Chính quyền quân sự Niger sẽ chỉ huy nỗ lực an ninh chung để chống lại bạo lực cực đoan

(SeaPRwire) –   Một đơn vị ba bên được công bố bởi các hội đồng quân sự cầm quyền tại Mali, Niger và Burkina Faso để chống lại tình trạng bạo lực cực đoan ngày càng gia tăng tại các quốc gia khu vực Sahel của họ hiện phải đối mặt với một số thách thức làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của đơn vị, các nhà phân tích cho biết hôm thứ Năm.

Tướng lĩnh hàng đầu của Niger, Chuẩn tướng Moussa Salaou Barmou cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp với các đồng cấp vào hôm thứ Tư rằng lực lượng ba bên sẽ “hoạt động càng sớm càng tốt nhằm đối phó với các thách thức về an ninh tại khu vực của chúng ta.”

Thông báo này là hành động mới nhất trong một loạt các hành động đã được ba quốc gia thực hiện để tự tìm hướng đi độc lập hơn khi tránh xa các đồng minh cấp khu vực và quốc tế kể từ khi khu vực này liên tục xảy ra nhiều cuộc đảo chính — gần đây nhất là tại Niger vào tháng 7 năm ngoái.

Họ đã thành lập một liên minh an ninh sau khi cắt đứt quan hệ quân sự với các nước láng giềng và các quốc gia Châu Âu như Pháp và chuyển sang Nga — hiện đã hiện diện ở một số khu vực tại Sahel — để được hỗ trợ.

Barmou không nêu chi tiết về hoạt động của lực lượng này, mà ông gọi là “một sáng kiến thực tiễn giúp chúng ta có thể đạt được các mục tiêu quốc phòng và an ninh của mình.”

Mặc dù các lực lượng quân đội đã hứa sẽ kết thúc các cuộc nổi loạn tại các vùng lãnh thổ của mình sau khi lật đổ các chính phủ dân cử tương ứng, nhưng các nhà phân tích xung đột cho biết tình hình bạo lực thay vào đó đã trở nên tồi tệ hơn dưới chế độ của họ. Tất cả các lực lượng này đều có chung biên giới tại khu vực Sahel — nơi xung đột thường xảy ra — và các lực lượng an ninh của họ đang chiến đấu chống lại bạo lực thánh chiến đang hoạt động quá mức.

Hiệu quả của liên minh an ninh của họ không chỉ phụ thuộc vào nguồn lực của họ mà còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ bên ngoài, theo Bedr Issa, một nhà phân tích độc lập chuyên nghiên cứu về xung đột tại Sahel.

James Barnett, một nhà nghiên cứu chuyên về Tây Phi tại Viện Hudson có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, cả ba chế độ này đều “rất mong manh”, điều này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hợp tác của họ.

Barnett cho biết, “Họ lên nắm quyền thông qua chính biến và có khả năng cũng đang phải đối mặt với nguy cơ cao bị đảo chính, nên thật khó để xây dựng một khuôn khổ an ninh ổn định khi nền tảng của từng chế độ riêng lẻ đều bấp bênh”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.