Chuyến hàng thực phẩm đầu tiên của U.N. tới Darfur Sudan sau nhiều tháng nhưng hàng triệu người vẫn phải đối mặt với tình trạng đói khát nghiêm trọng

(SeaPRwire) –   DAKAR, Sénégal (AP) — Thứ sáu, cho biết họ đã bắt đầu phân phối thực phẩm ở tỉnh chiến tranh ở Darfur sau nhiều tháng, theo sau hai hoạt động qua biên giới thành công, nhưng người dân vẫn phải đối mặt với nạn đói trên diện rộng trừ khi có nhiều viện trợ hơn nữa.

Cuộc chiến kéo dài một năm giữa các lực lượng quân sự và bán quân sự ở Sudan đang gây ra một trong những cuộc khủng hoảng đói tồi tệ nhất thế giới. Các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc cho biết, khoảng một phần ba dân số, hoặc 18 triệu người, đang phải đối mặt với tình trạng đói nghiêm trọng. Tại tỉnh Darfur, tình hình diễn biến rất tồi tệ, nơi diễn ra một số cuộc giao tranh tồi tệ nhất.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc cho biết, hai đoàn xe cứu trợ đã vượt biên giới từ Chad vào cuối tháng Ba, nhưng vẫn không thể lên lịch giao hàng thêm.

Eddie Rowe – Đặc phái viên của WFP tại Sudan nói rằng: “Nạn đói ở Sudan chỉ gia tăng khi mùa đói kém bắt đầu chỉ trong vài tuần nữa. Tôi sợ rằng chúng ta sẽ chứng kiến nạn đói và suy dinh dưỡng chưa từng có diễn ra trên khắp Sudan.”.

Vào tháng Ba, Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng khoảng 222.000 trẻ em có thể tử vong vì suy dinh dưỡng trong những tháng tới trừ khi nhu cầu viện trợ được đáp ứng khẩn cấp. Tính đến tháng trước, lời kêu gọi của Liên hợp quốc về khoản viện trợ 2,7 tỷ đô la cho Sudan vẫn chưa được tài trợ đủ 5%.

Các cuộc giao tranh đặc biệt khốc liệt ở Darfur, với các cuộc tấn công tàn bạo của Lực lượng Hỗ trợ Nhanh do người Ả Rập thống trị nhằm vào thường dân người Phi, làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc diệt chủng khác. Vào năm 2003, có tới 300.000 người đã thiệt mạng và 2,7 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ, nhiều người phải chạy trốn khỏi các lực lượng dân quân Ả Rập do chính phủ hậu thuẫn.

Nói rằng cả hai bên đều đang phạm tội ác chiến tranh.

Cuộc chiến ở Sudan cũng lan sang các nước láng giềng. Liên hợp quốc cho biết, vào tháng Ba, hơn nửa triệu người tị nạn mới từ Sudan đã đến Chad, nâng tổng số người tị nạn ở đó lên 1,1 triệu người. Sự xuất hiện này đã làm cạn kiệt nguồn lực trong số những người tị nạn hiện có ở đó.

Hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của Liên hợp quốc nói với hãng tin AP rằng viện trợ cho tất cả những người tị nạn ở Chad sẽ sớm hết.

Người phát ngôn nói rằng: “Chúng tôi chỉ phân phối viện trợ cuối cùng mà chúng tôi có, một khi nó hoàn tất, tình hình hiện tại là tất cả các hoạt động phân phối sẽ dừng lại.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.