Cảnh sát Georgia bắt giữ hàng chục người biểu tình phản đối “luật Nga”

(SeaPRwire) –   Hàng chục người đã bị bắt tại Georgia sau khi cảnh sát thủ đô sử dụng hơi cay và xe chữa lửa để giải tán những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Quốc hội để phản đối một dự luật gây tranh cãi mà họ cho rằng hạn chế tự do báo chí.

Bộ Nội vụ Georgia cho biết 63 người đã bị bắt vào thứ Ba khi họ tham gia vào cuộc biểu tình ở Tbilisi. Levan Khabeishvili, một nghị sĩ đối lập, đã đăng một bức ảnh của mình trên các tài khoản mạng xã hội với khuôn mặt và vết thương nặng. Các thành viên của đảng của ông cho biết ông đã bị cảnh sát tấn công.

Những người bị bắt đang tham gia cuộc biểu tình chống lại một dự luật sẽ yêu cầu các tổ chức truyền thông và phi lợi nhuận phải đăng ký là “theo đuổi lợi ích của một quyền lực nước ngoài” nếu họ nhận được hơn 20% tài trợ từ nước ngoài.

Những người biểu tình đã lên án nó là “luật Nga” bởi vì Moscow sử dụng các luật pháp tương tự để đánh dấu các phương tiện truyền thông độc lập và các tổ chức chỉ trích Điện Kremlin.

Nó tương tự như một dự luật mà đảng cầm quyền Georgian Dream đề xuất và sau đó rút lại dưới sức ép vào năm ngoái sau các cuộc biểu tình lớn trên đường phố.

Nếu dự luật được thông qua, những người biểu tình lo ngại rằng nó sẽ cho phép chính quyền kiểm soát chặt chẽ không gian truyền thông cũng như phá vỡ quá trình sau khi Georgia được cấp địa vị ứng cử viên vào tháng 12 năm 2023.

“Chúng tôi không muốn chế độ Xô Viết mà cha mẹ chúng tôi đã trải qua,” Kato Salukvadze, một người biểu tình, cho biết với AP, thêm rằng, “Tôi nghĩ mọi người nên ra đường và nói không với luật Nga và có với châu Âu.”

Cảnh sát đã hành động để giải tán cuộc biểu tình vào đêm thứ Ba sau khi những người biểu tình cố gắng chặn cửa vào Quốc hội để ngăn các nghị sĩ rời đi.

Phó Bộ trưởng Bộ Nội vụ Georgia Aleksandre Darakhvelidze cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ Tư rằng những người biểu tình và lãnh đạo đảng đối lập liên tục gây bạo lực.” Darakhvelidze cho rằng Khabeishvili, nghị sĩ đối lập, đã đột nhập qua hàng rào cảnh sát và bị thương trong khi “ông chống lại.”

Giorgi Vashadze, một chính trị gia đối lập khác, cho biết người dân Georgia có quyền biểu tình hòa bình và hành vi của đảng cầm quyền và các cơ quan thực thi pháp luật là “hoàn toàn bất hợp pháp.”

Trước đó vào giữa tháng này, quốc hội đã thông qua dự luật trên đợt đọc đầu tiên bất chấp các cuộc biểu tình. Cuộc tranh luận sẽ tiếp tục vào thứ Tư như một phần của đợt đọc thứ hai của dự luật. Nó phải vượt qua ba lượt đọc trước khi được thông qua.

Tổng thống Georgia đã chỉ trích gay gắt dự luật và hứa sẽ phủ quyết nếu nó được thông qua bởi quốc hội. Tuy nhiên, đảng cầm quyền có thể bỏ phiếu áp đảo phủ quyết của bà và sau đó chủ tịch quốc hội có thể ký thành luật.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.