Các phiến quân Colombia phát động nhiều cuộc tấn công vào quân đội khi lệnh ngừng bắn kết thúc

(SeaPRwire) –   Colombia đã hứng chịu một loạt các cuộc tấn công vào đêm thứ năm và sáng thứ sáu, đánh dấu cuộc tấn công lớn đầu tiên nhằm vào quân đội nước này kể từ khi một nhóm trưởng thành từ Revolutionary Armed Forces of Colombia (FARC) hiện không còn tồn tại tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động vào đầu tuần này.

Quân đội cho biết những cuộc tấn công ở phía tây nam của đất nước vốn đang bị chiến tranh tàn phá này có sử dụng thuốc nổ và vũ khí, và một binh sĩ đã bị thương.

Một lệnh ngừng bắn giữa nhóm vũ trang được gọi là phiến quân FARC và chính quyền gần đây đã bị đình chỉ sau khi chính phủ của Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố rằng phiến quân FARC đã vi phạm lệnh ngừng bắn bằng cách tấn công một cộng đồng thổ dân ở vùng nông thôn cùng khu vực nơi các cuộc tấn công chớp nhoáng gần đây xảy ra.

Những cuộc tấn công này đánh dấu một trở ngại nghiêm trọng đối với Petro, một nhà lãnh đạo cánh tả, cựu thủ lĩnh du kích, người đã hứa sẽ củng cố “hòa bình toàn diện” tại một đất nước vốn phải chịu cảnh bạo lực trong phần lớn lịch sử.

Người lính bị thương đang đứng gác tại trụ sở quân đội ở thành phố Tumaco, một trung tâm của các nhóm vũ trang, ở phía tây nam. Anh bị thương do mảnh vỡ từ một quả lựu đạn do một người đàn ông đi xe máy ném, một vụ việc vẫn đang được điều tra.

Vài phút trước đó, một thiết bị nổ khác đã được ném trước một cơ sở quân sự tại thành phố Cali của Colombia, không gây thương tích. Quân đội cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi những phiến quân FARC.

“Chiến thuật mà chúng sử dụng là: chúng đưa xe đến gần cơ sở quân sự, kích hoạt một quả nổ phóng các chất nổ vào bên trong”, Thiếu tướng Erik Rodriguez Aparicio nói với các phóng viên vào sáng thứ sáu.

Rodríguez Aparicio nói thêm rằng vụ tấn công là “phản ứng trước các hoạt động mạnh tay” của quân đội tại các khu vực Valle del Cauca, Nariño và Cauca chống lại hai phe phái khác nhau của phiến quân FARC, được gọi là Segunda Marquetalia và Estado Mayor Central.

Một cuộc tấn công thứ ba xảy ra vào sáng sớm thứ sáu tại một khu vực nông thôn của Jamundí, một thị trấn cách Cali 15 dặm, khi những chiến binh vũ trang bắn vào một đồn cảnh sát từ trên núi.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết họ đã yêu cầu quân đội tăng viện nhưng đã bị các chiến binh mafia tấn công bằng cách ném các bình gas chứa chất nổ và mảnh đạn.

Các phiến quân FARC ra đời sau khi các hiệp định hòa bình lịch sử năm 2016 giữa phiến quân và chính phủ bắt đầu đổ vỡ, và nhiều cựu chiến binh nổi dậy một lần nữa cầm vũ khí chống lại chính phủ. Họ đã tham gia vào một nhóm các lực lượng dân quân buôn bán ma túy nhỏ hơn đang giành giật lãnh thổ, khiến bạo lực ở Colombia gia tăng trong những năm gần đây.

Petro đã tìm cách cải tổ cách quốc gia này giải quyết tình trạng bạo lực đặc hữu, chuyển từ chiến thuật quân sự sang giải quyết các nguyên nhân gốc rễ như nghèo đói và đàm phán các hiệp ước hòa bình với một số nhóm vũ trang.

Nhưng cho đến nay, bạo lực vẫn chưa giảm và một số lực lượng dân quân đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để chiếm lãnh thổ và tăng cường các hoạt động bất hợp pháp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.