cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ cựu chủ tịch LĐBĐ Rubiales trước cáo buộc tham nhũng

(SeaPRwire) –   BARCELONA, Tây Ban Nha (AP) – Ông Luis Rubiales, cựu chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha bị sa thải, người đã hôn một cầu thủ nữ mà không có sự đồng ý của cô ấy tại trận chung kết World Cup nữ, đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ vào ngày thứ Tư trong khuôn khổ một cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt trước khi được thả.

Lực lượng Dân quân nói rằng ông Rubiales đã bị cảnh sát lấy lời khai tại sân bay Madrid sau khi bị bắt giữ khi rời khỏi máy bay đưa anh ta trở về quê nhà từ Cộng hòa Dominican. Anh ta được thả ra sau vài giờ. Một thẩm phán điều tra dự kiến sẽ triệu tập anh ta để lấy lời khai trong những ngày tới.

Ông Rubiales đang trở về Tây Ban Nha giữa một cuộc điều tra tư pháp về các thương vụ kinh doanh khi ông điều hành liên đoàn, bao gồm quyết định lớn nhất của ông là chuyển Siêu Cúp Tây Ban Nha sang Ả Rập Xê Út.

Ông Rubiales đang ở Dominican hai tuần trước khi cảnh sát đột kích một bất động sản thuộc sở hữu của ông tại thành phố Granada phía nam Tây Ban Nha và văn phòng của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha ở Madrid. Bảy người đã bị bắt trước khi được thả và ông Rubiales được xác định là một trong năm cá nhân đang bị điều tra.

Cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền đang xem xét các hợp đồng cho Siêu Cúp Tây Ban Nha và mối quan hệ của liên đoàn với sân vận động La Cartuja của Seville, nơi tổ chức trận chung kết Copa del Rey và một số trận đấu quốc tế, cùng một số thỏa thuận khác.

Ông Rubiales từ chức chủ tịch liên đoàn vào tháng 9 sau khi gây ra một scandal quốc tế khi hôn cầu thủ Tây Ban Nha Jenni Hermoso mà không có sự đồng ý của cô ấy tại trận chung kết World Cup nữ. Hiện ông đang phải đối mặt với phiên tòa về cáo buộc xâm hại tình dục Jenni Hermoso. Ông đã phủ nhận bất kỳ sai trái nào trong trường hợp đó.

Ông Rubiales đã rút ngắn chuyến đi nước ngoài của mình ba ngày. Ban đầu ông nói với tòa án rằng ông sẽ trở về vào thứ Bảy.

Trong thời gian làm chủ tịch bóng đá Tây Ban Nha, ông Rubiales đã cải tổ định dạng của Siêu Cúp Tây Ban Nha vào năm 2020, tạo ra một giải đấu mini bốn đội và chuyển cạnh tranh sang Ả Rập Xê Út trong khuôn khổ thỏa thuận được cho là trị giá 40 triệu euro (khoảng 42 triệu USD) mỗi giải đấu cho liên đoàn.

Các công tố viên mở cuộc điều tra về thỏa thuận đó vào năm 2022 sau khi bị rò rỉ âm thanh giữa ông Rubiales và cựu cầu thủ Barcelona Gerard Piqué liên quan đến hàng triệu đô la tiền hoa hồng. Công ty giải trí thể thao Kosmos của Piqué đã tham gia vào thỏa thuận giữa liên đoàn và Ả Rập Xê Út. Một quan chức công ty nói với AP rằng không có nhân viên nào của Kosmos bị bắt giữ hoặc bị điều tra và không có tài sản nào của công ty bị khám xét.

Trong một đoạn giới thiệu ngắn về một cuộc phỏng vấn ghi hình sắp tới với kênh truyền hình Tây Ban Nha La Sexta, ông Rubiales phủ nhận một loạt những gì ông gọi là cáo buộc sai sự thật của truyền thông Tây Ban Nha.

“Tôi không biết thẩm phán đã nói gì hoặc Lực lượng Dân quân đã điều tra gì,” ông nói. “Tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi là kết quả của công việc và tiết kiệm của tôi.”

Ông Rubiales, 46 tuổi, là cựu cầu thủ từng điều hành hiệp hội cầu thủ chính của Tây Ban Nha trước khi được bầu làm chủ tịch liên đoàn vào năm 2018 khi thay thế Ángel Maria Villar, người đã nắm quyền suốt gần ba thập kỷ trước khi bị điều tra về tham nhũng. Ông Rubiales đã củng cố sự ủng hộ nội bộ bằng cách tăng doanh thu cho liên đoàn và phân phối chúng rộng rãi hơn. Ông đã làm việc lên đến phó chủ tịch UEFA và đóng một vai trò trong việc đảm bảo đề xuất liên kết giữa Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Uruguay để đăng cai World Cup nam 2030.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Tây Ban Nha Félix Bolaños nói rằng ông không lo ngại về khả năng gây tổn hại danh tiếng cho Tây Ban Nha khi cùng đăng cai World Cup 2030.

“Chỉ với sự tồn tại của hoạt động này cho thấy rằng các thể chế dân chủ và tư pháp của Tây Ban Nha hoạt động và điều đó giúp đảm bảo tổ chức và đăng cai mọi sự kiện quốc tế như World Cup,” Bolaños nói.

Liên đoàn quản lý đội tuyển quốc gia nam và nữ của Tây Ban Nha, Copa del Rey và các giải bóng đá bán chuyên nghiệp và nghiệp dư của đất nước. Nó cũng tổ chức trọng tài. Chính phủ duy trì một số giám sát đối với cơ quan này nhưng không thể đặt tên hoặc loại bỏ các nhà lãnh đạo của nó.

Quyết định lớn nhất của ông Rubiales là đưa Siêu Cúp Tây Ban Nha đến Ả Rập Xê Út. Các câu lạc bộ và liên đoàn thích thu nhập, nhưng việc di chuyển đã bị chỉ trích bởi các nhóm quyền phụ nữ và nhân quyền về cách Ả Rập Xê Út đối xử với phụ nữ và thiểu số.

Tuy nhiên, ông dường như không thể chạm tới cho đến khi trở thành một điều xấu hổ quốc gia vì nụ hôn của ông với Hermoso tại World Cup nữ. Các cầu thủ vô địch thế giới đã tẩy chay đội và cuối cùng ông phải từ chức dưới áp lực lớn.

Vài giờ sau khi ông Rubiales bị bắt, người kế nhiệm và chủ tịch liên đoàn đương nhiệm tạm quyền Pedro Rocha cũng từ chức sau khi kêu gọi bầu cử liên đoàn vào ngày 6 tháng 5 để chọn lãnh đạo mới.

Trong tuyên bố công bố cuộc bầu cử, liên đoàn nói rằng họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra tư pháp để tổ chức này có thể “để lại một giai đoạn rối ren nghiêm trọng làm tổn hại hình ảnh bóng đá Tây Ban Nha”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.