Cựu độc tài Desi Bouterse của Suriname mất tích sau khi bị kết án về vụ giết 15 đối thủ chính trị

(SeaPRwire) –   Cựu độc tài Desi Bouterse của Suriname mất tích sau khi bị kết án về vụ giết 15 đối thủ chính trị

Cựu độc tài Suriname Desi Bouterse, người đã bị kết án 20 năm tù hồi tháng trước về vụ giết 15 người, đã biến mất sau khi không tự mình đầu thú cho cơ quan chức năng vào thứ Sáu tuần trước như dự kiến.

Vợ ông, Ingrid Bouterse-Waldring, cho biết bà không biết ông ở đâu và khẳng định “Ông ấy sẽ không đi tù!”.

“Tôi chưa gặp hay nói chuyện với ông ấy được vài ngày,” bà nói khi chỉ trích các cơ quan tư pháp về bản án, cho rằng đó là một quyết định mang động cơ chính trị.

Trong khi đó, hàng chục người ủng hộ Bouterse và đảng Dân tộc Dân chủ mà ông làm chủ tịch đã đến nhà ông để bày tỏ sự ủng hộ trong khi một số người la hét vào các phóng viên và chơi nhạc to, khiến các quan chức chính phủ phải siết chặt an ninh.

“Tất cả các biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện để đảm bảo an toàn của cả những người liên quan và xã hội rộng lớn hơn,” chính phủ nói trong một tuyên bố.

Phát ngôn viên Ricardo Panka nói rằng đảng không đồng ý với bản án và lưu ý rằng Bouterse vẫn là chủ tịch. Nhưng ông nói đám đông đã được yêu cầu bình tĩnh.

“Chúng tôi sẽ không tạo ra một đám đông giận dữ chống lại các cơ quan chức năng,” ông nói.

Bouterse đã bị kết án vào ngày 20/12 sau khi bị kết luận có tội trong vụ giết người năm 1982, kết thúc quá trình xét xử lịch sử kéo dài 16 năm. Trước đó, ông từng bị kết án vào năm 2019 và 2021 nhưng đã kháng cáo cả hai phán quyết.

Một đội luật sư mới đã kháng cáo vào thứ Hai tuần này chống lại bản án dựa trên lý do rằng luật ân xá mà Bouterse đã vô vọng cố gắng đưa qua hơn một thập kỷ trước sẽ áp dụng, nhưng công tố viên trưởng Suriname đã bác bỏ động thái này vào thứ Ba.

Vào thứ Tư, cơ quan chức năng ra lệnh cho Bouterse và bốn người khác bị kết án trong vụ án này phải đầu thú tại các nhà tù khác nhau vào thứ Sáu. Chỉ có ba người đã làm như vậy.

Bouterse từng lãnh đạo một cuộc đảo chính không đổ máu để trở thành độc tài từ năm 1980 đến 1987. Trong thời gian đó, ông và hai mươi bị can khác bị cáo buộc đã hành quyết những người nổi tiếng, nhà báo và một giáo sư đại học tại một pháo đài thuộc địa ở thủ đô Paramaribo.

Bouterse đã chấp nhận “trách nhiệm chính trị” về vụ giết người năm 1982 nhưng khẳng định ông không có mặt.

Sau đó ông được dân chủ bầu làm tổng thống từ năm 2010 đến năm 2020.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.