Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt vắc-xin thứ hai chống lại bệnh sốt rét do muỗi truyền lan trong khi các đợt bùng phát gia tăng

(SeaPRwire) –   vào thứ Tư đã phê duyệt một loại vắc-xin thứ hai chống lại bệnh sốt rét do muỗi truyền, đây là một bước có thể mang lại sự bảo vệ cho hàng triệu người trên toàn cầu chống lại căn bệnh do muỗi truyền này đã gây ra nhiều đợt bùng phát tại châu Mỹ trong năm nay.

Trong một tuyên bố vào thứ Tư, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc này cho biết đã phê duyệt vắc-xin sốt rét do hãng dược phẩm Nhật Bản Takeda sản xuất, khuyến cáo sử dụng vắc-xin này cho trẻ em từ 6 đến 16 tuổi sống tại các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh sốt rét cao. Vắc-xin hai liều này bảo vệ chống lại bốn loại virus gây bệnh sốt rét.

Vắc-xin sốt rét của Takeda, có tên Qdenga, trước đó đã được cơ quan dược phẩm châu Âu phê duyệt vào năm 2022.

Sự phê duyệt của WHO bây giờ có nghĩa là các tổ chức tài trợ và các cơ quan Liên Hợp Quốc khác có thể mua vắc-xin cho các nước nghèo hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc-xin của Takeda có hiệu quả khoảng 84% trong việc ngăn ngừa người bệnh phải nhập viện vì sốt rét và khoảng 61% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng.

Rogerio Gaspar, giám đốc của WHO phụ trách phê duyệt thuốc và vắc-xin, cho biết đây là “một bước quan trọng trong việc mở rộng tiếp cận toàn cầu với vắc-xin sốt rét.” Ông lưu ý rằng đây là loại vắc-xin thứ hai mà cơ quan Liên Hợp Quốc này phê duyệt.

Vắc-xin đầu tiên được WHO phê duyệt là do hãng Sanofi Pasteur sản xuất, sau đó được phát hiện là có thể tăng nguy cơ mắc bệnh sốt rét nặng ở những người chưa từng mắc bệnh.

Không có điều trị đặc hiệu nào cho bệnh sốt rét, căn bệnh này là nguyên nhân gây bệnh nặng và tử vong phổ biến ở khoảng 120 quốc gia châu Phi và châu Á. Trong khi khoảng 80% các ca mắc bệnh nhẹ, các trường hợp sốt rét nặng có thể dẫn đến xuất huyết nội tạng, suy đa tạng và tử vong.

Tuần trước, WHO đã báo cáo có 6,7 triệu ca nghi ngờ mắc bệnh sốt rét tại châu Mỹ, tăng 206% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng Ba, chính quyền Rio de Janeiro đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch sốt rét và nước này bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc-xin của Takeda, nhằm tiêm chủng cho ít nhất 3 triệu người.

Năm ngoái, WHO cho biết số ca mắc bệnh sốt rét đã tăng gấp 10 lần trong một thế hệ qua, với biến đổi khí hậu và phạm vi mở rộng của muỗi truyền bệnh một phần chịu trách nhiệm về sự lây lan của căn bệnh này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.