Các quan chức quân sự hàng đầu bị bắt trong vụ buôn vũ khí hàng tỷ đô la ở Paraguay

(SeaPRwire) –   Một số cựu quan chức quân sự cấp cao ở Paraguay đã bị bắt giữ trong khuôn khổ một hoạt động thực thi pháp luật xuyên biên giới với Brazil nhằm phá vỡ một đường dây buôn lậu vũ khí đưa súng từ châu Âu đến Paraguay, theo thông tin của các quan chức vào thứ Ba.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng tham gia vào cuộc điều tra kéo dài một năm, theo thông tin từ cơ quan chức năng Paraguay.

“Các vũ khí này được nhập khẩu vào Paraguay, nơi chúng bị xóa sổ và bán lại cho các nhóm trung gian hoạt động trên biên giới Brazil-Paraguay, cuối cùng đến các phe phái tội phạm lớn ở Brazil,” Cảnh sát Liên bang Brazil cho biết trong một tuyên bố.

Gần 43.000 món vũ khí như vậy – trị giá khoảng 243 triệu đô la Mỹ – đã được nhập khẩu vào Paraguay trong 3 năm qua theo kế hoạch này, theo thông tin của cơ quan chức năng Brazil.

Ít nhất 13 người đã bị bắt giữ ở Paraguay, bao gồm cựu giám đốc của văn phòng Paraguay chịu trách nhiệm kiểm soát việc nhập khẩu và phân phối vũ khí gọi là Dimabel, là một bộ phận của lực lượng vũ trang. Cựu tham mưu trưởng Không quân Paraguay, Trung tướng Arturo González, cũng bị bắt.

Các vụ bắt giữ là một phần của ít nhất 20 vụ khám xét đã diễn ra ở Paraguay và 20 vụ ở Brazil. Một vụ khám xét cũng được tiến hành ở Mỹ, theo thông tin từ cơ quan chức năng Paraguay.

Cuộc điều tra đã xác định rằng các quan chức quân sự đã tham gia vào việc cho phép “nhập khẩu vũ khí, sửa đổi tài liệu để tuân thủ luật súng, cũng như các phê duyệt bán hàng bất thường để đổi lấy số tiền đáng kể,” theo tuyên bố của Cơ quan Bí mật chống Ma túy quốc gia Paraguay.

Một công ty có trụ sở tại thủ đô Asunción của Paraguay do một doanh nhân người Argentina lãnh đạo đã nhập khẩu vũ khí từ các nhà sản xuất ở Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc và Slovenia. Công ty này được cho là đã sử dụng các mối quan hệ của mình trong Dimabel để nhận được sự chấp thuận nhanh chóng cho các lô hàng nhập khẩu.

Sau khi đến Nam Mỹ, các vũ khí được bán cho các đối tác trung gian có liên hệ với băng đảng tội phạm ở Brazil. Tiền từ các hoạt động buôn lậu được cho là đã được rửa sạch qua Hoa Kỳ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.