Các nước thành viên Liên minh Châu Âu làm suy yếu đề xuất hạ thấp khí thải của phương tiện

Liên minh Châu Âu các nước thành viên đã làm suy yếu đề xuất của cơ quan hành pháp khối nhằm hạ thấp khí thải của phương tiện.

Ủy ban Châu Âu đã đề xuất năm ngoái cập nhật các tiêu chuẩn ô nhiễm cho các phương tiện động cơ đốt trong mới dự kiến sẽ vẫn lưu hành trên đường phố Châu Âu sau khi khối 27 nước cấm bán chúng vào năm 2035, với mục đích hạ thấp khí thải từ ống pô, phanh và lốp xe.

Ủy ban hy vọng rằng các hướng dẫn mới sẽ giúp hạ thấp lượng ôxit nitơ từ ô tô và xe tải nhẹ 35% so với các quy định hiện hành về khí thải ô nhiễm ngoài carbon dioxide, và 56% từ xe buýt và xe tải.

Tuy nhiên, một số nước thành viên và các nhà sản xuất ô tô đã thúc đẩy một luật pháp yếu hơn và đồng ý vào thứ Hai về một thỏa hiệp bị pha loãng do chủ tịch luân phiên EU hiện do Tây Ban Nha nắm giữ đề xuất.

Thay vào đó, các nước thành viên quyết định duy trì các giới hạn khí thải và điều kiện thử nghiệm hiện tại cho ô tô và xe tải nhẹ, và chỉ hạ thấp chúng đối với xe buýt và phương tiện thương mại nặng. Họ cũng đồng ý giảm giới hạn hạt phanh và tốc độ mòn lốp xe do ma sát.

Các tiêu chuẩn riêng biệt nhưng nhằm bổ sung cho các quy tắc biến đổi khí hậu của EU về CO2.

“Chủ tịch Tây Ban Nha đã nhạy cảm với các yêu cầu và đề nghị khác nhau của các nước thành viên và chúng tôi tin rằng, với đề xuất này, chúng tôi đạt được sự ủng hộ rộng rãi, cân bằng chi phí đầu tư của các thương hiệu sản xuất và cải thiện lợi ích môi trường bắt nguồn từ quy định,” Héctor Gómez Hernández, Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha nói.

Quan điểm được các nước thành viên thông qua sẽ được đàm phán với Nghị viện Châu Âu sau khi các nhà lập pháp cũng xác định lập trường của họ.

Các nhà lập pháp và nước thành viên EU năm ngoái đã đạt được thỏa thuận cấm bán ô tô và xe tải mới chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035. Thỏa thuận là một phần của gói “Fit for 55” mà Ủy ban Châu Âu thiết lập để đạt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính trong thập kỷ này.

Theo thỏa thuận, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải giảm khí thải của ô tô mới bán ra 55% vào năm 2030, so với năm 2021, trước khi đạt mức cắt giảm 100% năm năm sau đó.

Ủy ban cho rằng việc giới thiệu các quy định ô nhiễm mới cho thế hệ động cơ đốt trong cuối cùng là điều cần thiết vì các phương tiện đưa vào thị trường trước thời hạn 2035 sẽ tiếp tục phục vụ trong nhiều năm.

Theo EU, khí thải từ giao thông chịu trách nhiệm cho khoảng 70.000 ca tử vong sớm mỗi năm trong khối.