Các nhà lập pháp EU chấp thuận một cuộc đại tu luật di cư, hy vọng sẽ tước đi phiếu bầu của cực hữu

(SeaPRwire) –   BRUSSELS (AP) – Các nghị sĩ châu Âu đã thông qua vào thứ Tư một đại cải cách luật di cư lớn, hy vọng chấm dứt nhiều năm chia rẽ về cách quản lý việc nhập cảnh của hàng ngàn người không có giấy tờ và tước bỏ khả năng thu hút phiếu bầu của phe cực hữu trước cuộc bầu cử tháng Sáu.

Trong một loạt 10 cuộc bỏ phiếu, các thành viên của Quốc hội châu Âu đã thông qua các quy định và chính sách tạo nên Hiệp định về Di cư và Lái sự. Các cải cách định chế vấn đề gai góc là ai sẽ chịu trách nhiệm đối với người di cư khi họ đến và liệu các nước EU khác có bị buộc phải giúp đỡ hay không.

Cuộc họp bị gián đoạn ngắn bởi một nhóm nhỏ nhưng ồn ào của những người biểu tình trong hội trường công cộng mặc áo có dòng chữ “hiệp định này giết người” và hô “bỏ phiếu không!”.

27 nước thành viên EU phải phê chuẩn gói cải cách toàn diện này, có thể là một cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng Tư, trước khi nó có hiệu lực.

, cựu nhà lập pháp dẫn đầu về di cư đã giúp dọn đường cho gói cải cách, đã đăng “Lịch sử đã được tạo nên,” trên X, cựu Twitter, sau các cuộc bỏ phiếu.

“Đã mất hơn 10 năm để hoàn thành. Nhưng chúng tôi đã giữ lời hứa. Sự cân bằng giữa đoàn kết và trách nhiệm. Đây là con đường châu Âu,” bà viết.

mô tả kết quả là một “thành công lớn và rất quan trọng”.

“Sau nhiều năm đàm phán khó khăn, chúng tôi đã thống nhất về gói toàn diện này. Chúng tôi do đó đã vượt qua sự chia rẽ sâu sắc ở châu Âu,” bà Faeser, quốc gia của bà là điểm đến hàng đầu cho những người tìm nơi ẩn náu, viết trong tuyên bố.

“Chúng tôi tiếp tục bảo vệ những người trốn khỏi các cuộc chiến khủng khiếp, khủng bố, tra tấn và sát hại. Nhưng trách nhiệm này đối với người tị nạn sẽ được chia sẻ rộng rãi hơn trong tương lai,” bà nói thêm.

Kế hoạch được soạn thảo sau khi 1,3 triệu người, chủ yếu là những người trốn chạy chiến tranh ở Syria và Iraq, tìm nơi ẩn náu ở châu Âu vào năm 2015. Hệ thống tị nạn của EU sụp đổ, trung tâm tiếp nhận bị quá tải ở Hy Lạp và Italy, và các nước phía bắc xây dựng rào cản để ngăn người di cư đến.

Nhưng ít người thừa nhận hài lòng với phản ứng chính sách mới đối với một trong những cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của châu Âu, và thậm chí các nhà soạn thảo phần các quy định mới cũng không sẵn sàng ủng hộ toàn bộ gói cải cách.

“Tôi sẽ không mở chai rượu champagne sau điều này,” nhà lập pháp Hà Lan Sophie i’nt Veld, người soạn thảo quan điểm của quốc hội về điều kiện tiếp nhận người di cư, nói với phóng viên trước phiên họp toàn thể ở Brussels.

Nghị sĩ Thụy Điển Malin Bjork, người làm việc về tái định cư người tị nạn, nói rằng hiệp định này “không đáp ứng bất kỳ câu hỏi nào mà nó được đặt ra.”

Bà nói rằng gói cải cách “làm suy yếu quyền cá nhân tìm nơi ẩn náu” ở châu Âu vì nó sẽ dựa trên các kế hoạch mà một số nước EU đã có để xử lý người di cư ở nước ngoài. Italy đã ký một thỏa thuận như vậy với Albania. Nhóm Cánh tả của bjork bỏ phiếu chống lại hiệp định.

Các quy tắc mới bao gồm các biện pháp gây tranh cãi: hình ảnh và dấu vân tay có thể được chụp từ trẻ em từ 6 tuổi trở lên, và người có thể bị giam giữ trong quá trình kiểm tra. Trục xuất nhanh có thể được sử dụng đối với những người không được phép ở lại.

Ở mặt kia của cân bằng, các nước có thể bị buộc phải giúp đỡ đối tác EU của họ bằng cách đề nghị chứa người đủ điều kiện tị nạn hoặc, nếu không, trả chi phí cho việc chứa họ ở nơi khác.

Các nhóm nhân quyền và nhóm hỗ trợ người di cư chủ yếu chỉ trích gói cải cách.

Trong một tuyên bố chung, 22 tổ chức từ thiện, bao gồm Ủy ban Cứu trợ Quốc tế và Oxfam, nói rằng hiệp định “để lại những kẽ hở đáng lo ngại sâu trong cách tiếp cận của châu Âu đối với luật di cư và di cư, và không đưa ra giải pháp bền vững cho những người tìm kiếm an toàn ở biên giới châu Âu.”

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng một phần cải cách quản lý tái định cư người di cư đến châu Âu từ bên ngoài khối “mang lại tia hy vọng cho nhiều người tị nạn trên toàn cầu.”

Eve Geddie từ Ân xá Quốc tế mô tả đó là “thiếu lãnh đạo toàn cầu.”

“Đối với những người trốn chạy xung đột, bị đàn áp hoặc khủng hoảng kinh tế, những cải cách này có nghĩa là ít bảo vệ hơn và nguy cơ đối mặt với vi phạm nhân quyền trên khắp châu Âu – bao gồm cả đẩy người di cư trái phép và bạo lực, giam giữ tùy tiện và thực thi pháp luật phân biệt đối xử,” bà nói.

Các đảng chính trị chủ lưu muốn đảm bảo thỏa thuận về hiệp định trước các cuộc bầu cử toàn châu Âu vào ngày 6-9 tháng Sáu. Di cư có thể là vấn đề tranh cử, và họ tin rằng các cải cách đề cập đến mối quan tâm về một vấn đề luôn là một chiến thắng bỏ phiếu cho các đảng cực hữu.

Trong một bài đăng trên X, Beata Szydlo, thành viên của đảng dân tộc Pháp Luật và Công lý của Ba Lan và cựu thủ tướng, đã chỉ trích chính sách di cư của EU vào thứ Tư. “Chính sách di cư của EU là sai và cần phải thay đổi. Nhưng bạn không thể dập tắt ngọn lửa bằng cách thêm dầu vào nó,” bà nói.

Sự phẫn nộ của châu Âu về người di cư tập trung chủ yếu vào thiểu số nhỏ nhất những người nhập cảnh bằng thuyền không đủ điều kiện hoặc băng qua biên giới châu Âu bằng chân. Hàng triệu người nhập cảnh hợp pháp mỗi năm. Ít hơn 10% đang sống bất hợp pháp ở châu Âu, và đa số trong số đó nhập cảnh hợp pháp nhưng từ chối rời đi khi thị thực hết hạn.

Vấn đề chính, một khi các quy định được phê chuẩn hoàn toàn, là liệu các nước thành viên có bao giờ thực hiện đầy đủ chúng hay không, và liệu Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, có áp dụng các quy tắc khi nó đã chọn không làm như vậy để tránh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị trong những năm gần đây hay không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.