‘Không tiền lệ’ cuộc truy lùng ở Pháp sau khi nhóm súng giải thoát tội phạm có biệt danh ‘Chim Én’ khỏi nhà tù, giết 2 lính gác

(SeaPRwire) –   Một cuộc truy lùng quy mô lớn đang diễn ra vào thứ Tư sau khi nhóm súng đã tấn công đoàn xe chở tù nhân và giải thoát một tên tội phạm có biệt danh là “The Fly”, giết chết hai người gác.

Hàng trăm sĩ quan cảnh sát đã được triển khai đến miền bắc nước Pháp để tìm kiếm tội phạm bỏ trốn Mohamed Amra, người đã trốn thoát vào Thứ Ba khi nhóm súng chặn đường xe chở tù và bắn vào các nhân viên gác.

Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin nói rằng những nỗ lực “chưa từng có” đang được triển khai để bắt giữ Amra và nhóm tội phạm, với sự tham gia của 450 sĩ quan trong cuộc truy lùng. Bộ trưởng bày tỏ hy vọng rằng tội phạm bỏ trốn và những kẻ tấn công sẽ bị bắt “trong những ngày tới”.

“Nguồn lực được huy động là đáng kể,” ông nói với đài phát thanh RTL, theo Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ. “Chúng tôi đang tiến triển rất nhiều.”

Vụ tấn công dường như đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đoàn xe đang ở thị trấn Normandy của Évreux sau một phiên điều trần với một nhà điều tra ở Rouen khi bị phục kích trên đường cao tốc A154.

Xe chở tù và một xe hộ tống tù nhân khác vừa đi qua một trạm thu phí trên đường cao tốc khi xe chở tù bị va chạm trực diện bởi một chiếc xe. Văn phòng công tố Paris cho biết chiếc xe đã bị đánh cắp và đã đi qua trạm thu phí vài phút trước đoàn xe chở tù và sau đó chờ đó.

Một chiếc xe khác đi phía sau đoàn xe và dường như bao vây nó lại. Những kẻ vũ trang nhảy ra khỏi các phương tiện và khai hỏa vào xe chở tù, văn phòng công tố cho biết.

Nhóm vũ trang sau đó trốn thoát cùng với Amra.

Hai người đã bị giết trong vụ phục kích. Một người là một đại úy 52 tuổi trong dịch vụ nhà tù, một người cha có hai con với hơn ba mươi năm kinh nghiệm, biện lý Laure Beccuau cho biết. Người còn lại là một người đàn ông 34 tuổi đã kết hôn sắp làm cha, bà nói.

Có biệt danh là “The Fly”, Amra là một người đàn ông 30 tuổi từ miền bắc nước Pháp. Nguồn tin cảnh sát cho biết tội phạm bỏ trốn liên quan đến buôn bán ma túy.

Theo các công tố viên, Amra đã bị tòa án ở Évreux kết án về tội trộm cắp vào ngày 10 tháng Năm và đang bị giam giữ tại nhà tù Val de Reuil. Ông ta cũng bị cáo buộc bởi công tố viên ở Marseille về tội bắt cóc dẫn đến cái chết, các quan chức cho biết.

Vụ tấn công bạo lực đã gây sốc cho Pháp. Các nhân viên nhà tù trên cả nước đã tổ chức phút mặc niệm vào thứ Tư để tưởng nhớ những sĩ quan đã hy sinh.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập chỉ trích chính phủ trung tả của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng đất nước đã quá nhân nhượng với tội phạm và đang đi về phía bạo lực băng đảng lan rộng như ở Mexico.

“Chúng ta đang đi về hướng Mexican hóa,” Bruno Retailleau, lãnh đạo đảng đối lập chính ở thượng viện Pháp, nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh. “Nhà tù chỉ là lỗ rò rỉ. Các đại lý buôn bán ma túy vẫn điều hành công việc buôn bán ma túy từ trong tù.”

Vụ tấn công vào Thứ Ba diễn ra cùng ngày Thượng viện Pháp công bố một báo cáo quan trọng về buôn bán ma túy, cảnh báo rằng đất nước đang đứng trước “ngưỡng xoay chuyển” do bạo lực leo thang.

Báo cáo đề xuất rằng các nhà hoạch định chính sách Pháp nên thành lập một cơ quan mới tương tự Cơ quan Quản lý Ma túy Hoa Kỳ (DEA) để chống lại tội phạm ma túy, với ngân sách hàng năm 3,8 tỷ đô la Mỹ.

Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.