Cảnh sát chống bạo động sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình phản đối Milei ở Buenos Aires

(SeaPRwire) –   Cảnh sát chống bạo động Argentina đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán những người biểu tình ném gậy, đá và bom xăng bên ngoài Quốc hội vào thứ Tư, làm leo thang căng thẳng trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu về các dự luật cải cách nhà nước và thuế do Tổng thống Javier Milei đề xuất.

Cuộc bỏ phiếu là bài kiểm tra nghiêm trọng nhất cho đến nay về tầm nhìn quản trị và thay đổi của nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa tự do.

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung ở trung tâm thành phố khi Thượng viện bắt đầu thảo luận về luật quan trọng, kêu gọi các nghị sĩ bác bỏ chương trình thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt và phi điều tiết kinh tế của Milei.

Bầu không khí lễ hội đã bao trùm xung quanh Quốc hội vào đầu ngày — với những người biểu tình thổi kèn, nhảy múa và mua bia và thịt nướng từ những quán bar đường phố ngẫu hứng — nhanh chóng biến thành hỗn loạn khi đám đông chen chúc và xô đẩy vào một hàng cảnh sát được trang bị khiên và dùi cui.

Lực lượng an ninh được hỗ trợ bởi xe bọc thép với vòi rồng gắn trên nóc đẩy lùi những người biểu tình ném chai lửa và các vật thể khác. Mặc dù thời tiết mùa đông, hàng trăm cảnh sát đã bắn vòi rồng và hơi cay vào đám đông đổ về những con đường bị phong tỏa, và tại một thời điểm, đã giẫm đạp lên một hàng rào của cảnh sát.

Các cuộc ẩu đả tiếp theo giữa cảnh sát và người biểu tình đã khiến ít nhất 20 cảnh sát bị thương, giới chức cho biết. Lực lượng an ninh cho biết họ đã bắt giữ 15 người.

Cảnh tượng hỗn loạn diễn ra trên các đường phố xung quanh quảng trường trung tâm. Người biểu tình ném bom xăng vào xe đạp và phóng hỏa một chiếc xe của đài phát thanh địa phương. Cảnh sát đã sử dụng bình xịt hơi cay để giải tán một hàng người biểu tình, khiến ít nhất 4 nghị sĩ đối lập phải nhập viện, theo đảng Peronist cánh tả Unión por la Patria.

Phủ Tổng thống đã đưa ra một tuyên bố lên án những người biểu tình là “khủng bố” những người đã “cố gắng đảo chính bằng cách tấn công vào hoạt động bình thường của Quốc hội Argentina”.

“Điều duy nhất mà phe bảo thủ biết làm là cản trở”, Milei nói vào thứ Tư tại một hội nghị cho một tổ chức tư tưởng cánh hữu tại Khách sạn Hilton ở Buenos Aires. “Chúng tôi sẽ thay đổi Argentina, chúng tôi sẽ biến nó thành quốc gia tự do nhất thế giới.”

Bạo lực bên ngoài Quốc hội đã dẫn đến một cuộc cãi vã bên trong khi các thượng nghị sĩ đối lập cố gắng thông qua một nghị quyết để tạm dừng cuộc tranh luận vì những cuộc đụng độ. Nghị quyết đã thất bại và cuộc tranh luận tiếp tục.

Milei lên nắm quyền với lời hứa rằng ông sẽ giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội của Argentina trong hai thập kỷ qua, nhưng đảng chính trị của ông gồm những người mới vào nghề chỉ nắm giữ một số lượng ghế thiểu số nhỏ trong Quốc hội và ông đã gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận với phe đối lập.

Thượng nghị sĩ đã bắt đầu thảo luận hai dự luật vào thứ Tư, một gói thuế hạ thấp ngưỡng thuế thu nhập và một dự luật cải cách nhà nước gồm 238 điều khoản, ban đầu được gọi là “dự luật tổng thể” vì nó có hơn 600 điều khoản.

Phiên bản được rút gọn này vẫn trao quyền lập pháp rộng lớn cho tổng thống trong lĩnh vực năng lượng, lương hưu và an ninh, và bao gồm các biện pháp khuyến khích đầu tư, phi điều tiết nền kinh tế và cắt giảm thâm hụt.

“Họ muốn đưa ngành công nghiệp quốc gia của chúng ta đến bờ vực phá sản để lợi ích cho một số ít tập đoàn độc quyền”, nghị sĩ Peronist Juan Marino nói về một kế hoạch khuyến khích đầu tư gây tranh cãi trong dự luật.

Một số chủ đề nhạy cảm, chẳng hạn như việc các công đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và việc tư nhân hóa công ty dầu khí quốc gia của Argentina, đã bị loại bỏ với hy vọng đạt được thỏa hiệp.

“Nếu luật này được thông qua, chúng ta sẽ mất đi rất nhiều quyền lợi lao động và lương hưu của mình”, Miriam Rajovitcher, giáo viên tiểu học 54 tuổi, cho biết, đồng thời nói rằng ngân sách của trường học của cô đã bị cắt giảm, lương của cô đã bị giảm và giá lương thực đã tăng vọt. “Tôi tồi tệ hơn rất nhiều.”

Phóng pháo hoa và hô vang “Đất nước chúng ta không phải để bán!”, các chủ ngân hàng, giáo viên, tài xế xe tải và công nhân từ một loạt các công đoàn khác đã giơ cao những tấm biển chế giễu Milei vì chương trình nghị sự “tự do tư bản” tự xưng của ông và những nỗ lực quyết liệt để cắt giảm chi tiêu trên toàn bộ nhà nước. “Làm sao một nguyên thủ quốc gia có thể ghét bỏ nhà nước?”, một biểu ngữ viết.

Sau nhiều tuần đàm phán gian khổ để thu hút các đồng minh tiềm năng, hai dự luật lớn của Milei đã vượt qua một chướng ngại vật quan trọng vào cuối tháng Tư, được Hạ viện thông qua. Nếu Thượng viện thông qua các dự luật với những sửa đổi, Hạ viện vẫn phải phê duyệt chúng.

“Ngày nay, đối với Milei, việc chứng minh rằng ông ấy có thể thông qua luật trong Quốc hội gần như quan trọng hơn những gì ông ấy thông qua”, Lucas Romero, giám đốc công ty tư vấn Synopsis cho biết.

Gói dự luật này phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ những người ủng hộ cánh hữu ôn hòa và phong trào Peronist nghiêng về phía tả, trung thành với cựu Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner, vốn đã thống trị chính trị Argentina trong hai thập kỷ qua.

Khối Peronist kiểm soát 33 trong số 72 ghế tại Thượng viện trong khi đảng của Milei, Freedom Advances, chỉ nắm giữ 7 ghế. Dự luật cần 37 phiếu bầu tại Thượng viện để đạt được đa số.

Các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư nước ngoài và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nơi Argentina nợ một khoản nợ khổng lồ 44 tỷ USD, đang theo dõi sát sao cuộc bỏ phiếu để xem liệu Milei có thể xây dựng được sự đồng thuận với những người phản đối để hiện thực hóa tham vọng của mình hay không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.