Cháu gái của Nelson Mandela là Zoleka qua đời sau cuộc chiến dài với ung thư: ‘Một nhà hoạt động không mệt mỏi’

Cháu gái Nelson Mandela Zoleka qua đời vào tối thứ Hai ở tuổi 43 sau một trận chiến với bệnh ung thư, gia đình cô cho biết.

“Chúng tôi đau buồn vì mất đi một đứa cháu yêu quý của bà Winnie và ông Madiba và một người bạn của Quỹ”, Quỹ Nelson Mandela viết về cái chết của Zoleka Mandela.

“Zoleka là một nhà hoạt động không mệt mỏi vì chăm sóc sức khỏe và công lý”, thông báo viết. “Công việc nâng cao nhận thức về phòng ngừa ung thư của cô và sự cam kết không lay chuyển với việc phá vỡ sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta.”

“Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của cô trong thời điểm đau buồn nhất này”, thông báo thêm. “Hamba kahle Zoleka, chúng tôi sẽ nhớ về bạn.”

Zoleka Mandela đã nhập viện vào ngày 18 tháng 9 để điều trị tiếp tục cho ung thư di căn đã lan đến não, phổi, gan và tủy sống, cũng như các bộ phận khác trong cơ thể cô, gia đình thông báo trong một bài đăng trên Instagram.

Các cuộc chụp gần đây cho thấy sự tiến triển “đáng kể”, bao gồm một số cục máu đông trong phổi. Cuối cùng, cô qua đời khi được bao quanh bởi gia đình và bạn bè.

Gia đình cô đăng tuyên bố với các từ “Hòa bình. Đam mê. Tích cực. #TerminallyFree.” Gia đình cũng cảm ơn đội ngũ y tế đã chăm sóc cô, bày tỏ “lòng biết ơn chân thành nhất”.

Mandela đã không cố gắng che giấu chẩn đoán của mình trong vài năm qua và thậm chí ghi lại nó để lưu truyền hậu thế. Cô phát hành một cuốn sách vào năm 2013, “When Hope Whispers”, ghi lại sự tham gia của gia đình cô vào cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc, những khó khăn cá nhân của cô với rượu và ma túy, sự mất mát của các con cô, và cuộc chiến chống ung thư vú của cô.

Cô đã nói rất nhiều về “trách nhiệm xã hội” mà cô có với tư cách là thành viên của gia đình Mandela. Nelson Mandela từng là tổng thống hậu apartheid đầu tiên của Nam Phi.

Mandela sinh năm 1980, và cô có sáu người con – một trong số đó qua đời năm 2010 do tai nạn xe hơi, và một người khác qua đời sau khi sinh non năm 2011.

Mandela cũng rất cởi mở nói về lạm dụng tình dục mà cô phải chịu đựng trong thời thơ ấu từ 8 đến 14 tuổi, mà cô đổ lỗi cho sự vắng mặt của mẹ khi “những người đáng lẽ phải chăm sóc cô” lợi dụng cô.

Cuộc đời cô, thường đầy bi kịch, đã không ngăn cản cô cố gắng giúp đỡ những người xung quanh: Cô vận động chống tử vong do tai nạn giao thông và những mối nguy hiểm mà trẻ em phải đối mặt từ ô tô, và cô ghi lại hành trình chiến đấu với bệnh ung thư để nâng cao nhận thức và khuyến khích người khác thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Cô trải qua điều trị cắt bỏ cả hai vú ngay sau khi được chẩn đoán ung thư vú nhưng sớm phát hiện ra mình cũng bị ung thư gan, theo The Evening Standard.

Sau khi BBC đưa cô vào danh sách 100 Phụ nữ của đài năm 2016, cô nói rằng “điều quan trọng là phụ nữ phải lên tiếng, đi khám, tự khám ngực.”

“Tôi đã dành quá nhiều thời gian lạm dụng ma túy và rượu và chọn điều đó thay vì gia đình và người thân yêu”, cô nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC. “Tôi chỉ hy vọng ở nơi anh ấy đang ở với con gái tôi, anh ấy đang nhìn xuống và nghĩ ‘cuối cùng cô ấy đã làm đúng’.”