Cánh cửa xoay về danh sách khủng bố của chính quyền Biden vấp phải chỉ trích gay gắt

(SeaPRwire) –   Một thượng nghị sĩ đã chỉ trích lời đề nghị của chính quyền Biden về việc sẽ đổi cái mác Nhóm khủng bố toàn cầu có tên chỉ định đặc biệt (SDGT) cho Houthi để đổi lấy sự đảm bảo chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ.

“Những tên khủng bố Houthi và những kẻ ủng hộ chúng ở Iran đã cố gắng đóng cửa giao thương toàn cầu ở Biển Đỏ với hậu quả chết người”, Thượng nghị sĩ Tom Cotton đảng Cộng hòa đến từ Arkansas đã viết trên mạng xã hội X. “Việc xoa dịu và khen thưởng hành vi như vậy sẽ là một điểm tồi tệ mới đối với đội ngũ chính sách đối ngoại của Biden.”

Trong buổi họp báo qua điện thoại vào tối thứ Tư, Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Yemen Timothy Lenderking đã trả lời phóng viên rằng ông hi vọng với tư cách là đặc phái viên “chúng ta sẽ tìm ra cách thoát hiểm ngoại giao để hạ nhiệt tình hình và cho phép chúng ta cuối cùng rút lại việc chỉ định này và tất nhiên là chấm dứt các hoạt động tấn công đó.”.

“Chúng tôi biết rằng không có giải pháp nào qua quân sự và chúng tôi cam kết điều này cùng với tất cả các thành viên của P5 – Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh – cùng chung mục tiêu này, và tôi nghĩ rằng những người lắng nghe có thể nhận thức được rằng có sự đồng thuận lớn trong cộng đồng quốc tế và giữa những cá nhân chủ chốt trong việc hỗ trợ các nỗ lực hòa bình sắp tới”, Lenderking cho biết.

Khi trả lời câu hỏi tiếp theo, Lenderking cho biết “Chúng tôi chắc chắn sẽ nghiên cứu vấn đề đó nhưng không cho rằng đó là một điều chắc chắn sẽ xảy ra”.

Hôm thứ Tư, một chỉ huy không lực cấp cao tại Trung Đông cũng cho rằng Houthi có thể sắp cạn kiệt nguồn cung cấp máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống tàu vì tần suất tấn công đã giảm, Associated Press đưa tin.

Reuters cho Digital biết rằng việc chỉ định SDGT là “công cụ thích hợp hiện nay để gây sức ép với Houthi“.

“Chính phủ Hoa Kỳ muốn tăng tối đa tác động răn đe đối với Houthi trong khi giảm tối đa tác động đối với người dân Yemen dễ bị tổn thương”, một phát ngôn viên của Bộ cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi thực hiện hành động này để chặn nguồn tài nguyên thiết yếu mà Ansarallah (Houthi) cần để tiến hành các hoạt động khủng bố, trong đó bao gồm cả tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu quốc tế”.

“Mục tiêu cuối cùng của các lệnh trừng phạt là thuyết phục Houthi hạ nhiệt tình hình và thay đổi hành vi theo chiều hướng tích cực”, phát ngôn viên cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình và đánh giá hành động của nhóm để định hình vị thế của mình trong thời gian tới”.

Vào tháng 1 năm 2021, chính quyền Trump đã chỉ định Houthi là tổ chức khủng bố nước ngoài (FTO) sau cuộc tấn công vào sân bay ở Aden, Yemen. Khi nhậm chức, chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ đảo ngược quyết định này do “hoàn cảnh nhân đạo tồi tệ tại Yemen”.

Houthi đã bị Reuters chỉ định là SDGT sau khi nhóm này từ chối dừng các cuộc tấn công vào tàu thuyền trên Biển Đỏ và Vịnh Aden mà Houthi tuyên bố là có liên quan hoặc hỗ trợ Israel.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã nhiều lần cảnh báo Houthi không được tấn công vào tàu thuyền và gọi các cuộc tấn công đó là “một ví dụ rõ ràng về hành vi khủng bố và vi phạm luật pháp quốc tế” cũng như “mối đe dọa lớn đối với sinh mạng, thương mại toàn cầu và … việc phân phối viện trợ nhân đạo”.

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính cho biết họ sẽ cung cấp một số giấy phép chung chống khủng bố sau khi Houthi thay đổi trạng thái, mà cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Richard Goldberg gọi là “mồi nhử”.

“Họ biết rằng trạng thái FTO sẽ gây áp lực tối đa lên Houthi, đó là lý do tại sao họ không làm vậy”, Goldberg, hiện đang là cố vấn cấp cao tại Foundation for Defense of Democracies, đã nói với Reuters Digital vào thời điểm đó.

“Tại sao tránh FTO? Lý do cũng chính là lý do họ xóa danh sách ngay từ đầu”, Goldberg cho biết. “Họ muốn Houthi được hợp pháp hóa đủ để trở thành một phần của cấu trúc quản lý tại Yemen. Họ sẽ cấp đủ mọi loại giấy phép OFAC để giảm nhẹ việc chỉ định SDGT, điều mà họ không thể làm với chỉ định FTO”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.