Cựu tổng thống Mauritanie bị phạt 5 năm tù vì tham nhũng

(SeaPRwire) –   Tòa án Mauritanie đã tuyên án 5 năm tù giam cho cựu Tổng thống Mohamed Ould Abdel Aziz sau khi kết luận ông có tội rửa tiền và tự làm giàu bất chính, luật sư của ông cho biết vào thứ Ba.

Phán quyết thứ Hai tuần trước đóng lại một chương trong quá trình dài của một người đàn ông mạnh mẽ người đã lãnh đạo hai cuộc đảo chính trước khi phục vụ hai nhiệm kỳ làm tổng thống và trở thành đối tác chống khủng bố với các quốc gia phương Tây bao gồm Hoa Kỳ.

Trong vụ xét xử lịch sử 11 tháng, Aziz và các quan chức hàng đầu Mauritanie khác bị buộc tội rút tiền từ nước này để làm giàu bản thân. Đây là một trường hợp hiếm hoi trong đó một nhà lãnh đạo châu Phi bị xét xử vì tham nhũng, mặc dù luật sư của Aziz luôn đưa vụ án này như một vấn đề thanh toán giữa ông và Tổng thống hiện tại Mohamed Ould Cheikh Ghazouani.

“Đây là một phán quyết chính trị mà mục tiêu tối hậu là tước quyền công dân của tổng thống,” luật sư bào chữa Taleb Khyar nói với .

Hai người đàn ông này từng là đồng minh lâu năm, nhưng mối quan hệ của họ đã xấu đi sau khi Ghazouani thay thế Aziz làm tổng thống vào năm 2019 trong cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình đầu tiên của nước này kể từ khi giành độc lập.

Ghazouani và Aziz đã tranh cãi về những nỗ lực của Aziz nhằm nắm quyền kiểm soát một đảng chính trị lớn sau khi rời nhiệm sở. Một ủy ban nghị viện sau đó mở một cuộc điều tra chống lại Aziz và 11 bị cáo khác vào năm 2020. Trong phán quyết thứ Hai tuần trước, tòa án đã minh oan cho bốn cựu bộ trưởng chính phủ – trong đó có hai thủ tướng – về cùng cáo buộc.

Tòa án ra lệnh tịch thu tài sản bất hợp pháp mà Aziz đã có được. Nó bỏ qua một số cáo buộc bao gồm tham nhũng và gây hại cho lợi ích công cộng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.