Châu Âu chờ đợi phản ứng của Trung Quốc đối với thuế suất mới của EU đối với xe ô tô Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Giờ đây, khi châu Âu đã công bố thuế quan đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc, lục địa này đang chuẩn bị cho phản ứng tiếp theo.

Liệu Trung Quốc có trả đũa bằng cách áp thuế quan lên ô tô châu Âu, nhắm mục tiêu vào các nhà sản xuất Đức như BMW và Mercedes? Liệu họ có áp thuế quan lên các sản phẩm nông nghiệp, nhắm mục tiêu vào các nông dân có ảnh hưởng về mặt chính trị của châu Âu? Hay hàng hóa xa xỉ từ Ý và Pháp?

Các nhà phân tích cảnh báo rằng một cuộc chiến thương mại leo thang có thể bùng nổ, đẩy giá lên đối với người tiêu dùng và gây tổn hại cho các nhà xuất khẩu và công nhân của cả hai bên. Cả hai đều là thị trường lớn cho nhau – Trung Quốc, một nền kinh tế đang lên với hơn một tỷ dân, và châu Âu với dân số tương đối giàu có hơn 400 triệu người.

“Nó giống như chứng kiến ​​một vụ tai nạn giao thông diễn ra chậm,” Jens Eskelund, chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu, cho biết hồi đầu năm nay. “Vụ tai nạn vẫn chưa xảy ra và … vẫn có thể tìm được lối thoát. Việc này đang trở nên cấp bách.”

Chính phủ Trung Quốc đã nói rằng họ sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi” để đáp trả thuế quan đối với xe điện, nhưng họ chưa nêu rõ những biện pháp đó là gì.

Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xuất khẩu rượu brandy của châu Âu vào tháng 1, một lời cảnh báo nhắm vào rượu cognac của Pháp. Pháp là nước ủng hộ cuộc điều tra của Liên minh Châu Âu dẫn đến thông báo thuế quan EV vào thứ Tư.

EU cũng đang điều tra các khoản trợ cấp được cấp cho các công ty năng lượng gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc và liệu Trung Quốc có đang hạn chế bất hợp lý việc tiếp cận thị trường của họ đối với các thiết bị y tế, một khiếu nại lâu dài của các nhà sản xuất châu Âu.

cho biết họ đã liên lạc với Trung Quốc để thảo luận về kết quả của cuộc điều tra EV và thuế quan sẽ có hiệu lực vào ngày 4 tháng 7 nếu hai bên không giải quyết được vấn đề. Thuế quan sẽ là tạm thời và chỉ được hoàn thiện sau bốn tháng.

Tờ báo Toàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã đưa tin rằng các công ty Trung Quốc đang lên kế hoạch yêu cầu chính phủ tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thịt lợn của EU và một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp cho một số sản phẩm sữa.

Tờ báo thuộc sở hữu nhà nước cũng đã trích dẫn một chuyên gia hàng đầu về ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc kêu gọi nâng thuế quan đối với xe nhập khẩu có động cơ lớn hơn để giảm lượng khí thải carbon, một động thái sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu cao cấp của Đức từ Mercedes và BMW.

Volkswagen bày tỏ lo ngại rằng thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc có thể dẫn đến leo thang xung đột thương mại và cho biết Liên minh Châu Âu đang thúc đẩy xu hướng bảo hộ, chủ nghĩa dân tộc và biệt lập đang diễn ra.

“Những tác động tiêu cực của quyết định này vượt trội so với bất kỳ lợi ích tiềm năng nào đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu và đặc biệt là Đức,” VW cho biết trong một tuyên bố.

Công ty nghiên cứu Sanford C. Bernstein lưu ý rằng tác động đối với các nhà sản xuất Đức sẽ bị giảm bớt bởi thực tế là phần lớn ô tô của họ bán ở Trung Quốc được sản xuất tại địa phương. Chỉ 2% doanh số bán hàng của Volkswagen ở Trung Quốc là nhập khẩu dễ bị ảnh hưởng bởi thuế quan cao hơn, cùng với 15% cho BMW và 19% cho Mercedes-Benz.

Trung Quốc cũng có thể áp thuế trả đũa đối với hàng hóa xa xỉ, mỹ phẩm, rượu vang, sô cô la hoặc đồ nội thất của Pháp và Ý, Gabriel Wildau, một nhà phân tích Trung Quốc tại công ty tư vấn Teneo, đã viết trong một phân tích trước khi thông báo.

Trong khi Đức lo ngại về sự trả đũa đối với các nhà sản xuất ô tô và hóa chất của mình, Pháp và Ý là những người ủng hộ chính trong EU đối với thuế quan, ông viết.

Tác động của thuế quan tạm thời lên doanh số bán xe EV của Trung Quốc như thế nào là chưa rõ ràng. Một số công ty Trung Quốc vẫn có thể bán có lãi, ngay cả với thuế lên tới 30%.

Thuế quan tạm thời dao động từ 17,4% đến 38,1%, tùy thuộc vào nhà sản xuất ô tô, và được cộng thêm vào thuế suất 10% hiện có đối với xe. Các mức thuế mới sẽ tạo ra một rào cản thị trường nghiêm trọng đối với xuất khẩu EV của Trung Quốc, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết.

Các tính toán của Rhodium Group cho thấy năm trong số sáu mẫu xe của BYD, nhà sản xuất EV lớn nhất Trung Quốc, sẽ thu được lợi nhuận với thuế suất 30%, trong khi Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ bán lỗ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.