Cựu thông tin viên DEA nhận tội trong vụ ám sát tổng thống Haiti năm 2021

(SeaPRwire) –   Một cựu nguồn tin thông tin cho Cục chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) đã nhận tội âm mưu ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse vào năm 2021, sự kiện này đã gây ra sự bất ổn không tưởng tượng được ở Haiti.

Joseph Vincent, công dân đôi Haiti-Mỹ sống ở Mỹ và tham dự các cuộc họp ở Nam Florida và Haiti trước vụ ám sát, là người thứ tư trong số 11 bị cáo nhận tội. Ông sẽ đối mặt với mức án tối đa là tù chung thân về tội âm mưu giết người và bắt cóc một người ngoài lãnh thổ Mỹ cũng như âm mưu cung cấp tài nguyên vật chất và nguồn lực.

Theo các cơ quan thực thi pháp luật, khoảng 20 công dân Colombia và một vài công dân đôi Haiti-Mỹ đã tham gia vào âm mưu. Ban đầu, những kẻ âm mưu dự định bắt cóc tổng thống Haiti nhưng sau đó quyết định ám sát ông. Các nhà điều tra cho rằng những kẻ âm mưu hy vọng có thể giành được hợp đồng dưới thời người kế nhiệm của Tổng thống Moïse.

Vincent mặc bộ quần áo tù nhân màu be, nhận tội trong phiên tòa kéo dài 20 phút trước thẩm phán liên bang José E. Martínez. Ngồi cạnh luật sư Kenneth Swartz, ông bị còng tay và xiềng chân.

“Tôi nhận tội, thưa quý toà,” Vincent trả lời sau khi thẩm phán hỏi ông sẽ nhận tội như thế nào.

Vincent nói rằng ông đã đạt được thỏa thuận nhận tội với công tố viên, điều mà bị cáo thường làm hy vọng nhận án nhẹ hơn. Theo điều khoản, ông đồng ý hợp tác với cuộc điều tra và chính phủ nói rằng họ sẽ rút lại hai cáo buộc âm mưu phạm tội chống lại Hoa Kỳ.

Thẩm phán ấn định phiên tòa xét xử Vincent vào ngày 9 tháng 2 năm 2024.

Những bị cáo khác đã nhận tội là sĩ quan quân đội Colombia nghỉ hưu Germán Alejandro Rivera Garcia, bị kết án chung thân vào tháng 10; doanh nhân Haiti-Chile Rodolphe Jaar, cũng bị kết án chung thân vào tháng 6; và cựu thượng nghị sĩ Haiti John Joël Joseph, bị bắt giữ tại Jamaica trước khi bị dẫn độ đến Miami vào năm ngoái và sẽ bị tuyên án vào ngày 19 tháng 12.

Họ là một phần của âm mưu do các công tố viên Mỹ mô tả được hình thành tại Haiti và kết thúc bằng việc lính đánh thuê bắn chết Tổng thống Moïse vào ngày 7 tháng 7 năm 2021 tại nhà riêng gần thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Ông 53 tuổi.

Vincent thân thiết với các bị can người Mỹ gốc Haiti là James Solages và Christian Emmanuel Sanon, một cư dân miền Nam Florida và mục sư có tham vọng thay thế Moïse làm tổng thống, dẫn đến vụ ám sát theo cáo buộc của công tố viên. Cả hai đều là những người đầu tiên bị bắt sau khi Moïse bị bắn 12 phát tại nhà riêng.

Sau vụ ám sát, Vincent duy trì vô tội và nói với một thẩm phán Haiti rằng ông là phiên dịch viên cho các binh sĩ Colombia bị cáo buộc xông vào nhà tổng thống và giết ông ta.

Hơn 40 nghi can đã bị bắt trong vụ án tại Haiti, hầu hết ngay sau khi Moïse bị bắn chết trong vụ tấn công cũng khiến vợ ông, Martine Moïse, bị thương. Trong số những người bị giam giữ có 18 cựu binh sĩ Colombia bị cáo buộc tham gia vào âm mưu cũng như một số sĩ quan cảnh sát cao cấp của Haiti.

Ở Haiti, năm thẩm phán đã được bổ nhiệm cho vụ án và bốn người trong số họ đã rút lui vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm sợ bị giết.

Trong hai năm sau vụ ám sát, bạo lực băng đảng ở Haiti đã gia tăng dẫn đến yêu cầu Thủ tướng triển khai ngay lực lượng vũ trang nước ngoài vào tháng 10 năm 2022. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu gửi một lực lượng đa quốc gia do Kenya dẫn đầu để chống lại băng đảng vào tháng 10 năm nay.

Tuy nhiên, việc triển khai đã bị trì hoãn. Kenya nói rằng nhân viên của họ cần đào tạo và tài trợ nhiều hơn, và một tòa án địa phương đã mở rộng lệnh cấm triển khai, với phiên điều trần dự kiến vào cuối tháng 1. Ngày triển khai chưa được công bố.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.