từ Taliban có mặt ngay lập tức để đưa ra bình luận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.