Chính quyền Biden chỉ trích ‘mục tiêu chính trị’ của lãnh đạo phe đối lập Venezuela bị cấm tranh cử tổng thống

(SeaPRwire) –   cùng với 30 nhà lãnh đạo thế giới lên án quyết định của tòa án tối cao Venezuela ngăn cản ứng cử viên tổng thống María Corina Machado.

Tổng thống Biden trước đó đe dọa đất nước Nam Mỹ tái áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Venezuela nếu nước này không cho phép tổ chức bầu cử dân chủ công bằng.

Trong một tuyên bố gửi cho Digital, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang xem xét lại quá trình bầu cử của Venezuela sau khi Tòa án Tối cao Venezuela – Tribunal Supremo de Justicia – ra phán quyết rằng Machado sẽ không được phép ứng cử tổng thống.

“Hoàng gia Mỹ hiện đang xem xét lại chính sách trừng phạt đối với Venezuela, dựa trên diễn biến này và việc loại trừ các ứng cử viên dân chủ đối lập và xã hội dân sự,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói.

Động thái này diễn ra sau khi tòa án tối cao của Venezuela duy trì lệnh cấm ứng cử của Machado.

Machado, cựu nghị sĩ, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ do phe đối lập tổ chức một cách độc lập vào tháng 10 với hơn 90% phiếu bầu.

Thắng lợi của bà đến mặc dù chính phủ công bố cấm bà tranh cử trong vòng 15 năm ngay sau khi bà chính thức tham gia cuộc đua vào tháng Sáu.

Bà có thể tham gia cuộc bầu cử sơ bộ bởi nỗ lực này được tổ chức bởi một ủy ban độc lập với cơ quan bầu cử của Venezuela.

Machado bác bỏ lệnh cấm và tiếp tục vận động chống lại Tổng thống đương nhiệm Nicolás Maduro.

Bà cho rằng mình chưa bao giờ nhận được thông báo chính thức về lệnh cấm, và nhấn mạnh rằng cử tri mới là những người quyết định tính hợp pháp của ứng cử viên.

Vào tháng 12, bà đã nộp đơn lên Tòa án Tối cao để xác nhận lệnh cấm là vô hiệu và yêu cầu bảo vệ quyền chính trị của mình.

Thay vào đó, tòa án ra phán quyết chống lại bà và duy trì lệnh cấm.

Việc ngăn cản Machado và các ứng cử viên khác tranh cử sẽ vi phạm thỏa thuận giữa chính phủ Venezuela và các nhân vật đối lập được hậu thuẫn bởi Mỹ vào năm ngoái.

Thỏa thuận khiến chính phủ Mỹ nới lỏng một số trừng phạt đối với ngành dầu khí, khí đốt và khai thác mỏ của Venezuela.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.